‘Bộ não’ của sân bay Long Thành dự kiến ‘về đích’ trước 2 tháng
Dự kiến, phần thô của đài sẽ hoàn thành ở cao độ 107,88m trước ngày 24/9, vượt trước kế hoạch ban đầu 2 tháng.
Dự án sân bay Long Thành, sân bay lớn nhất Việt Nam, đang đạt được những bước tiến vượt bậc với việc hoàn thành sớm các hạng mục quan trọng.
Đặc biệt, tháp không lưu của dự án, với chiều cao 123m, được ví như "bộ não" của sân bay, đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối và giám sát các hoạt động bay.
Tháp này được thiết kế theo hình búp sen, hòa quyện với biểu tượng hoa sen của nhà ga hành khách, với đường kính thân rộng 10m, cabin kiểm soát có diện tích 150m2 và hai cabin kiểm soát sân đỗ có diện tích mỗi cabin khoảng 70m2.
Dự án thành phần 2 của sân bay Long Thành không chỉ bao gồm tháp không lưu mà còn có nhiều hạng mục phụ trợ khác, như trạm radar sơ cấp/thứ cấp, trạm thu phát sóng vô tuyến VHF không địa, radar khí tượng, đài dẫn đường đa hướng và đo cự ly, hệ thống giám sát đa điểm, hệ thống quan trắc thời tiết tự động, và hệ thống cấp điện trung thế. Những hệ thống này nhằm đảm bảo hoạt động bay diễn ra an toàn và hiệu quả.
Hiện tại, công tác thi công tại dự án thành phần 2, bao gồm các công trình quản lý bay, đang được đẩy nhanh tiến độ. Tổng mức đầu tư cho đài kiểm soát không lưu và các công trình quản lý bay lên tới gần 3.500 tỷ đồng. Theo đại diện đơn vị thi công, đài kiểm soát không lưu được coi là điểm mấu chốt của dự án.
Tính đến thời điểm hiện tại, quá trình đổ bê tông thân đài kiểm soát không lưu đã đạt cao độ 102,68m.
Dự kiến, phần thô của đài sẽ hoàn thành ở cao độ 107,88m trước ngày 24/9, vượt trước kế hoạch ban đầu 2 tháng.
Theo Vietnamnet, ông Nguyễn Mạnh Hải, chỉ huy trưởng Tổng công ty 36 (đơn vị thi công các công trình phục vụ quản lý bay), cho biết hiện có gần 200 công nhân đang tích cực làm việc trên công trường để đảm bảo tiến độ dự án. “Trạm radar đã cơ bản hoàn thành, các nhà phụ trợ khu đài kiểm soát không lưu đã xây xong phần thô, và các đơn vị đang tiến hành thi công phần cơ điện để nhanh chóng hoàn tất các hạng mục còn lại,” ông Hải chia sẻ.
Theo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), chủ đầu tư đang tiếp tục hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu cho gói thầu cung cấp và lắp đặt các hệ thống radar sơ cấp và thứ cấp, dự kiến hoàn thành trước ngày 24/9.
Công trình đài dẫn đường DVOR/DME cũng sẽ được bàn giao trước ngày 8/12, đúng vào dịp kỷ niệm 30 năm tiếp nhận quyền điều hành phần phía Nam FIR HCM.
Dự án sân bay Long Thành được triển khai trên diện tích 5.000ha với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026, sân bay Long Thành dự kiến sẽ có công suất phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm, trở thành sân bay lớn nhất cả nước.