Tuyến đường lớn nhất tỉnh Nghệ An, là con đường 'huyết mạch' đi tới thị xã nhỏ nhất cả nước sẽ thông xe trong tháng 8/2024

Đây là tuyến đường huyết mạch của tỉnh Nghệ An, kết nối TP. Vinh với thị xã Cửa Lò, đồng thời là con đường lớn nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh.

Đại lộ Vinh - Cửa Lò giai đoạn 2 đã được UBND tỉnh phê duyệt theo Quyết định số 4686/QĐ-UBND vào ngày 2/12/2021.

Tuyến đường này có tổng chiều dài 10,8km, đi qua ba địa phương gồm TP. Vinh (3,4km), huyện Nghi Lộc (4,8 km) và thị xã Cửa Lò (2,6km). Đây là tuyến đường huyết mạch của tỉnh Nghệ An, kết nối TP. Vinh với thị xã Cửa Lò, đồng thời là con đường lớn nhất hiện nay trên địa bàn tỉnh.

Đại lộ Vinh - Cửa Lò giai đoạn 2 sẽ thông xe trong tháng 8/2024 (nguồn ảnh: Báo Giao Thông)
Đại lộ Vinh - Cửa Lò giai đoạn 2 sẽ thông xe trong tháng 8/2024 (nguồn ảnh: Báo Giao Thông)

Dự án có tổng mức đầu tư là 1.415 tỷ đồng; đoạn từ Km9+680 đến Km10+832 có mặt đường chính rộng 16m mỗi bên, gồm 4 làn xe, giải phân cách giữa rộng 22m; vỉa hè mỗi bên rộng 9m.

Điểm đầu của dự án nằm tại Km0, giao với đường Trương Văn Lĩnh ở TP. Vinh, và điểm cuối tại Km10+800, giao với đường Bình Minh ở thị xã Cửa Lò.  Điểm cuối của dự án giao với đường Bình Minh ở thị xã Cửa Lò, hiện nay dự án tại đây đã cơ bản hoàn thiện.

Trong những ngày đầu tháng 8, liên danh các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực và máy móc để thi công, nhằm đảm bảo tiến độ. Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An, đến đầu tháng 8/2024, sản lượng thi công của dự án đã đạt trên 90%.

Vị trí Đại lộ Vinh - Cửa Lò giai đoạn 2 đi qua thị xã Cửa Lò
Vị trí Đại lộ Vinh - Cửa Lò giai đoạn 2 đi qua thị xã Cửa Lò

Hiện tại, các nhà thầu đang tập trung hoàn thành việc thảm bê tông nhựa mặt đường, thi công hoàn thiện vỉa hè, lát đá và trồng cây xanh. Hệ thống điện chiếu sáng và các hạng mục an toàn giao thông trên tuyến cũng đang trong giai đoạn thi công cuối cùng.

Sau khi Đại lộ Vinh - Cửa Lò giai đoạn 1 hoàn thành, người dân lưu thông từ TP. Vinh xuống thị xã Cửa Lò qua đường gom hai bên, mỗi bên rộng 9m, có 2 làn xe.

Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh, dự kiến Đại lộ Vinh - Cửa Lò giai đoạn 2 sẽ được thông xe trước ngày 15/8 với mặt đường chính mỗi bên rộng 16 m, có 4 làn xe, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông và tạo điểm nhấn cho bộ mặt đô thị Vinh trong tương lai.

Thị xã Cửa Lò nằm ở phía Đông Nam tỉnh Nghệ An, được thành lập vào ngày 28/4/1994. Sau gần 20 năm phát triển, Cửa Lò đã được công nhận là đô thị loại III với dân số hơn 56.000 người.

Thị xã được chia thành 7 phường: Nghi Hải, Nghi Hòa, Nghi Hương, Nghi Tân, Nghi Thu, Nghi Thủy và Thu Thủy. Với diện tích 29km2, Cửa Lò là thị xã nhỏ nhất Việt Nam.

Tháng 8/2022, thị xã Cửa Lò đã được quyết định sẽ sáp nhập vào TP. Vinh cùng 6 xã của huyện Nghi Lộc. Phương án này giúp giảm thiểu số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã bị ảnh hưởng và số lượng cán bộ, công chức dôi dư cần bố trí, sắp xếp.

Thị xã nhỏ nhất Việt Nam này là địa phương phát triển kinh tế biển của tỉnh Nghệ An. Hình ảnh ngư dân kéo lưới, thuyền bè và cánh sóng khơi xa đã trở thành biểu tượng của địa phương.

Quốc Chiến

Theo Chất lượng và cuộc sống