ACV chính thức lên tiếng về việc liên danh Đèo Cả - Sơn Hải bị loại ở gói thầu hơn 6.300 tỷ của sân bay Long Thành

ACV khẳng định, quá trình đấu thầu được thực hiện đúng quy định và không có việc hủy kết quả gói thầu 4.7 tại sân bay Long Thành.

Gần đây, thông tin về việc 8 doanh nghiệp bị loại ở vòng kỹ thuật tại gói thầu số 4.7, trị giá hơn 6.300 tỷ đồng, thuộc Dự án thành phần 3 của sân bay Long Thành (Đồng Nai) đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận.

Đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) khẳng định rằng quá trình đấu thầu được thực hiện đúng quy định và không có việc hủy kết quả gói thầu 4.7 tại sân bay Long Thành.

Theo ACV, gói thầu số 4.7 của sân bay Long Thành được mở vào ngày 29/7/2024, nhưng sau khi mở thầu, đã có kiến nghị từ phía nhà thầu về quá trình đấu thầu này.

ACV khẳng định, quá trình đấu thầu được thực hiện đúng quy định và không có việc hủy kết quả gói thầu 4.7 tại sân bay Long Thành.
ACV khẳng định, quá trình đấu thầu được thực hiện đúng quy định và không có việc hủy kết quả gói thầu 4.7 tại sân bay Long Thành.

Gói thầu 4.7 là hạng mục thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị cho công trình sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và các hạng mục khác thuộc Dự án thành phần 3, thuộc Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Gói thầu này có sự tham gia của hai liên danh nhà thầu.

Liên danh 1 gồm 8 nhà thầu, dẫn đầu là CTCP Tập đoàn Đèo Cả. Các nhà thầu khác bao gồm: CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả, CTCP Lizen, Tổng Công ty Thăng Long - CTCP, Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty TNHH Hòa Hiệp và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (gọi tắt là liên danh Đèo Cả).

Liên danh 2 gồm 6 nhà thầu, đứng đầu là Tổng Công ty Xây dựng Công trình Hàng không ACC, cùng với các đối tác khác như: Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, CTCP Phát triển Đầu tư Xây dựng Việt Nam, CTCP Tập đoàn Cienco4, và CTCP Xây dựng Công trình Hàng không Sáu Bốn Bảy.

Trước đó, ACV đã công bố danh sách các nhà thầu đáp ứng và không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, đồng thời nêu rõ lý do không đáp ứng của từng nhà thầu.

ACV cũng mời tất cả các nhà thầu tham gia dự thầu đến tham dự phiên mở hồ sơ đề xuất về tài chính, trong đó có liên danh 1, do CTCP Tập đoàn Đèo Cả đại diện.

Sau đó, liên danh nhà thầu 1 đã kiến nghị không đồng ý với kết quả đánh giá của ACV.

ACV cho biết hồ sơ dự thầu của liên danh Đèo Cả không đáp ứng được điều kiện về tư cách hợp lệ quy định tại mục chỉ dẫn nhà thầu 5 của hồ sơ mời thầu gói thầu số 4.7.

Cụ thể, một trong các thành viên liên danh là Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP (mã số trên mạng đấu thầu quốc gia là VN2800177056) đã bị tạm ngưng trên hệ thống từ ngày 30/6/2024 đến thời điểm phê duyệt danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật.

Kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật hoàn toàn tuân thủ đúng các yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT) và các quy định của pháp luật về đấu thầu.

Không đồng ý với phản hồi từ ACV, Tập đoàn Đèo Cả tiếp tục gửi đơn kiến nghị lần hai, yêu cầu hủy kết quả mở thầu của ACV.

Trong văn bản ngày 21/8/2024, ACV tiếp tục khẳng định: HSMT của gói thầu 4.7 được lập theo mẫu 03B (E-HSMT xây lắp, một giai đoạn hai túi hồ sơ) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành kèm theo Thông tư số 06/2024/TT-BKHĐT ngày 26/4/2024. HSMT đã được chủ đầu tư phê duyệt và đăng tải công khai trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình đấu thầu.

"Trong suốt thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu (HSDT) gói 4.7 đến thời điểm đóng thầu, bên mời thầu đã trả lời toàn bộ các yêu cầu làm rõ HSMT của các nhà thầu và đăng tải các nội dung làm rõ này lên mạng đấu thầu theo đúng quy định pháp luật", ACV nhấn mạnh.

Do đó, việc liên danh Đèo Cả chỉ đưa ra ý kiến và bổ sung thông tin trên mạng đấu thầu sau khi ACV đã thông báo kết quả đánh giá HSDT kỹ thuật là hoàn toàn không phù hợp.

Sân bay quốc tế Long Thành - Đồng Nai sẽ trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn nhất Việt Nam. Dự án này có mục tiêu thay thế sân bay Tân Sơn Nhất và trở thành cửa ngõ chính cho giao thông quốc tế, dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026. Sân bay Long Thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, tạo việc làm và thúc đẩy sự phát triển toàn vùng.

Quốc Chiến

Theo Chất lượng và cuộc sống