TP.HCM: Chỉ đạo thu hồi hơn 20 tỷ đồng do sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách tại huyện Củ Chi

Sau khi Thanh tra TP.HCM phát hiện nhiều sai phạm tại các đơn vị, UBND huyện Củ Chi trong việc quản lý, sử dụng ngân sách…từ việc cho thuê đất công, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chỉ đạo phải thu hồi gần 20 tỷ đồng nộp ngay vào ngân sách.

Thanh tra TP.HCM vừa thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc quản lý, sử dụng ngân sách, việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Củ Chi năm 2018.

Theo kết luận thanh tra, trong việc thực hiện pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo, thanh tra của huyện Củ Chi, cán bộ được giao nhiệm vụ không xây dựng kế hoạch xác minh nội dung khiếu nại (2/30 hồ sơ); còn tình trạng giải quyết khiếu nại quá hạn (11/30 hồ sơ), trong đó thời gian trễ hạn (từ lúc được giao xác minh đến khi có báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại) thấp nhất là 15 ngày và nhiều nhất lên tới 30 ngày; thời gian xử lý từ khi có báo cáo kết quả xác minh của Thanh tra huyện đến khi chủ tịch UBND huyện có quyết định giải quyết khiếu nại còn chậm từ 4 - 10 ngày.

TP.HCM: Chỉ đạo thu hồi hơn 20 tỷ đồng do sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách tại huyện Củ Chi - Ảnh 1

Huyện Củ Chi phải tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm sau kết luận thanh tra.

Trong khi đó, việc Chủ tịch UBND huyện Củ Chi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại nhưng không thể hiện rõ nội dung công nhận hay không công nhận nội dung khiếu nại của công dân là chưa đúng, ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết khiếu nại (5/30 hồ sơ).

Trong việc quản lý thu từ việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước, Thanh tra TP.HCM chỉ ra có 81 địa chỉ ở huyện Củ Chi đang cho thuê không thông qua hình thức đấu giá theo quy định.

Đồng thời Thanh tra TP.HCM yêu cầu UBND huyện Củ Chi cần tiếp tục rà soát lại việc quản lý sử dụng cho thuê đối với 371 địa chỉ nhà đất đang để trống, cho thuê không qua đấu giá, đang tranh chấp hoặc chưa rõ pháp lý để đề xuất UBND thành phố phương án xử lý, sắp xếp lại phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng đất công, tránh lãng phí.

Về công tác quản lý tiền thu từ việc cho thuê nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước tại Công ty Công ích huyện Củ Chi, kết luận thanh tra chỉ ra công ty này đã trích 40% tiền thu được từ việc cho thuê nhà sở hữu nhà nước năm 2011 và năm 2012 với tổng sổ tiền gần 273 triệu đồng nhưng tại đơn vị không phát sinh các chi phí liên quan đến công tác quản lý nhà cho thuê hay sửa chữa nhà thuộc sở hữu nhà nước trong thời gian nêu trên, nên phải thu hôi nộp ngân sách nhà nước theo quy định. Công ty còn thiếu sót trong việc không lập dự toán các khoản thu chi từ nguồn thu cho thuê nhà sở hữu nhà nước theo quy định.

TP.HCM: Chỉ đạo thu hồi hơn 20 tỷ đồng do sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách tại huyện Củ Chi - Ảnh 2

Kết luận thanh tra về trách nhiệm thủ trưởng trong xây dựng nông thôn mới tại huyện Củ Chi năm 2018.

Ngoài ra, việc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Củ Chi tạm giữ 110 triệu đồng (từ kinh phí dự án quy hoạch sử dụng đất…) chưa trả vào ngân sách là chưa thực hiện đúng quy định. Tại UBND xã Nhuận Đức (huyện Củ Chi) cũng để xảy ra nhiều sai sót trong việc quản lý, sử dụng ngân sách.

Cụ thể, xã này phát sinh việc để tiền ngoài sổ sách kế toán, không thực hiện đối chiếu sổ quỹ và tài khoản tiền mặt, kiểm quỹ tiền mặt cuối kỳ….là chưa đúng quy định về ngân sách, kế toán. Do thời hạn thanh tra có hạn và còn nhiều nội dung chưa được làm rõ nên cần giao cho cơ quan có thẩm quyền tiếp tục kiểm tra kết luận, xử lý theo quy định.

Việc thực hiện chế độ công khai ngân sách nhà nước, những đơn vị được kiểm tra gồm UBND huyện Củ Chi; Phòng Lao động-Thương binh-Xã hội; Phòng Quản lý đô thị; UBND xã An Phú, Bình Mỹ, Hòa Phú, Nhuận Đức, An Nhơn Tây có thiếu sót do thực hiện chậm hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định về thời gian và nội dung cần công khai theo quy định.

Bên cạnh đó, Thanh tra TP.HCM chỉ ra việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Củ Chi cũng có nhiều thiếu sót.

Trong đó, có 20/729 dự án, công trình không thực hiện theo đề án nông thôn mới đã được UBND TPHCM phê duyệt trong gian đoạn (2010-2015). Tổng số tiền còn dư không sử dụng hết sau khi thực hiện xong các dự án nông thôn mới giai đoạn này là 19,3 tỷ đồng, tuy nhiên không nộp lại ngân sách.

Từ kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND TP.HCM đã thống nhất, kết luận chỉ đạo, giao Chủ tịch UBND huyện Củ Chi tổ chức kiểm điểm các cá nhân tập thể có liên quan, rút kinh nghiệm và khẩn trương chấn chỉnh khắc phục các thiếu sót….Tổ chức thực hiện thư xin lỗi công dân trong trường hợp giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trễ hạn.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP.HCM đã thống nhất, kết luận chỉ đạo phải thu hồi số tiền hơn 19,89 tỷ đồng từ Công ty Công ích huyện Củ Chi, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Củ Chi, UBND huyện và UBND các xã có liên quan.

Văn Đức

Theo Doanh nghiệp Việt Nam