Tuyến huyết mạch hơn 3.500 tỷ đến sân bay 60 năm tuổi tại Thanh Hóa chờ được 'gỡ khó'

Tuyến đường hơn 3.500 tỷ đồng đi từ trung tâm thành phố đến sân bay Thọ Xuân đang chờ được giải phóng mặt bằng và trợ lực thêm vốn.

Dự án tuyến đường nối TP. Thanh Hóa với sân bay Thọ Xuân do Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư có tổng vốn hơn 3.560 tỷ đồng từ ngân sách.

Nền đường được thiết kế rộng 41-43m, quy mô bốn làn cơ giới và 2 làn dành cho xe thô sơ, dải phân cách giữa rộng 17m (dự phòng để mở rộng hoặc làm cao tốc trên trong tương lai).

Tuyến đường kết nối với sân bay Thọ Xuân hiện vẫn đang dang dở do thiếu vốn. Ảnh: Internet
Tuyến đường kết nối với sân bay Thọ Xuân hiện vẫn đang dang dở do thiếu vốn. Ảnh: Internet

Dự án được chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 được khởi công từ tháng 5/2019, giai đoạn 2 từ tháng 10/2020.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo theo trục cảnh quan đô thị cho việc phát triển và mở rộng TP. Thanh Hóa về phía Tây; đây cũng được xem là trục kết nối với tuyến cao tốc Bắc Nam, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông ở khu vực.

Hiện giai đoạn 1 và một phần giai đoạn 2 - thi công đường dài hơn 10km từ điểm đầu ở phường An Hưng, TP. Thanh Hóa, nối đường Nghi Sơn - Bãi Trành tại xã Đồng Lợi, huyện Triệu Sơn đã cơ bản hoàn thành.

Nhiều hạng mục của dự án vẫn còn "đắp chiếu". Ảnh: Internet
Nhiều hạng mục của dự án vẫn còn "đắp chiếu". Ảnh: Internet

Từ năm 2023 đến nay, hai tiểu dự án còn lại trong đó đoạn từ Nỏ Hẻn đến đường tỉnh 514 và đoạn từ đường tỉnh 514 đi sân bay Thọ Xuân có tổng vốn gần 2.100 tỷ đồng hiện đang bị đình trệ.

Thanh Hóa hiện đang sở hữu 1 sân bay duy nhất là sân bay Thọ Xuân (trước có tên gọi là sân bay Sao Vàng), được xây dựng từ năm 1965 với mục đích ban đầu là phục vụ cho quân sự.

Năm 2012 theo đề án của tỉnh Thanh Hóa, sân bay Thọ Xuân được quy hoạch để phục vụ hàng không dân dụng kết hợp. Tháng 2/2013, Cảng hàng không Thọ Xuân khai thác chuyến bay dân dụng đầu tiên đánh dấu thời kỳ phát triển mới cho sân bay hỗn hợp quân sự - dân sự. Sân bay Thọ Xuân án ngữ tại thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân với đường băng dài 3.200m và rộng 50m.

Hơn 23km đường nằm trong 2 dự án nêu trên đều không còn máy móc hay phương tiện thi công. Một vài đoạn tuyến được trải thảm nhựa hoặc đắp nền, đổ cấp phối song theo kiểu ngắt quãng.

Toàn tuyến hiện có 9 cây cầu, đa phần đều chưa hoàn thiện, một số cầu đổ bê tông trụ móng hoặc lao dầm nhưng các điểm đầu nối hiện vẫn chưa hoàn thiện, nhiều thanh sắt trơ ra và trong tình trạng hoen rỉ.

Các thanh sắt trên cầu bị hoen rỉ. Ảnh: Internet
Các thanh sắt trên cầu bị hoen rỉ. Ảnh: Internet

Theo đại diện Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, dự này "về đích" chậm hơn so với dự kiến do thiếu vốn và chậm giải phóng mặt bằng. Hiện nay địa phương mới chỉ giải phóng được gần 10km trong tổng số hơn 23km.

Việc dự án bị chậm tiến độ gây ra nhiều khó khăn cho người dân trong việc đi lại, giao thương...

Vị trí sân bay Thọ Xuân. Ảnh: Ảnh: Internet
Vị trí sân bay Thọ Xuân. Ảnh: Ảnh: Internet

Trước thực trạng này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Mai Xuân Liêm đã ký quyết định điều chỉnh dự án, thay vì hoàn thành vào năm 2023, công trình đã được gia hạn đến hết năm 2025.

Đây không phải là dự án duy nhất chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay, một loạt các dự án giao thông trọng điểm tại Thanh Hóa như: Tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Thanh Hóa với vốn đầu tư 2.200 tỷ đồng; đường từ KCN Bỉm Sơn đến đường bộ ven biển Nga Sơn - Hoằng Hóa có mức đầu tư 900 tỷ đồng... đều chậm tiến độ do thiếu vốn, thiếu đất đắp nền hoặc vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

An Nhiên

Theo Chất lượng và cuộc sống