Tuyến đường hơn 100 nghìn tỷ sẽ được 'nắn' lại, giảm bớt 'gánh nặng' hàng tỷ đồng cho việc GPMB

Phương án 'nắn' lại đường Vành đai 4 không chỉ giúp tuyến đường 'né' được khu dân cư đông đúc hiện hữu mà còn giảm bớt hàng nghìn tỷ đồng kinh phí cho việc giải phóng mặt bằng (GPMB).

Trong một hội nghị mới đây về đánh giá kết quả thực hiện thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. HCM với Long An giai đoạn 2023-2025, Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Long An cho biết phía lãnh đạo TP. HCM đã đồng ý quan điểm điều chỉnh hướng tuyến Vành đai 4 TP. HCM đi qua địa phận Long An nhằm tránh khu dân cư đông đúc và giảm chi phí thực hiện dự án.

Theo đó, có được sự thống nhất của TP. HCM, Long An sẽ sớm hoàn tất các thủ tục hồ sơ Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM. 

Toàn cảnh tuyến đường Vành đai 4 TP. HCM. Ảnh: Internet
Toàn cảnh tuyến đường Vành đai 4 TP. HCM. Ảnh: Internet

Trước đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Long An đã có báo cáo Bộ GTVT về hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi dự án, trong đó có việc điều chỉnh lại đoạn đường từ nút giao ở thị trấn Hậu Nghĩa, Đức Hòa xuống gần nút giao cao tốc TP. HCM - Trung Lương.

Đoạn đường trên trước đây được thiết kế nằm ở phía đông của sông Vàm Cỏ Đông, theo hướng đường tỉnh 830 hiện hữu với chiều dài khoảng 26km, nay được thay đổi bằng cách mở đường mới, thêm 2 cầu chạy dọc phía Tây sông Vàm Cỏ Đông.

Với việc điều chỉnh này, toàn tuyến đường sẽ dài thêm 5,4km so với quy hoạch cũ, nâng tổng tuyến qua Long An là 74,5km, cùng với đó thêm 3,8km đoạn qua TP. HCM để đấu nối vào trục Bắc - Nam, toàn tuyến dự án mà nhà đầu tư nghiên cứu tiền khả thi là 78,3km.

Phương án điều chỉnh đường vành đai 4 (màu vàng) so với hướng tuyến cũ. Ảnh: Internet
Phương án điều chỉnh đường vành đai 4 (màu vàng) so với hướng tuyến cũ. Ảnh: Internet

Phương án mới này sẽ giúp cho Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM "né" được khu dân cư đông đúc và các tuyến đường đang hiện hữu, giảm xuống hàng nghìn tỷ đồng kinh phí GPMB; ngoài ra còn giúp dự án tăng cường kết nối thêm những tuyến đường tỉnh quy hoạch chính yếu, phát huy thêm tính kết nối của vùng giáp ranh TP. HCM lên biên giới.

Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 105.964 tỷ đồng. Ảnh minh họa
Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 105.964 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Dự án tuyến đường có thiết kế mặt ngang rộng 25,5m để đồng bộ với các tỉnh, thành trên tuyến là Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. HCM.

Đồng thời, Thường trực UBND tỉnh Long An cũng chọn phương án đầu tư Vành đai 4 TP. HCM qua Long An thành đường cao tốc với tốc độ 100km/h, 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường 25,5km, cầu bố trí hai đơn nguyên và mỗi đơn nguyên 15,25m.

Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM có tổng chiều dài 207km, đi qua địa phận của 5 tỉnh và thành phố, do tỉnh Long An làm chủ đầu tư.

Cụ thể, đường Vành đai 4 TP. HCM sẽ đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu (18,7km), Đồng Nai (45,6km), Bình Dương (47,45km), TP. HCM (17,3km) và Long An (78,3km), tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 105.964 tỷ đồng.

An Nhiên

Theo Chất lượng và cuộc sống