Vượt khó khăn, tuyến metro đầu tiên của TP. HCM vẫn quyết tâm 'cán đích' năm 2024
Dù gặp phải nhiều khó khăn và trở ngại nhưng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vẫn quyết tâm giữ vững tiến độ, đưa vào vận hành thương mại trong quý IV/2024.
Theo chia sẻ của Giám đốc Ban Quản lý dự án số 1 (Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM) - ông Hoàng Mai Tùng, dù đứng trước nhiều khó khăn nhưng chủ đầu tư và nhà thầu hiện vẫn đang nỗ lực đảm bảo tiến độ đưa tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào vận hành thương mại toàn tuyến trong năm 2024, theo báo Lao Động.
Ông Tùng cho biết, toàn dự án metro số 1 đến nay đã đạt khoảng 98,3% tổng khối lượng và hiện chỉ còn một số hạng mục phụ trợ, hiện đang trong quá trình thử nghiệm tích hợp các hệ thống nhằm phục vụ cho công tác thử nghiệm vận hành tích hợp (ITC) dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7; đây được xem là tiền đề cho việc triển khai các kịch bản đánh giá an toàn hệ thống cũng như công tác vận hành thử nghiệm (Trial-Run) trong tháng 10 và 11 tới đây.
Ông Tùng nhận định việc hoàn thành ITC cho thấy ý nghĩa về mặt kỹ thuật, dự án đã sẵn sàng cho công tác vận hành và hiện đang được tiến hành các thủ tục liên quan một cách an toàn, nghiệm thu để đưa vào vận hành thương mại trong quý VI/2024.
Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được tiến hành công tác đánh giá an toàn hệ thống bởi tư vấn độc lập là liên danh Bureau Veritas của Pháp để trình cơ quan chức năng thẩm định và chứng nhận an toàn cho việc vận hành.
Liên quan đến nhiều vướng mắc, tranh cãi về mặt thương mại giữa các bên khi xây dựng tuyến metro số 1, đặc biệt là phạm vi công việc giữa nhà thầu và tư vấn dự án, BQL Đường sắt đô thị cho biết các vướng mắc về phía Việt Nam cơ bản đã được giải quyết, trong khi đó những vướng mắc từ tư vấn và nhà thầu Nhật Bản đòi hỏi phải có tác động ở cấp cao hơn.
Dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là dự án ODA có quy mô tổng mức đầu tư lớn nhất của Chính phủ Nhật Bản tại Việt Nam từ trước đến nay.
Tháng 3/2024, UBND TP. HCM đã thành lập Tổ công tác rà soát và giải quyết các khó khăn vướng mắc của dự án do Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Bùi Xuân Cường và Phó Đại sứ Nhật Bản Shige Watanabe đồng Tổ trưởng nhằm giải quyết các vướng mắc.
Tổ công tác đã họp được 3 phiên để giải quyết khó khăn cho dự án. Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cùng Đại sứ Nhật Bản cũng đã có 2 phiên họp vào tháng 12/2023 và giữa tháng 4/2024.
Chủ tịch UBND TP. HCM cũng đã gửi thư cho Đại sứ Nhật Bản; khẳng định thành phố sẽ xem xét đề xuất từ phía Nhật Bản giải quyết các tranh chấp qua Ban xử lý tranh chấp (DAB).
TP. HCM cũng đề nghị phía Nhật Bản tập trung mọi nguồn lực để nhà thầu Hitachi thực hiện và hoàn thành việc vận hành thử nghiệm tích hợp của gói thầu CP3 trong tháng 5/2024 và bàn giao sớm một số đoàn tàu cũng như thiết bị cần thiết cho Liên danh NJPT (tư vấn) để tiến hành đào tạo, thực hành.
Ngoài ra, công tác đào tạo nhân sự vận hành tuyến metro số 1 cũng được tiến hành khẩn trương, nhân viên lái tàu hiện đang được đào tạo thực hành trên thiết bị mô phỏng đoàn tàu tại Depot Long Bình từ ngày 4/6 đến hết 19/7.
Các nhân viên sau đó sẽ được đào tạo thực hành từ đầu tháng 8 trên các đoàn tàu Metro số 1 trước khi bắt đầu đưa vào vận hành thử vào tháng 10.
Hiện nhân viên nhà ga phụ trách bán vé cũng đang được đào tạo trong 2 tháng; nhân viên bảo trì cũng đã tham gia đào tạo an toàn vào ngày 18/6 nhằm chuẩn bị cho công tác tiếp nhận đào tạo bảo trì từ các nhà thầu còn lại, dự kiến sẽ bắt đầu vào cuối tháng 7.
Chủ đầu tư cũng đang phối hợp với Công ty HURC1, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM xây dựng hành lang pháp lý cho công tác vận hành khai thác (quy định vận hành, bảo trì, thẻ vé...).
Sau khi đạt được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp chứng nhận an toàn hệ thống và nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, dự án metro số 1 mới đủ điều kiện để đưa vào vận hành thương mại.
Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được xem là tuyến metro đầu tiên của TP. HCM, có tổng chiều dài 19,7km đi qua các quận 1, 3, 10, Gò Vấp, Bình Thạnh và Thủ Đức, theo báo VnExpress.
Đây là tuyến metro đầu tiên của TP. HCM có 3 ga ngầm gồm: Ga Bến Thành, Ba Son và Nhà hát Thành phố. Dự kiến sau khi đưa vào khai thác, tàu sẽ hoạt động với tốc độ tối đa 80km/h, tần suất khai thác 3-6 phút/lượt, công suất vận chuyển tối đa 37.000 hành khác/giờ/hướng.