Cà Mau khởi công cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á và loạt dự án gần 100 nghìn tỷ
Với tổng mức đầu tư gần 100 nghìn tỷ đồng, Cà Mau chính thức khởi công cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á cùng nhiều dự án hạ tầng chiến lược, mở ra động lực phát triển mới cho vùng cực Nam Tổ quốc.
Sáng 19/8, Cà Mau đã khởi công loạt dự án hạ tầng trọng điểm, trong đó có cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, tuyến giao thông ra đảo Hòn Khoai và cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai. Tổng mức đầu tư các dự án này gần 100 nghìn tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2028.
Dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi có chiều dài khoảng 90 km, quy mô 4 làn xe, được xây dựng song song với Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh. Đây là điểm kết nối cuối cùng của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kéo dài xuyên suốt từ Cao Bằng đến cực Nam Tổ quốc.
Khi hoàn thành, cao tốc sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển, giảm tải áp lực giao thông cho Quốc lộ 1, đồng thời tạo trục vận tải hiện đại phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Cùng ngày, tuyến giao thông từ Mũi Cà Mau ra đảo Hòn Khoai cũng được khởi công. Tuyến dài hơn 18 km, quy mô 4 làn xe, tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.
Trên tuyến này sẽ xây dựng cây cầu vượt biển có chiều dài kỷ lục, được dự kiến trở thành cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á. Công trình không chỉ mở ra khả năng kết nối đảo Hòn Khoai với đất liền mà còn là biểu tượng cho bước tiến công nghệ xây dựng cầu đường của Việt Nam.
Các chuyên gia nhận định, tuyến đường và cầu ra đảo sẽ biến Hòn Khoai từ một hòn đảo xa bờ thành điểm kết nối chiến lược, phục vụ phát triển kinh tế biển, du lịch sinh thái và tăng cường quốc phòng - an ninh.
Song song với cầu vượt biển, dự án cảng tổng hợp lưỡng dụng Hòn Khoai cũng chính thức khởi công. Cảng có bến tàu dài 1km, công suất 20 triệu tấn hàng hóa/năm, đủ khả năng đón tàu trọng tải lớn.
Cảng Hòn Khoai khi đưa vào khai thác sẽ trở thành cửa ngõ logistics quan trọng của đồng bằng sông Cửu Long. Hàng hóa, đặc biệt là thủy sản và nông sản xuất khẩu, có thể đi thẳng ra các tuyến hàng hải quốc tế mà không phải trung chuyển qua TP.HCM hay Bà Rịa - Vũng Tàu, giúp giảm chi phí và thời gian vận chuyển.

Ngoài các dự án giao thông biển và cao tốc, tỉnh Cà Mau còn triển khai nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau nhằm tăng năng lực vận tải hàng không, phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch và thương mại.
Song song đó là dự án xây dựng nhà ở xã hội tại khu đô thị mới khóm 5 (phường 1, TP. Cà Mau), góp phần giải quyết nhu cầu an cư cho người lao động và người có thu nhập thấp.
Trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nhiều công trình khác cũng được khởi công cùng thời điểm, như Khu liên hợp thể dục - thể thao Bạc Liêu và dự án nâng cấp, mở rộng tuyến Cà Mau - Đầm Dơi, nhằm cải thiện hạ tầng xã hội, phục vụ đời sống dân sinh.
Theo lãnh đạo tỉnh Cà Mau, tổng vốn đầu tư gần 100 nghìn tỷ đồng cho hạ tầng lần này là “nguồn lực chưa từng có” trong lịch sử phát triển của tỉnh. Đây là bước đi nhằm cụ thể hóa chủ trương phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại cho đồng bằng sông Cửu Long, theo Nghị quyết của Bộ Chính trị và Chính phủ.
Các dự án sau khi hoàn thành không chỉ thay đổi diện mạo Cà Mau mà còn tạo động lực lan tỏa cho cả vùng. Cao tốc, cầu vượt biển, cảng biển và sân bay sẽ kết hợp thành hệ thống hạ tầng đồng bộ, giúp Cà Mau trở thành trung tâm động lực, cửa ngõ ra biển lớn của khu vực.