3 tuyến đường sắt tại Việt Nam lọt vào ‘tầm ngắm’ của ‘ông lớn’ Trung Quốc
Việc triển khai các dự án này không chỉ giúp cải thiện kết nối giao thông, mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho cả hai nước.
Trong khuôn khổ Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh thương mại và đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 21 tại TP. Nam Ninh, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã có cuộc hội đàm với ông Đinh Tiết Tường, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc vào chiều 24/9.
Cuộc gặp gỡ đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác lớn giữa hai nước, đặc biệt là trong các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm.
Tại cuộc hội đàm, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực kết nối hạ tầng giao thông, bao gồm cả đường sắt và đường bộ qua biên giới Việt - Trung.
Ông đã đề xuất Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam trong việc nghiên cứu khả thi và quy hoạch cho một số tuyến đường sắt quan trọng như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Lạng Sơn - Hà Nội, và Móng Cái - Hạ Long - Hà Nội.
Phía Trung Quốc, Phó Thủ tướng Đinh Tiết Tường, đã hoan nghênh những đề xuất của Việt Nam và khẳng định quan hệ hợp tác với Việt Nam luôn là ưu tiên trong chính sách ngoại giao của Trung Quốc. Hai bên cam kết duy trì sự hợp tác chặt chẽ, đồng thời thúc đẩy tiến trình các dự án giao thông chung trong thời gian tới.
Đầu tiên, về dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Một trong những dự án quan trọng nhất đang được đề xuất là tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với khổ đường 1.435mm, chiều dài khoảng 388km. Tuyến đường này sẽ kết nối từ ga Lào Cai qua các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, và kết thúc tại cảng Lạch Huyện, Hải Phòng.
Dự án dự kiến có tổng mức đầu tư từ 10 đến 11 tỷ USD, với năng lực vận chuyển dài hạn lên tới 10 triệu tấn hàng hóa/năm và 15 chuyến tàu đôi/ngày. Trên tuyến có 73 cầu lớn, 25 hầm dài tổng cộng 25km, và 38 nhà ga, trong đó xây dựng mới 29 nhà ga. Tuyến đường sắt này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối và vận chuyển giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Thứ hai, về dự án đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn
Tuyến đường sắt Hà Nội - Lạng Sơn, với điểm cuối là ga Đồng Đăng, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng hiện tại của tuyến này đã xuống cấp và không đáp ứng được nhu cầu phát triển hiện nay.
Do đó, việc cải tạo và nâng cấp tuyến đường sắt này là hết sức cần thiết. Trung Quốc đã cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc khảo sát và lập quy hoạch chi tiết cho tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn từ Lạng Sơn về Hà Nội, với chiều dài khoảng 167km và 21 nhà ga. Tuyến này sẽ góp phần cải thiện khả năng thông quan và tăng cường hợp tác thương mại giữa hai nước.
Cuối cùng, về dự án đường sắt Móng Cái - Hạ Long - Hà Nội
Tuyến đường sắt Móng Cái - Hạ Long - Hà Nội, được Tổng cục Hợp tác phát triển quốc gia Trung Quốc hỗ trợ kỹ thuật và nghiên cứu khả thi, sẽ là một tuyến đường mới nối cửa khẩu Móng Cái với thủ đô Hà Nội. Tuyến đường này có chiều dài dự kiến gần 280km và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương hàng hóa và phát triển du lịch giữa hai nước.
Tuyến đường sắt này, khi hoàn thành, sẽ tạo ra một mạng lưới đường sắt hoàn chỉnh kết nối từ Hà Khẩu (Trung Quốc) qua Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long đến Móng Cái và tiếp tục sang Đông Hưng (Trung Quốc). Điều này sẽ góp phần đáng kể vào việc tăng cường giao thương không chỉ giữa Việt Nam và Trung Quốc mà còn trong khu vực ASEAN.
Việc triển khai các tuyến đường sắt mới như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Lạng Sơn và Móng Cái - Hạ Long - Hà Nội không chỉ giúp cải thiện kết nối giao thông, mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế cho cả hai nước. Với sự hỗ trợ từ Trung Quốc, các dự án này hứa hẹn sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy giao thương, vận tải hàng hóa và du lịch giữa Việt Nam và Trung Quốc cũng như khu vực ASEAN.