Bình Dương kiểm tra việc huy động vốn dự án Splus RiverView

Lãnh đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo Thanh tra Sở kiểm tra việc huy động vốn dự án Splus RiverView do Công ty STC làm chủ đầu tư.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương vừa trả lời nội dung liên quan tới việc huy động vốn tại dự án Khu thương mại và căn hộ cao tầng Splus do Công ty Cổ phần Quản lý Đầu tư STC (Công ty STC) làm chủ đầu tư. Hiện tại, lãnh đạo Sở Xây dựng đã chỉ đạo Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra thu thập hồ sơ, rà soát và xử lý vi phạm (nếu có).

Cũng theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, ngày 17/9/2020 vừa qua, Công ty STC mới nộp hồ sơ cho Sở Xây dựng đề nghị thẩm định thiết kế bản vẽ kỹ thuật thi công đối với dự án này.

Bình Dương kiểm tra việc huy động vốn dự án Splus RiverView - Ảnh 1
Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo kiểm tra việc huy động vốn tại dự án Splus RiveView

Dự án Thương mại và Căn hộ cao tầng Splus (tên thương mại theo quảng cáo là Splus RiverView) được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty STC làm chủ đầu tư theo quyết định số 5924/UBND-KTN ngày 6/12/2018.

Ngày 12/12/2019, UBND thị xã Thuận An có quyết định số 7979/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch Tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 dự án này.

Đến ngày 1/6/2020 dự án được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư theo văn bản số 2570/UBND-KT.

Ngày 10/8/2020 vừa qua, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương có thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở của dự án tại văn bản số 2978/SXD-KTKT.

Theo ghi nhận thực tế, dự án Splus RiverView hiện vẫn là bãi cỏ, chưa có dấu hiệu của việc xây dựng. 

Tuy nhiên, theo phản ánh, từ ngày 31/12/2019, Công ty STC đã thu 15% giá trị căn hộ của khách hàng dưới hình thức “Phiếu đăng ký căn hộ”. Đến nay đã gần 1 năm trôi qua nhưng Công ty STC vẫn chưa thể ký hợp đồng mua bán với khách hàng và chưa thể tiến hành xây dựng dự án khiến khách hàng bức xúc.

Bình Dương kiểm tra việc huy động vốn dự án Splus RiverView - Ảnh 2
Cảnh hoang tàn bên trong khu đất dự án Splus RiverView

Một luật sư thuộc Đoàn luật sư TP.HCM, cho biết căn cứ quy định tại Luật Nhà ở 2014 và Luật Kinh doanh bất động sản 2014 (được quy định tại Điều 55 và điều 56) quy định, hợp đồng mua bán bất động sản hình thành trong tương lai chỉ được đưa vào kinh doanh khi có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó. 

Ngoài ra theo quy định chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng. 

Bên cạnh đó trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh (Cơ quan quản lý về xây dựng chẳng hạn như Sở Xây dựng) về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Về mặt quy định khá chặt chẽ như vậy để hạn chế rủi ro và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện trên thị trường vẫn có một số chủ đầu tư “lách luật” để huy động vốn, chiếm dụng vốn của khách hàng…

Phân tích thêm về hậu quả đối với khách hang trong việc giao dịch khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai, Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Khi dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai, khách hàng giao dịch sẽ gặp nhiều rủi ro do dẫn đến hợp giao dịch bị vô hiệu, không được pháp luật bảo vệ. Nhiều trường hợp còn phát sinh những sai phạm khác như bên công ty không phải là chủ đầu tư, tiền cá nhân thu mà không nộp về công ty,…thì càng nhiều khó khăn trong việc đòi lại khoản tiền đã bị chiếm dụng”.

Dự án SPlus RiverView được một số trang mạng quảng cáo tọa lạc tại đường Vĩnh Phú 38, phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, bao gồm 2 block, cao 20 tầng. Đơn vị phân phối độc quyền là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Địa ốc STC. Ngoài cái tên SPlus RiverView, dự án còn được quảng cáo với tên khách là Stplus Riverview

Ngày 12/11/2020, PV báo Đất Việt cũng đã đến trụ sở Công ty STC liên hệ để xác minh thêm một số thông tin liên quan tới vụ việc. Tuy nhiên, nhân viên công ty này cho biết người phụ trách truyền thông của công ty đang đi công tác, các lãnh đạo công ty đều có việc nên chưa thể cung cấp thêm thông tin cho báo. Đến nay đã 10 ngày trôi qua, PV vẫn chưa nhận được lịch hẹn làm việc từ phía Công ty STC.