Bình Phước: Đầu tư mở rộng ĐT.753 và xây cầu Mã Đà
BQL dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước dự kiến triển khai kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án Nâng cấp, mở rộng ĐT.753 và xây dựng cầu Mã Đà với tổng mức đầu tư 480 tỷ đồng.
Được biết Gói thầu XL02 Xây dựng các hạng mục công trình đoạn từ Km2+250 đến Km5+300 (98,484 tỷ đồng), Gói thầu XL03 Xây dựng các hạng mục công trình đoạn từ Km5+300 đến Km8+989 (88,137 tỷ đồng), Gói thầu XL04 Xây dựng các hạng mục công trình đoạn từ Km8+989 đến Km13+000 (90,775 tỷ đồng) đang được mời thầu đấu thầu rộng rãi. Dự kiến, các gói thầu sẽ được mở thầu ngày 29/10/2024. Dự án được đầu tư nhằm hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông theo quy hoạch chung và quy hoạch mạng lưới giao thông của Tỉnh, bảo đảm việc lưu thông trên tuyến được thuận lợi và an toàn.
Theo quy hoạch của tỉnh Bình Phước, mở rộng ĐT.753 và tái lập cầu Mã Đà được xem là dự án chiến lược trong sự phát triển kinh tế của tỉnh, bởi đây là cây cầu duy nhất nối liền 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai, thông qua đường DT 753 thuộc Bình Phước và DT 761 của Đồng Nai. Xét về yếu tố kinh tế vĩ mô, cầu Mã Đà là con đường ngắn nhất kết nối tỉnh Bình Phước và Đồng Nai, đây là tuyến đường gần nhất để Bình Phước tiếp cận quốc lộ 20, đặc biệt quốc lộ 1A – con đường xương sống, huyết mạch nối liền kinh tế 2 miền Nam Bắc.
Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Bình Phước đã hoàn tất giai đoạn đầu của dự án với việc xây dựng hệ thống đường kết nối với quy mô 29km đường, bắt đầu từ ngã ba Cây Điệp (TP Đồng Xoài) đến sông Mã Đà (DT753). Hạng mục xây dựng cầu Mã Đà được quy hoạch rộng lên đến 11m, dài hơn 90m bằng bê tông cốt thép kiên cố.
Được biết, đường tỉnh 753 (ĐT 753, Tỉnh lộ 753) là tuyến có điểm đầu giao ĐT.741 tại trung tâm TP Đồng Xoài, đi theo hướng Tây Bắc-Đông Nam qua huyện Đồng Phú kết thúc tại Sông Mã Đà và phía bên kia là đường huyện ĐH.Bà Hào-Rang Rang của tỉnh Đồng Nai (căn cứ Chiến khu D). Tuyến dài 30 km, mặt đường cấp phối sỏi đỏ 9m, nền 12m. Mật độ dân cư hai bên tuyến khá đông nên lưu lượng xe máy trên tuyến tương đối cao. Trên tuyến có cầu Số 3, cầu Cứ, cầu Rạt có kết cấu bê tông cốt thép.Cầu Mã Đà có vị trí chiến lược khi được kỳ vọng sẽ giúp các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước rút ngắn khoảng cách tới quốc lộ 1, sân bay Long Thành và các cảng nước sâu tại Bà Rịa - Vũng Tàu