Đại gia bán lẻ gánh nợ, bầu Đức không buông bóng đá

Bầu Đức gặp khó vẫn không có ý định từ bỏ bóng đá, đại gia Thế giới Di động gánh nợ 500 triệu USD... là tin tức nổi bật trong tuần.

Bầu Đức khó cũng không buông bóng đá

Những ngày gần đây, thông tin Kiatisuk nhận lời dẫn dắt Hoàng Anh Gia Lai gây xôn xao làng bóng đá Thái Lan cũng như Việt Nam.

Cụ thể, nhật báo thể thao hàng đầu Thái Lan Siam Sport cho biết: “Hoàng Anh Gia Lai chi gần 20 triệu baht (hơn 15 tỷ đồng) để thuê Kiatisuk làm HLV. Hợp đồng có thời hạn 2 năm, ra mắt ngày 17/12”.

Mức lương tháng của “Zico Thái” tại Hoàng Anh Gia Lai được hé lộ là 800.000 baht tương đương gần 612 triệu đồng.

“Ông chủ” Hoàng Anh Gia Lai là ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) sau đó cũng đã xác nhận thông tin này.

Bầu Đức mời Kiatisak dẫn dắt HAGL  
Bầu Đức mời Kiatisak dẫn dắt HAGL  
 

Động thái mời Kiatisuk về làm HLV cho Hoàng Anh Gia Lai cho thấy sức ảnh hưởng, uy tín của bầu Đức trong giới túc cầu. Đặc biệt là với “tượng đài” bóng đá Đông Nam Á như Kiatisuk, ngay cả khi anh thẳng thừng từ chối CLB TP.HCM nhưng lại không do dự gật đầu đồng ý với đề nghị của bầu Đức.

Có thể thấy, là bầu Đức hiện tại hay là bầu Đức của nhiều năm về trước, là Hoàng Anh Gia Lai thời kỳ hoàng kim hay khi trên bờ vực khó khăn nhất thì ông chủ tập đoàn này vẫn rất tâm huyết với bóng đá và chưa bao giờ từ bỏ bóng đá.

Giai đoạn khó khăn nhất, bầu Đức phải tái cơ cấu tập đoàn, từ bỏ bất động sản, bỏKhoản tiền chi trả đầu tư của Hoàng Anh Gia Lai cho bóng đá luôn được duy trì hàng năm.

Trong lần khai trương quán cà phê thứ 100 trong chuỗi cà phê “Ông Bầu”, bầu Đức từng tiết lộ thông tin, gần 20 năm làm bóng đá, ông đã tiêu tốn rất nhiều tiền, khoảng 2.000 tỷ đồng.

Bầu Đức chấp nhận thực tế đầu tư đào tạo cho bóng đá trẻ mất rất nhiều thời gian. Trên chặng đường thăng trầm của kinh doanh, có lúc rất khó khăn nhưng ông vẫn theo đuổi tới cùng.

“Tôi không cảm thấy gian khổ chút nào. Trái lại tôi thấy vui sướng và hạnh phúc vì sau những bộn bề lo toan việc kinh doanh, mình còn có những chiều ngồi xem tụi nhỏ đá bóng”, ông bầu từng chia sẻ.

Đại gia Thế giới Di động gánh nợ 500 triệu USD

Thế Giới di động của ông Nguyễn Đức Tài là một doanh nghiệp bán lẻ hoạt động tốt, nhưng mới đây, công ty của ông Tài vừa công bố nghị quyết về việc vay vốn 120 triệu USD.

Đó là gói vay tiếp theo của ông Nguyễn Đức Tài, bởi tính riêng trong 9 tháng, Thế giới Di động đã vay hơn 36 nghìn tỷ đồng để bổ sung vốn lưu động và vận hành cùng lúc 3 chuỗi bán lẻ.

Dù đã tự tay trả được gần 37,4 nghìn tỷ đồng tiền nợ gốc vay, nhưng con số vay nợ của công ty này vẫn còn rất lớn. Chỉ riêng khoản vay và nợ thuê tài chính của Thế giới Di động vẫn trên 13 nghìn tỷ đồng (khoảng 560 triệu USD), trong đó vay ngắn hạn là 11,88 nghìn tỷ đồng (510 triệu USD).

Hiện, chuỗi bán lẻ Bách Hoá Xanh hiện của đại gia này có khoảng 1.650 cửa hàng. Theo kế hoạch, năm 2021 đơn vị này sẽ mở thêm khoảng 500-700 cửa hàng.

Trước đó, Thế giới Di động của ông Nguyễn Đức Tài đã công bố mục tiêu tới cuối 2022 sẽ mở 1.200 cửa hàng điện máy siêu nhỏ với diện tích từ 120-150m2 với 4 nhân viên mỗi cửa hàng, đồng thời lấn sân sang các thị trường trong khu vực như: Philippines, Myanmar và Indonesia.

Công ty ông Lê Phước Vũ thoái thêm vốn tại Hoa Sen

Công ty TNHH Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen do ông Lê Phước Vũ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị vừa đăng ký bán 30 triệu cổ phiếu HSG.

Đây là lần thứ ba trong năm nay Tập đoàn Đầu tư Hoa Sen thoái vốn tại Công ty cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (HSG). Trước đó vào tháng 6 và tháng 7, công ty này bán tổng cộng 35 triệu cổ phiếu để giảm tỷ lệ sở hữu từ 24,32% xuống 16,45%.

Giao dịch sắp tới dự kiến thực hiện bằng phương thức thoả thuận lẫn khớp lệnh từ 25/11-24/12, nhằm mục đích giải quyết nhu cầu tài chính. Nếu thành công, công ty này sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại Hoa Sen còn 9,7%, tương đương 43 triệu cổ phiếu.

Thaco muốn thoái vốn khỏi ‘vua cá tra’ Hùng Vương

Công ty CP Ôtô Trường Hải (Thaco) vừa thông báo về việc đăng ký bán 56,53 triệu cổ phiếu HVG sở hữu tại Công ty CP Hùng Vương - doanh nghiệp được mệnh danh là “vua cá tra” tại thị trường Việt Nam.

Lô cổ phiếu nói trên tương đương 24,9% vốn Hùng Vương, nếu thực hiện thành công, Thaco sẽ giảm tỷ lệ sở hữu tại doanh nghiệp này từ 26,26% xuống 1,36% vốn và không còn là cổ đông lớn.

Theo kế hoạch, giao dịch dự kiến diễn ra từ ngày 20/11 đến 18/12 thông qua phương thức thỏa thuận. Mục đích đợt thoái vốn là cơ cấu lại khoản đầu tư tài chính. Với giá 5.000 đồng/cổ phiếu HVG hiện nay, Thaco sẽ thu về hơn 282 tỷ đồng từ thương vụ thoái vốn nói trên.

Hiện tại, nhóm cổ đông có liên quan ông Trần Bá Dương và Thaco đang nắm giữ hơn 35% vốn tại “vua cá tra”. Trong đó, Thaco nắm 26,26%; Công ty Sản xuất và Thương mại Trân Oanh nắm 3,79%; ông Trần Bá Dương sở hữu 4,96%. Cổ đông lớn nhất của Hùng Vương vẫn là ông Dương Ngọc Minh với 38,27% vốn.

Minh Thái

Theo Báo Đất Việt