Chính thức thông xe 30km cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt

Chiều 28/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã dự lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt tại huyện Diễn Châu, Nghệ An.

Chiều 28/4, xe 30km cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt chính thức thông xe kỹ thuật.
Chiều 28/4, xe 30km cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt chính thức thông xe kỹ thuật.

Chiều 28/4, dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe kỹ thuật với chiều dài khoảng 30km, từ nút giao với Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát (huyện Diễn Châu) đến nút giao với Quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây (huyện Hưng Nguyên). Quy mô nền đường rộng 17m, 4 làn xe (mỗi bên 2 làn), cho phép ôtô chạy tối đa 90 km/h, tối thiểu 60 km/h.

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km), tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng. Công trình dự án được khởi công vào ngày 22/5/2021 do liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp – Công ty Cổ Tập đoàn CIENCO 4 – Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 trực tiếp thi công.

Một đoạn dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành đưa vào khai thác
Một đoạn dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt hoàn thành đưa vào khai thác

Theo Bộ Giao thông Vận Tải, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt cùng với quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu hoàn thành tạo trục dọc xuyên suốt từ cao tốc Pháp Vân (Hà Nội) đến TP. Vinh (Nghệ An) với tổng chiều dài 280 km. Công trình góp phần rút ngắn thời gian từ Hà Nội về TP. Vinh (Nghệ An) từ hơn 5 tiếng nếu đi quốc lộ 1 xuống còn 4 tiếng.

Bộ Giao thông Vận Tải cũng thông tin, giai đoạn khởi công năm 2020-2021, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt gặp nhiều khó khăn khi cả nước trải qua Covid-19. Nhiều thời điểm phải thực hiện giãn cách xã hội nên nhà thầu không thể di chuyển nhân sự, máy móc vào công trường.

Chính thức thông xe 30km cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 1

Dự án trải dài qua nhiều khu vực, địa hình, địa chất phức tạp, đòi hỏi phải có những giải pháp thiết kế kỹ thuật đảm bảo chất lượng. Giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng đầu năm 2022 tăng, vật liệu đắp nền đường khan hiếm ảnh hưởng tiến độ thi công. Dù vậy, với sự chỉ đạo thường xuyên của Chính phủ, nhiều giải pháp đã được đưa ra để tháo gỡ khó khăn....

Cùng với lễ khánh thành, đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đợt này, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cũng được tổ chức khánh thành, đưa vào khai thác lúc 15h tại cửa bắc hầm Núi Vung, xã Phước Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận.

Chính thức thông xe 30km cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 2

Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo là một trong ba dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), tổng kinh phí 8.925 tỷ đồng do liên danh Tập đoàn Đèo Cả, Công ty xây dựng Đèo Cả và Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 thực hiện.

Tuyến qua địa phận TP. Cam Ranh (Khánh Hòa); các huyện Thuận Bắc, Bắc Ái, Ninh Sơn, Ninh Phước và Thuận Nam (Ninh Thuận) và huyện Tuy Phong (Bình Thuận) với chiều dài 78,5 km, quy mô nền đường 17 m, 4 làn xe không có làn khẩn cấp (chỉ có điểm dừng khẩn cấp cách 4-5 km), vận tốc tối đa 90 km/h.

Đoạn Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
Đoạn Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Dự án có điều đầu tại nút giao Cam Ranh (tiếp giáp điểm cuối tốc Nha Trang - Cam Lâm) và điểm cuối gần nút giao Vĩnh Hảo (điểm đầu cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết)

Khởi công từ tháng 9/2021, đến nay, cao tốc đã hoàn thành đồng bộ 70 km đường, 35 cầu, 2 nút giao liên thông, 69 km đường gom, 2,25 km đường hầm xuyên núi... Trước đó, hôm 26/4, tuyến đã thông xe phục vụ nhu cầu đi lại gia tăng dịp lễ. Chủ đầu tư sẽ thu phí trên tuyến vào ngày 2/5, song chưa công bố mức phí.

Chính thức thông xe 30km cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh 3

Cam Lâm - Vĩnh Hảo là đoạn cao tốc cuối nối Sài Gòn với Nha Trang, cùng với 4 đoạn đã hoàn thành trước đó, giúp rút ngắn thời gian chặng này chỉ còn 4-5 giờ, giảm một nửa so với chạy quốc lộ 1.

Được biết, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km. Trong đó, có 8 dự án thành phần được đầu tư công với chiều dài 477 km và 3 dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP) với chiều dài 177 km.

Đến nay, có 11 dự án được đưa vào khai thác với chiều dài 634 km, nâng tổng số km cao tốc trục Bắc Nam lên 2.000 km. Dự kiến năm 2025, 12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025 và một số đoạn khác cơ bản hoàn thành để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Văn Tuân

Theo VietnamFinance