Vietcombank bất ngờ đạt giải thưởng lớn vì “chăm” tăng thu phí?
Ngày 12/7 vừa qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã vinh dự được tạp chí Asian Banking & Finance (ABF) trao giải thưởng quốc tế "Ngân hàng có sản phẩm Mobile Banking sáng tạo hiệu quả nhất năm 2018 - Mobile Banking Initiative of the Year". Tuy nhiên, những gì mà người dùng thẻ “ấn tượng” về Ngân hàng này trong thời gian qua lại là những đợt tăng thu phí dịch vụ vô tội vạ.
Theo đó, Vietcombank đã vượt qua nhiều ứng viên xuất sắc, đồng thời đáp ứng các tiêu chí cần thiết như: Tính sáng tạo và đổi mới của sản phẩm dịch vụ; Tính hiệu quả và tác động của sản phẩm dịch vụ đến hoạt động chung của ngân hàng; Khả năng đổi mới và cải tiến sản phẩm dịch vụ trong tương lai… để Ban Giám khảo của chương trình lựa chọn và trao giải thưởng "Ngân hàng có sản phẩm Mobile Banking sáng tạo hiệu quả nhất năm 2018 - Mobile Banking Initiative of the Year".
Vietcombank hiện đang là nhà băng có lượng khách hàng sử dụng dịch vụ Mobile Banking lớn nhất trong hệ thống Ngân hàng Việt Nam hiện nay.
Mặc dù vậy, trong thời gian gần đây, Vietcombank lại là ngân hàng thường xuyên dẫn đầu trong các đợt tăng phí dịch vụ trong số các Ngân hàng Việt, trong đó, phải kể đến phí dịch vụ VCB – Mobile Banking.
Theo đó, vào đầu tháng 3/2018, Vietcombank đã công bố biểu phí mới điều chỉnh phí một loạt dịch vụ và chủ yếu nhắm tới các dịch vụ trên di động.
Cụ thể, kể từ ngày 1/3, thay vì được miễn phí như trước đây, khi khách hàng chuyển khoản trong cùng hệ thống Ngân hàng Vietcombank qua app Mobile Banking sẽ phải mất 2.200 đồng mỗi giao dịch. Còn nếu chuyển tiền ngoài ngân hàng qua ứng dụng này, khách hàng sẽ phải chịu 7.700 đồng/giao dịch dưới 10 triệu đồng hoặc 0.02% tổng số tiền chuyển với giao dịch trên 10 triệu đồng (chưa kể VAT).
Bên cạnh đó, nếu khách hàng chuyển tiền qua Internet Banking, phí sẽ thay đổi từ 3.300 đồng thành 2.200 đồng với giao dịch dưới 50 triệu đồng và 5.500 đồng với giao dịch trên 50 triệu đồng.
Biểu phí dịch vụ của Vietcombank áp dụng từ ngày 1/3/2018
Ngoài ra, với các dịch vụ ngân hàng điện tử, Vietcombank tăng phí SMS Banking từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng/tháng. Đồng thời, Ngân hàng này còn áp dụng phí duy trì 11.000 đồng/tháng đối với dịch vụ VCB-Mobile Banking và VCB-iBanking chỉ áp dụng khi khách hàng có phát sinh các giao dịch tài chính trong tháng. Còn nếu không phát sinh giao dịch tài chính trong tháng thì miễn phí duy trì dịch vụ.
Không dừng lại ở đó, kể từ ngày 15/4, nhà băng này đã bắt đầu thu phí dịch vụ chuyển khoản qua ứng dụng Mobile Bankplus. Cụ thể, khách hàng chuyển khoản trong hệ thống ngân hàng sẽ bị thu phí 2.000 đồng với giao dịch dưới 50 triệu đồng, còn với giao dịch trên 50 triệu đồng, khách hàng sẽ phải chịu mức phí chuyển khoản là 5.000 đồng/giao dịch. Được biết, trước đó, ngân hàng này không thu phí giao dịch chuyển khoản cùng hệ thống qua dịch vụ Mobile Bankplus.
Sau khi tăng phí các dịch vụ ứng dụng di động, Vietcombank tiếp đưa ra thông báo sẽ nâng phí đối với dịch vụ rút tiền nội mạng ATM lên 1.650 đồng/lượt từ ngày 16/5. Đợt điều chỉnh này của Vietcombank diễn ra cùng nhiều nhà băng khác như Agribank, BIDV, Vietinbank, nhưng sau đó đã bị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chỉ đạo tạm dừng.
Mặc dù vậy, “ông lớn” này vẫn không bỏ cuộc và tiếp tục làm không khí trở nên căng thẳng khi thông báo đợt tăng phí dịch vụ rút tiền nội mạng ATM lên 1.650 đồng/lượt kể từ ngày 15/7.
Và giống như cách đây 2 tháng, sau khi thông tin này vừa được đưa ra thì lập tức vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ khách hàng, khiến NHNN phải vào cuộc, yêu cầu các ngân hàng này tạm dừng kế hoạch, nhằm đảm bảo lợi ích cho khách hàng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau khi bị NHNN nhắc nhở, Vietcombank đã tạm dừng kế hoạch tăng phí dịch vụ rút tiền nội mạng ATM từ ngày 15/7.
Về hoạt động tăng phí liên tiếp của các Ngân hàng, mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng đã có văn bản đề nghị các ngân hàng này cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến mức phí, các lần tăng phí rút tiền qua ATM trong 2 năm qua. Đồng thời, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ để kịp thời có các biện pháp cần thiết nhằm bảo đảm mọi doanh nghiệp trên các lĩnh vực kinh tế, trong đó có lĩnh vực ngân hàng phải tuân thủ Luật Cạnh tranh.
Như vậy, với việc giám sát của cơ quan trên, trước mắt sẽ “dập tắt ý tưởng” tăng phí dịch vụ của các Ngân hàng nói chung và các “chiêu trò” tăng thu phí dịch vụ của Vietcombank nói riêng.
Theo Ánh Phượng/ Báo Thời Đại