Bộ GTVT muốn nâng tốc độ cao tốc Bắc - Nam lên 90km/h

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đánh giá việc nâng tốc độ khai thác sẽ giúp phương tiện lưu thông nhanh hơn, đạt hiệu quả kinh tế.

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị các đơn vị trực thuộc rà soát đường cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) để có thể khai thác với vận tốc 90km/h.

Tại 23 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 và 2021 - 2025 đã và đang triển khai, chỉ có duy nhất dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây được đầu tư với quy mô 4 làn xe bề rộng nền đường 25m, bề rộng mặt đường 23,5m, vận tốc thiết kế 120km/h.

Các dự án thành phần còn lại được đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Trong đó, một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã đưa vào khai thác theo quy mô 4 làn xe hạn chế (phân kỳ đầu tư) như Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận đều khai thác với tốc độ tối đa 80km/h do chiều rộng làn xe chạy chỉ 3,5m và không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục.

Theo Bộ GTVT, trước đây các dự án được thiết kế tốc độ 80km/h, song hiện nay tiêu chuẩn cao tốc giai đoạn phân kỳ đầu tư cho phép đạt 90km/h. Việc nâng tốc độ khai thác sẽ giúp phương tiện lưu thông nhanh hơn, đạt hiệu quả kinh tế. Trường hợp dự án không đảm bảo yêu cầu thì sẽ giữ tốc độ lưu thông như thiết kế đường để đảm bảo an toàn.

Bộ GTVT đề nghị các đơn vị được giao có trách nhiệm chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông; nghiên cứu, rà soát các yêu cầu thiết kế, tình trạng thực tế của tuyến đường, điều kiện thời tiết, các giải pháp an toàn giao thông... để đưa ra đánh giá đảm bảo phù hợp với tốc độ khai thác.

Trong trường hợp cần thiết, các tuyến cao tốc có điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật như: làn tăng, giảm tốc, khoảng cách an toàn, hệ thống an toàn giao thông... để có thể đưa các công trình, dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư nêu trên vào khai thác với tốc độ 90km/h.

“Khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tổ chức giao thông, trong đó kiến nghị về tốc độ khai thác với các dự án, nhất là dự án đã đưa vào khai thác hoặc các dự án chuẩn bị đưa vào khai thác dịp 30/4 như Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Vĩnh Hảo, các đơn vị tư vấn lập phương án tổ chức giao thông, tư vấn thẩm tra an toàn giao thông, chủ đầu tư cần phân tích, đánh giá cụ thể tính khả thi các biện pháp an toàn đồng bộ với vận tốc khai thác, có kiến nghị cụ thể về vận tốc khai thác trên tuyến, làm cơ sở để cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt”, Bộ GTVT yêu cầu.

Chí Bình

Theo VietnamFinance