Việt Nam sẽ có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài hơn 1.500km trong tương lai
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dài hơn 1.500km sẽ được triển khai trong giai đoạn 2026-2027.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với ông Lâu Tề Lương - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm TGĐ Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) tại thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc).
Chia sẻ tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết theo như kế hoạch, Việt Nam sẽ phát triển hệ thống đường sắt cao tốc Bắc - Nam dài 1.500km, dự kiến triển khai trước năm 2030, cụ thể vào giai đoạn 2026-2027.
Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, Việt Nam muốn hợp tác với Trung Quốc về lĩnh vực đường sắt, toa xe và tín hiệu. Theo đánh giá của ông Thắng, đây là ba cấu phần giữ vai trò quyết định an toàn của các tuyến đường sắt cao tốc và đô thị, trong khi đó, Trung Quốc được đánh giá có công nghệ tốt về phát triển đường sắt, giá thành hợp lý do đó đây là cơ hội để hợp tác thông qua cơ chế hỗ trợ như vay ODA, tín dụng xuất khẩu.
Đến hết năm 2025, Việt Nam đặt mục tiêu sẽ có 3.000 đường cao tốc và tăng lên 5.000km vào năm 2030.
Theo đó, dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được đầu tư hoàn thiện mạng lưới vận tải đa phương thức, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Trước đó, cuối tháng 11/2023, Bộ GTVT đã xin ý kiến về kịch bản đường sắt Bắc - Nam, trong đó có hai kịch bản tàu tốc độ 350km/h chở khách riêng và dự phòng chở hàng.
Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhận định Trung Quốc là một quốc gia có thế mạnh về phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị.
Lãnh đạo Chính phủ Việt Nam bày tỏ mong muốn Trung Quốc hỗ trợ về thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ, trong đó phát triển các dự án đường sắt từ Vân Nam qua Lào Cai đi Hải Phòng. Ba tuyến đường sắt có chiều dài 700km giữ vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương giữa hai nước.
Về phía Trung Quốc, ông Lâu Tề Lương - Chủ tịch kiêm TGĐ CRSC cho biết tập đoàn này mong muốn có cơ hội hợp tác với Việt Nam.
CRSC được đánh giá là tập đoạn có thế mạnh từ khâu thiết kế đến sản xuất hệ thống tín hiệu kiểm soát đường sắt, trong đó có phần mềm, số hóa thiết bị - tạo thành chuỗi khép kín sản xuất, cung ứng giúp giá cạnh tranh, an toàn, chất lượng.
Ông Lâu Tề Lương cho biết doanh nghiệp này có thể hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển (R&D) và tín hiệu đường sắt, đây là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phát triển hệ thống đường sắt.
Chung quan điểm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết việc đào tạo nhân lực cho các dự án đường sắt tại Việt Nam hiện đang gặp khó khăn nên Việt Nam mong muốn hợp tác với Trung Quốc về đào tạo nguồn nhân lực, chỉ huy, kiểm soát và thiết kế trong dự án đường sắt.
Cũng theo chia sẻ của Bộ trưởng Bộ GTVT, Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc hiện đang triển khai 3 dự án đường sắt để kết nối hai nước, dự kiến giữa năm 2025 hai bên sẽ làm dự án đầu tiên là Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng gợi mở hướng hợp tác các dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối cảng biển tới các khu kinh tế, khu công nghiệp, sân bay và cửa khẩu.
Theo ông Nguyễn Văn Thắng, đây là dự án có hiệu quả kinh tế cao nên ngoài dự án do Nhà nước rót vốn, Việt Nam cũng kêu gọi các doanh nghiệp như CRSC tham gia đầu tư qua hình thức đối tác công tư (PPP).
CRSC hiện được biết đến là doanh nghiệp lớn nhất Trung Quốc trong lĩnh vực tín hiệu đường sắt. Tập đoàn chiếm thị phần 45% trong lĩnh vực tàu điện ngầm; đây cũng được xem là nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới, xây dựng chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh từ thiết kế và R&D đến sản xuất thiết bị và dịch vụ kỹ thuật của hệ thống điều khiển vận tải đường sắt.
CRSC hiện hoạt động ở hơn 20 quốc gia và khu vực bao gồm dự án Đường sắt Hungary - Serbia và Đường sắt Trung Quốc - Lào hay dự án Jakarta - Bandung HSR tại Indonesia.