Bình Thuận kiến nghị giải quyết vướng mắc trong triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Ngày 14/4/2021, đoàn giám sát Ủy ban Kinh tế của Quốc hội có buổi làm việc với tỉnh Bình Thuận về tình hình thực hiện và những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai, thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hữu Trung - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bình Thuận cho biết: Thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh triển khai công tác giải phóng mặt bằng cũng như các vấn đề liên quan đến dự án, đặc biệt là công tác giải quyết nhu cầu vật liệu xây dựng dự án đường bộ cao tốc. Đến nay, số hộ và tổ chức đã bàn giao mặt bằng 2.657/2.684 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99%; diện tích đất sạch đã bồi thường 1.204,89 ha, đạt tỷ lệ 98,6%. Còn 27 hộ chưa nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng. Bên cạnh đó, tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng có 25 trường hợp (đã nhận tiền và ký bàn giao mặt bằng) nhưng chưa di dời, bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công. Hiện tỉnh đang tích cực chỉ đạo UBND các địa phương liên quan giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong tháng 5/2021.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án (QLDA) 7 và Ban QLDA Thăng Long thì tổng nhu cầu vật liệu xây dựng cho dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây là gần 16 triệu khối.

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bình Thuận cho biết thêm: Đối với nhu cầu cát, đá xây dựng, các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh đáp ứng đủ nhu cầu của dự án. Riêng vật liệu đất đắp, theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây được duyệt thì trữ lượng của các mỏ trên địa bàn của tỉnh đáp ứng được chất lượng và nhu cầu của dự án. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế tại các mỏ, khối lượng đất và đất tầng phủ nêu trên được Ban QLDA 7, Ban QLDA Thăng Long sơ bộ phân thành 3 loại, gồm: Đất, đất lẫn đá và đá phong hóa.

Theo đánh giá 2 Ban nói trên thì đất lẫn đá và đá phong hóa không đảm bảo yêu cầu làm vật liệu đắp nền theo yêu cầu kỹ thuật của dự án. Trên cơ sở văn bản đề xuất của Ban Quản lý dự án Thăng Long và Ban QLDA 7, hiện Tổ công tác của tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ xác định các mỏ đang khai thác cần nâng công suất, mở rộng quy mô, hoặc đẩy nhanh tiến độ thủ tục cấp phép khai thác để hướng dẫn các Chủ mỏ các thủ tục theo trình tự, rút ngắn thời gian nhưng đảm bảo theo đúng quy định pháp luật. Đồng thời, mời các Chủ mỏ làm việc để hướng dẫn thủ tục nâng công suất, mở rộng quy mô và cấp phép khai thác mỏ. Dự kiến sẽ hoàn thành thủ tục cấp phép khai thác mỏ trong Quý 2/2021.

Bình Thuận kiến nghị giải quyết vướng mắc trong triển khai Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh 1

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận - Lê Tuấn Phong cho biết: Tỉnh đã vào cuộc quyết liệt trong việc giải quyết nhu cầu vật liệu xây dựng dự án đường bộ cao tốc, đã từng bước tháo gỡ các vướng mắc, dần đi đến thống nhất các vấn đề liên quan đến việc cung cấp vật liệu đất đắp nền cho dự án. Đặc biệt, tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành liên quan ưu tiên giải quyết hồ sơ đầu tư, môi trường, đất đai, cấp phép khai thác các mỏ trong thời hạn 3 ngày làm việc khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp.

Để đảm bảo nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ dự án, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các Ban Quản lý dự án: Thăng Long, 7, 85 phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan của tỉnh và các Chủ mỏ để khảo sát, đánh giá, xác định trữ lượng, chất lượng của từng mỏ vật liệu đất đắp để thống nhất số liệu, đề xuất nhu cầu đất đắp nền cho từng gói thầu xây lắp cụ thể, trong đó xác định rõ mỏ nào đang khai thác cần nâng công suất, mở rộng quy mô, mỏ nào cần đẩy nhanh tiến độ thủ tục cấp phép khai thác.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn tỉnh rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục cấp phép khai thác mỏ. Đồng thời, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm xem xét chấp thuận phương án sử dụng 1,1 triệu m3 đá tận dụng tại gói thầu số 01 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết để nghiền thành vật liệu đắp nền đường cao tốc theo đề nghị của Ban QLDA 7; xem xét chấp thuận cho sử dụng đất lẫn đá và đá phong tại các mỏ.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội - Vũ Hồng Thanh đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Bình Thuận trong triển khai, thực hiện Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa bàn tỉnh, đặc biệt là việc phối hợp giải quyết đảm bảo nhu cầu vật liệu xây dựng thực hiện dự án. Ông Vũ Hồng Thanh cũng đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong tháng 5/2021 theo như tiến độ của tỉnh đề ra; sớm hoàn thành thủ tục liên quan để đảm bảo bãi đổ thải phục vụ thi công dự án. Liên quan đến việc giải quyết nguyên liệu phục vụ thi công, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị Bộ Giao thông vận thải rà soát lại nhu cầu vật liệu của toàn tuyến, chỉ đạo các Ban Quản lý dự án: Thăng Long, 7, 85 khẩn trương phối hợp với tỉnh để tháo gỡ các vướng mắc.

Thu Nga

Theo Doanh nghiệp Việt Nam