Hầm xuyên núi dài nhất Thanh Hóa hoàn thành, cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sắp cán đích
Hầm Thung Thi (gói thầu 12-XL) thuộc dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45 đã chính thức hoàn thành và chuẩn bị bàn giao cho chủ đầu tư.
Ngày 18/4, Tập đoàn Đèo Cả cho biết đã hoàn thành và chuẩn bị bàn giao hầm Thung Thi (gói thầu 12-XL) tại dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45 cho chủ đầu tư.
Gói thầu hầm Thung Thi có tổng giá trị 1.344 tỷ đồng và được đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước, với chiều dài khoảng 6,6km có điểm đầu tại địa phận xã Hà Tiến và điểm cuối tại địa phận xã Hà Lĩnh (huyện Hà Trung, Thanh Hóa).
Hầm Thung Thi được thi công theo phương pháp hiện đại, công trình vĩnh cửu với quy mô 3 làn xe cơ giới và 1 làn đi bộ cho mỗi ống hầm, được bố trí đầy đủ hệ thống chiếu sáng và thông gió. Các hạng mục chính của gói thầu đến nay đã hoàn thành 100%.
Ông Phạm Duy Hiếu, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả (nhà thầu đứng đầu liên danh gói thầu hầm Thung Thi), cho biết quá trình thi công gói thầu này, các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, dịch Covid-19 gây ảnh hưởng lớn tới công tác huy động máy móc, nhân sự.
Bên cạnh đó, biến động giá vật liệu, từ thời điểm ký hợp đồng giá nhiên liệu, vật liệu liên tục tăng cao đột biến, một số vật liệu giá tăng cao so với dự toán dẫn tới việc mua vật liệu vừa đảm bảo chất lượng vừa phù hợp với dự toán để đảm bảo lợi nhuận gặp rất nhiều khó khăn.
Trong chuyến kiểm tra dự án vào tháng 11/2022, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã chỉ đạo chuyển khối lượng của Công ty Hoàng Long do nhà thầu này chậm tiến độ để Tập đoàn Đèo Cả thi công.
"Ngay sau chỉ đạo này, Ban quản lý dự án Thăng Long, đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu thi công tổ chức họp thống nhất phạm vi và khối lượng cắt chuyển từ nhà thầu Hoàng Long. Tập đoàn Đèo Cả đã huy động máy móc, thiết bị nhân lực triển khai thi công 2 ca (ngày, đêm) liên tục để bù phần khối lượng do đơn vị liên danh chậm tiến độ", lãnh đạo Đèo Cả thông tin.
Sau hơn hai năm thi công, dự kiến ngày 30/4 tới đây, cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45 sẽ được khánh thành. Dự án này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Hà Nội - Thanh Hóa chỉ còn hơn 2 giờ thay vì hơn 3 giờ như hiện nay, từ đó từ đó mang lại sự thuận tiện cho người dân trong việc di chuyển và đóng góp vào sự phát triển của kinh tế - xã hội.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng và được khởi công ngày 30/9/2020. Dự án có tổng chiều dài 63,37km (đi qua tỉnh Ninh Bình 14,35km; qua tỉnh Thanh Hóa 49,02km).
Dự án này có điểm đầu tại nút giao Mai Sơn, huyện Yên Mô (Ninh Bình) kết nối với đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn và điểm cuối giao với đường Nghi Sơn - Thọ Xuân (tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) nối tiếp với đường cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn.
Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 được xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/giờ; giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng 4 làn xe hạn chế, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/giờ.