VPBankS dự báo doanh thu cho thuê bán lẻ Vincom Retail (VRE) sẽ tăng 13% trong năm 2024

Quý I/2024, Vincom Retail (VRE) ghi nhận doanh thu tăng 16% và lợi nhuận sau thuế tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Quý I/2024, CTCP Vincom Retail (VRE) đạt 2.254,6 tỷ đồng doanh thu (tăng 16% so với cùng kỳ năm trước); trong đó lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 1.082,6 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước và ghi nhận biên lợi nhuận sau thuế đạt mức 48% doanh thu, hoàn thành 24% và 25% kế hoạch năm 2024.

Trong báo cáo mới nhất về Vincom Retail của VPBankS, nhờ vào việc tập trung tối ưu về hiệu quả hoạt động và chi phí quản lý vận hành mà VRE ghi nhận biên lợi nhuận tăng trưởng một cách ấn tượng.

Tỷ lệ lấp đầy của VRE hiện đang có xu hướng tụt giảm. Ảnh: Internet  
Tỷ lệ lấp đầy của VRE hiện đang có xu hướng tụt giảm. Ảnh: Internet  

Tuy nhiên, việc tỷ lệ lấp đầy có xu hướng tụt giảm liên tục trong vòng 2 quý gần đây (giảm 2,6 điểm % so với cùng kỳ).

Mức doanh thu cho thuê bán lẻ đạt 1.928 tỷ đồng (tăng 1% so với cùng kỳ và giảm 1% so với quý trước).

Trong khi đó ở mảng cho thuê bán lẻ, biên thu nhập hoạt động ròng (NOI) đạt 72,3% trong quý I/2024; tụt giảm 5,7 điểm % so với mức cơ sở cao trong quý I/2023 và gần như đi ngang so với quý trước. Nguyên nhân được cho là do tỷ lệ lấp đầy trung bình tụt giảm, cụ thể, tỷ lệ lấp đầy trung bình quý I/2024 ở mức 82,8% (giảm 0,2 điểm %) so với quý trước và -2,6 điểm % so với cùng kỳ.

Theo ban lãnh đạo VRE, biên thu nhập hoạt động ròng (NOI) của mảng cho thuê bán lẻ đã liên tục tụt giảm trong quý II/2024 do chi phí năng lượng tăng trong mùa hè và kỳ vọng sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2024, được hỗ trợ bởi sự cải thiện của tỷ lệ lấp đầy trung bình.

VRE liệu có "lấy ngắn nuôi dài", giảm giá thuê để thực hiện mục tiêu "dài hơi" hơn trong tương lai?. Ảnh: Internet  
VRE liệu có "lấy ngắn nuôi dài", giảm giá thuê để thực hiện mục tiêu "dài hơi" hơn trong tương lai?. Ảnh: Internet  

Trong năm 2024, VPBankS dự phóng doanh thu cho thuê bán lẻ VRE sẽ tăng 13% so với cùng kỳ. Mức doanh thu này sẽ được thúc đẩy bởi kỳ vọng về doanh số khách thuê cao hơn nhờ niềm tin của người tiêu dùng cũng như sức mua phục hồi, tỷ lệ lấp đầy cũng sẽ tăng dần từ nền thấp của quý I/2024.

Theo đó, việc cải thiện tỷ lệ lấp đầy cũng được xem là mục tiêu chính của VRE trong năm 2024 nhằm tránh gây ảnh hưởng trải nghiệm đối với người tiêu dùng, thậm chí gây tác động dây chuyền khi lượng khách tụt giảm khiến tỷ lệ lấp đầy "tụt dốc".

VPBankS cho rằng VRE có thể tạm thời sẽ giảm tốc độ tăng trưởng giá thuê để đạt được mục tiêu này.

Trong năm 2024, VRE dự kiến sẽ đưa vào hoạt động 6 trung tâm thương mại mới với tổng diện tích sàn bán lẻ mới mở đạt 171.309m2, đưa tổng diện tích sàn cho thuê bán lẻ của VRE lên mức 1,91 triệu m2 vào cuối năm 2024.

Theo dự đoán, doanh thu từ chuyển nhượng shophouse sẽ không còn đóng góp đáng kể trong tương lai do VRE dự kiến sẽ chỉ ghi nhận lần lượt 700 tỷ đồng doanh thu shophouse trong năm 2024 - hàng tồn kho BĐS tại quý I/2024 chỉ còn 511 tỷ đồng.

VPBankS đánh giá các căn shophouse chuyển nhượng/cho thuê sẽ không đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh ngắn hạn của VRE mà về mục tiêu dài hạn hơn, những dự án triển khai sau năm 2024 sẽ cần được đàm phán cụ thể với Vingroup.

Mặc dù chiến lược mở rộng của VRE về cơ bản sẽ không bị ảnh hưởng trong năm tới do trước đó đã thanh toán một khoản đặt cọc sớm để mua đất của Tập đoàn Vingroup (VIC) tại giá vốn nhưng về thời gian dài hạn hơn, chi phí chuyển nhượng có thể sẽ kém thuận lợi hơn so với mức giá gốc hiện nay, tức có rủi ro gia tăng chi phí có liên quan đến việc mở rộng quỹ đất.

Dù vậy, lãnh đạo VRE tiết lộ doanh nghiệp này vẫn sẽ là đối tác vận hành trung tâm thương mại của Vingroup, đồng thời cũng là đối tác chiến lược với các "con cưng" trong hệ sinh thái của "ông lớn" này.

An Nhiên

Theo Chất lượng và cuộc sống