Bà Nguyễn Thanh Phượng thắng lớn, bầu Đức lại bán "con"

Cổ phiếu của Công ty Chứng khoán Bản Việt liên tục tăng mạnh, bầu Đức bán thêm công ty con cho Thaco... là tin tức nổi bật trong tuần.

Bà Nguyễn Thanh Phượng thắng lớn

Trong những phiên gần đây, cổ phiếu VCI của Công ty Chứng khoán Bản Việt của bà Nguyễn Thanh Phượng tiếp tục đà tăng mạnh. VCI tăng trần 2 phiên và tăng mạnh 1 phiên trong 4 phiên vừa qua.

CTCP Chứng khoán Bản Việt do bà Nguyễn Thanh Phượng làm Chủ tịch HĐQT vừa đưa ra con số lợi nhuận ước tính trong năm 2020. Theo đó, công ty chứng khoán này ước lãi trước thuế khoảng 850 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thanh Phượng thắng lớn, bầu Đức lại bán "con" - Ảnh 1
Cổ phiếu VCI của Công ty Chứng khoán Bản Việt của bà Nguyễn Thanh Phượng gây sốt trong những phiên gần đây.

Đây là một con số không ấn tượng nếu so với năm trước nhưng là rất tốt nếu so với kế hoạch doanh nghiệp này đặt ra cho năm 2020 (tăng 55%).

Trước đó, doanh nghiệp của bà Phượng đã liên tục công bố thông tin không mấy tích cực cho năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid. Dịch bệnh đã khiến hoạt động mảng ngân hàng đầu tư (IB) chậm lại.

Tuy nhiên, đến nửa cuối năm 2020, mảng IB đã tăng tốc trở lại và dòng tiền từ các thương vụ có thể sẽ còn được đẩy nhiều sang năm 2021.

Bên cạnh đó, VCI cũng ghi nhận thông tin tích cực sau khi mua lại gần 194 tỷ đồng giá trị trái phiếu trong khoảng thời gian từ 8/9 đến 24/11/2020 thay vì đáo hạn vào năm 2022.

Bầu Đức bán thêm một công ty con cho tỷ phú Trần Bá Dương

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) vừa ký nghị quyết thông qua việc chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty TNHH MTV An Đông Mia cho Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thagrico).

Công ty An Đông Mia được thành lập năm 2012, có trụ sở tại chính tòa nhà điều hành tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai ở TP. Pleiku, ngành nghề đăng ký kinh doanh chính là trồng cây cao su. Còn Thagrico thành lập đầu năm 2019, có trụ sở tại tỉnh Quảng Nam. Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương chính là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này.

Như vậy, đây là công ty cao su thứ tư được bầu Đức chuyển nhượng cho tỷ phú Trần Bá Dương. Năm 2019, HAGL Agrico lần lượt bán các công ty cao su Đông Dương, Đông Pênh, Trung Nguyên cho Trường Hải.

Hiện nhóm công ty của bầu Đức chỉ còn quản lý 44,8% cổ phần HAGL Agrico. Dù nắm giữ tỷ lệ sở hữu dưới 50%, Hoàng Anh Gia Lai cho biết vẫn nắm quyền kiểm soát HAGL Agrico và hợp nhất kết quả kinh doanh của công ty nông nghiệp này vào báo cáo tài chính của tập đoàn.

Lý do là số lượng thành viên HĐQT HAGL Agrico đại diện phần vốn góp của HAGL vẫn chiếm tỷ lệ quá bán. Đồng thời, ông Đoàn Nguyên Đức làm Chủ tịch HĐQT ở cả 2 doanh nghiệp.

Ông lớn Hàn rút lui trước đại gia Việt

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, Lotte Corporation vừa công bố thông tin về việc thông qua quyết định thoái toàn bộ vốn tại CTCP Bibica (BBC). Theo đó, tập đoàn Hàn Quốc đăng ký bán toàn bộ gần 6,8 triệu cổ phiếu Bibica (tương ứng 44,03%) từ 29/12/2020 - 27/1/2021, thông qua phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh trước đó CTCP Thực phẩm PAN - PAN Food của ông trùm chứng khoán Nguyễn Duy Hưng đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Bibica lên trên 50% và trở thành cổ đông lớn nhất, vượt ông lớn Hàn Quốc Lotte Confectionery Co.Ltd (nắm giữ 44,03%).

Lotte Corporation cho biết mục đích của quyết định bán là thoái vốn.

Lý do đằng sau việc thoái vốn không được công bố. Tuy nhiên, nó diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây áp lực lên nền kinh tế toàn cầu và hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ trên phạm vi toàn thế giới bị ảnh hưởng.

Trước đó, Tập đoàn PAN của Chủ tịch Nguyễn Duy Hưng cũng đã đặt ra mục tiêu nâng sở hữu tại Bibica lên 100%.

Cuộc chiến giữa cổ đông nội - ngoại trong nội bộ Bibica là một câu chuyện kéo dài hơn 10 năm qua, bắt đầu từ 2007 khi Lotte đầu tư vào doanh nghiệp bánh kẹo này với chiến lược phát triển công ty lớn mạnh. Tuy nhiên, sau khi Lotte tăng cổ phần sở hữu, phía lãnh đạo Bibica bày tỏ sự lo ngại, thậm chí phản ứng gay gắt trước tham vọng thâu tóm và xóa sổ thương hiệu Việt của Lotte.

Năm 2012 Lotte đề nghị đổi tên Bibica thành Lotte - Bibica song không thành công. Cũng trong giai đoạn này, để tránh bị Lotte thâu tóm, Bibica quyết định bắt tay với PAN và bán 35% cổ phần để làm đối trọng với Lotte trong việc phát triển công ty.

Ông Đặng Thành Tâm cho thuê đất triệu đô

Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc - CTCP (KBC) vừa có công văn gửi UBCK công bố thông tin về hoạt động kinh doanh và tình hình thu hút đầu tư trong quý 4/2020.

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch KBC, cho biết nhờ việc kiểm soát tốt đại dịch mà uy tín của Việt Nam được nâng lên. Các nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt chuyển hướng đầu tư vào Việt Nam. Những lợi thế và những điều kiện tích cực đã giúp KBC thu được kết quả thu hút đầu tư ngoạn mục trong quý 4.

Nhờ đó, trong quý 4, KBC và các công ty trực thuộc đã ký được hàng loạt hợp đồng cho thuê lại đất với tổng diện tích lên tới 150 ha, tổng giá trị đạt được trên 150 triệu USD.

Lĩnh vực thu hút đầu tư chủ yếu là công nghệ cao, công nghệ điện tử, trong đó có dự án đầu tư của những tập đoàn lớn nổi tiếng trên thế giới. Đây là tín hiệu rất tốt đối với hoạt động kinh doanh của KBC năm 2020.

Minh Thái (Tổng hợp)

Theo Báo Đất Việt