Bình Phước bắt đầu triển khai đề án 1 triệu nhà ở xã hội giai đoạn 2021 – 2030

Theo thông tin từ UBND tỉnh Bình Phước, địa phương hiện chỉ có 2 dự án nhà ở xã hội độc lập.

 

Bình Phước bắt đầu triển khai đề án 1 triệu nhà ở xã hội giai đoạn 2021 – 2030 - Ảnh 1

UBND tỉnh Bình Phước vừa ban hành công văn yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 – 2030.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước yêu cầu các đơn vị, địa phương khi quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp mới phải kèm theo quy hoạch nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đảm bảo hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo quy định; quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô lớn, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

Khi lập danh mục các khu công nghiệp, các địa phương phải dành tối thiểu 2% tổng diện tích của các khu công nghiệp để quy hoạch xây dựng nhà ở, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng cho người lao động làm việc trong khu công nghiệp; dành quỹ đất và kêu gọi các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp bất động sản tham gia đầu tư, phát triển nhà ở công nhân, nhà lưu trú cho công nhân thuê.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan đôn đốc chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị triển khai đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất 20% của các dự án này theo tiến độ được phê duyệt; trường hợp chủ đầu tư không thực hiện thì thu hồi quỹ đất 20% để lựa chọn, giao cho các chủ đầu tư khác.

Đồng thời, Sở Xây dựng cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn, trong đó có việc thực hiện bố trí quỹ đất nhà ở xã hội tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị.

Trong giai đoạn 2021 - 2024, tỉnh Bình Phước đặt mục tiêu xây dựng được 10.995 căn hộ (gồm 998 căn hộ cho đối tượng thu nhập thấp và 9.998 căn hộ cho đối tượng công nhân khu công nghiệp); giai đoạn 2026-2030 xây dựng 33.248 căn hộ (gồm 2.498 căn hộ cho đối tượng thu nhập thấp, 30.750 căn hộ cho đối tượng công nhân khu công nghiệp).

Hiện nay, tỉnh Bình Phước hiện có 13 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 6.000 ha và Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư trên 28.000 ha; có 9 cụm công nghiệp, trong đó, có 1 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động và 8 cụm công nghiệp đang triển khai đầu tư. Trong giai đoạn 2022 - 2030, tổng nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh là hơn 156.000 người.

Về nhà ở xã hội, tỉnh Bình Phước mới chỉ có 2 dự án nhà ở xã hội độc lập và 1 dự án nhà ở thương mại có nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng với 847 căn nhà.

Minh Anh

Theo Chất lượng và cuộc sống