Lộ diện đoạn cao tốc có hâm xuyên núi, cầu vượt sông quy mô trên 10.000 tỷ
Dự án cao tốc này là 1 trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn II (2021-2025).
Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong đi qua tỉnh Phú Yên là 1 trong 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn II (2021-2025). Dự án có điểm đầu kết nối với cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh và điểm cuối kết nối với quốc lộ 1 tại hầm đèo Cả.
Theo đó, cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong dài hơn 48km, với tổng mức đầu tư hơn 10.700 tỷ đồng.
Dự án được khởi công từ 1/1/2023 và dự kiến cơ bản hoàn thành trong năm 2025. Sau một năm thi công, toàn dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong đã đạt hơn 28% giá trị hợp đồng và chậm khoảng hơn 1,8% so với kế hoạch.
Hiện trên toàn tuyến cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, các nhà thầu đã huy động 45 mũi thi công, 537 thiết bị với trên 1.300 nhân lực; tập trung thi công các hạng mục cầu, cống, hầm chui… và cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong được chia làm 2 gói thầu XL01, XL02. Gói thầu XL01 được thực hiện bởi liên danh nhà thầu gồm: CTCP Tập đoàn Đèo Cả, Tổng Công ty Thăng Long, Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô, CTCP Tập đoàn Phúc Lộc, CTCP Xây dựng Dịch vụ và Thương Mại 68. Trên tuyến, có hầm xuyên núi Tuy An và 16 cầu. Gói thầu dài 24km, với giá trị 4.300 tỷ đồng.
Tại hạng mục hầm Tuy An, tổng thầu đang huy động 3 mũi thi công 3 ca liên tục: Mũi một (gia cố mái cơ hầm) đào và gia cố khung giằng, lắp đặt tấm ốp, đắp đất; mũi 2 (hầm trái) và mũi 3 (hầm phải) đã đào và gia cố đạt hơn 300 trên tổng số 772m.
Hầm Tuy An là công trình đường hầm xuyên núi với chiều dài khoảng 1.020m. Giai đoạn đầu sẽ khai thác trước một hầm bên phải theo hướng Vân Phong đi Tuy Hòa. Hầm còn lại được sử dụng làm hầm cứu nạn.
Gói thầu XL02 của cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong do liên danh thi công gồm: CTCP Xây dựng Trung Nam 18 E&C, Tổng công ty Xây dựng số 1, Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập, CTCP Tập đoàn Xây dựng Miền Trung. Gói thầu dài hơn 24km, với giá trị là 4.103 tỷ đồng.
Dự án đáng chú ý nhất của gói thầu này là cầu vượt sông Đà Rằng (TP. Tuy Hòa, dài 2,2 km). Khí thế thi công trên công trường diễn ra nhộn nhịp với hơn 200 công nhân, kỹ sư cùng nhiều máy móc thiết bị… Với tiến độ như hiện nay, nhà thầu phấn đấu công trình hoàn thành vượt 6 tháng so với kế hoạch.
Sau một năm thi công, đến thời điểm hiện tại, gói thầu XL01 chậm 2,6%, gói XL02 cũng chậm hơn 1% so với kế hoạch. Nguyên nhân do dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong vướng mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật và một số nhà thầu còn chậm trong việc thi công.
Trước những khó khăn, vướng mắc, đầu năm 2024, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên phối hợp chủ đầu tư và các nhà thầu của cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong xử lý, tháo gỡ những khó khăn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và khai thác các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.
Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, UBND tỉnh Phú Yên cần sớm báo cáo bộ, ngành ở Trung ương để được hướng dẫn xử lý, đảm bảo thực hiện đúng theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.