Đề xuất ngân sách Trung ương hỗ trợ gần 40.000 tỷ đồng cho dự án Vành đai 4 - TP. HCM
Dự án này có tổng chiều dài 207km, trong đó đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 18,2km; Đồng Nai 45,5km; Bình Dương 47,4km; TP. HCM 17,3km và Long An 78,3km.
Mới đây, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đã ký văn bản số 5100/UBND-DA gửi Thủ tướng Chính phủ để trình hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường Vành đai 4 - TP. HCM.
Theo báo cáo, đến nay TP. HCM cùng các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, và Long An đã tổ chức lập và cơ bản hoàn thành hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường Vành đai 4.
Dự án này có tổng chiều dài 207km, trong đó đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là 18,2km; Đồng Nai 45,5km; Bình Dương 47,4km; TP. HCM 17,3km và Long An 78,3km.
Trong giai đoạn đầu, dự án sẽ xây dựng 4 làn xe cao tốc với làn dừng khẩn cấp liên tục trên toàn tuyến. Tuyến đường sẽ có 23 nút giao thông liên thông.
Phân bổ vốn đầu tư theo từng địa phương như sau: TP. HCM dự kiến cần 14.089 tỷ đồng, với 7.185 tỷ đồng từ ngân sách địa phương và 6.903 tỷ đồng từ nhà đầu tư.
Đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến chi phí 7.972 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương và địa phương mỗi bên góp 1.982 tỷ đồng, còn lại 4.007 tỷ đồng từ nhà đầu tư.
Đoạn qua tỉnh Đồng Nai có mức đầu tư 19.151 tỷ đồng, với ngân sách Trung ương và địa phương mỗi bên 4.602 tỷ đồng, phần còn lại 9.946 tỷ đồng từ nhà đầu tư.
Tỉnh Bình Dương dự kiến cần 19.827 tỷ đồng, với 4.784 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, 4.787 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, và 10.259 tỷ đồng từ nhà đầu tư.
Đoạn qua tỉnh Long An, với mức đầu tư lớn nhất khoảng 67.000 tỷ đồng, sẽ có 28.458 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, 12.328 tỷ đồng từ ngân sách địa phương, và 26.238 tỷ đồng từ nhà đầu tư.
Để đẩy nhanh tiến độ đầu tư cho dự án quan trọng này, các địa phương đề xuất phân bổ 15.843 tỷ đồng cho giai đoạn 2021-2025 với ngân sách Trung ương khoảng 8.407 tỷ đồng và ngân sách địa phương khoảng 7.435 tỷ đồng.
Giai đoạn 2026-2030 dự kiến phân bổ khoảng 54.800 tỷ đồng, với 31.420 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và 23.447 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.
Theo UBND TP. HCM, đường Vành đai 4 TP. HCM có ý nghĩa rất quan trọng vì đây là tuyến kết nối giao thông liên vùng, giúp lưu thông hàng hóa thuận tiện hơn, giảm chi phí logistics và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong vùng.
Vì vậy, các địa phương thống nhất đề xuất cần có cơ chế, chính sách đặc thù để nhanh chóng triển khai Dự án này.
Một trong những cơ chế đầu tiên được đề xuất là giao UBND cấp tỉnh làm cơ quan chủ quản, có quyền sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư các dự án thuộc đường Vành đai 4 TP. HCM.
Một cơ chế mới, lần đầu tiên được đề xuất, là cho phép sử dụng ngân sách của một địa phương để hỗ trợ địa phương khác trong việc đầu tư công các dự án qua hai địa phương, như cầu tiếp giáp giữa tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Đồng Nai, hoặc cầu Thủ Biên giữa tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương.
Cơ chế tiếp theo là ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, và Bà Rịa - Vũng Tàu 50% tổng mức vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án. Riêng tỉnh Long An, ngân sách Trung ương hỗ trợ 75% tổng mức vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án.
Các địa phương cũng đề xuất cho phép giá trị tổng mức đầu tư của từng dự án đường Vành đai 4 được chuyển tiếp vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2026-2030 mà không tính vào tổng mức đầu tư của các chương trình, dự án khác trong kế hoạch đầu tư công trung hạn sau đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 89 Luật Đầu tư công 2019.
Ngoài ra, các địa phương cũng đề xuất hàng loạt cơ chế khác như cho phép cập nhật, điều chỉnh các đồ án quy hoạch trước khi các cấp có thẩm quyền phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; cho phép chỉ định thầu cho các gói thầu tư vấn, di dời hạ tầng kỹ thuật, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...
Các địa phương cũng đề nghị cơ chế khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, cũng như cơ chế quản lý công trình sau đầu tư và quyết toán vốn đầu tư.