2.000 tỷ hỗ trợ nhà xã hội: Tiêu chí, tiêu chuẩn riêng

Gói 2.000 tỷ là tái cấp vốn dành riêng cho nhà ở xã hội, do đó, tiêu chí, tiêu chuẩn, đối tượng cũng sẽ khác.

Ông Nguyễn Trọng Ninh - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) trao đổi với báo chí và cho biết: Bộ Xây dựng đang sửa đổi Nghị định 100 về Nhà ở xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ. Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đưa ra các tiêu chuẩn, đối tượng vay vốn ưu đãi.

Về gói 2.000 tỷ đồng, theo Nghị Quyết là cấp bù lãi suất. Ví dụ ngân hàng thương mại cho vay 8%, nhà nước cấp bù lãi suất 3%, còn 5% người dân trả cho ngân hàng. Để có nguồn vốn lớn như vậy, ngân hàng phải có kế hoạch.

“Sắp tới, Bộ Xây dựng chủ trì quy chuẩn, tiêu chuẩn đối tượng được vay. Bởi lẽ, trước đây,  gói 30.000 tỷ là tái cấp vốn và cho cả nhà ở thương mại giá rẻ dưới 15 triệu đồng/m2. Gói lần này chỉ dành riêng cho nhà ở xã hội nên đối tượng cũng khác”, ông Ninh nói.

Về Nghị định 100 quy định về nhà ở xã hội, ông Ninh nhận định còn nhiều bất cập. Cụ thể như các vấn đề về trình tự thủ tục, đất chưa hợp lý. Những bất cập này, Bộ sẽ kiến nghị sửa đổi.

Báo cáo của Bộ Xây dựng cho biết, đối với chương trình phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại đô thị và công nhân khu công nghiệp, đến nay cả nước đã hoàn thành 207 dự án nhà ở xã hội với quy mô xây dựng khoảng trên 85 nghìn căn, tổng diện tích khoảng 4,29 triệu m2 nhà ở và đang tiếp tục triển khai 220 dự án với khoảng gần 180 nghìn căn.

Tuy nhiên, kết quả của chương trình này so với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia là đến hết 2020 cả nước cần đạt 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội thì mới đạt khoảng 34%.

Về khó khăn của việc phát triển nhà ở xã hội, ông Ninh cho rằng, vốn vay ưu đãi cũng là một trong những nguyên nhân.

Chính vì thế, Chính phủ đã yêu cầu cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng để hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội.

Cụ thể, về giải pháp để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối thêm 1.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội theo Nghị quyết số 71/2018/QH14.

Ngoài ra, bổ sung 2.000 tỷ đồng để cấp bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ định để thực hiện hỗ trợ cho vay nhà ở xã hội.

 

Theo An An/  Báo Đất Việt

 

 

Link nguồn: https://baodatviet.vn/kinh-te/tai-chinh/2000-ty-ho-tro-nha-xa-hoi-tieu-chi-tieu-chuan-rieng-3401022/

Tin liên quan