Bộ Tài chính không đồng ý miễn thuế TNCN tại các trung tâm tài chính

Bộ Tài chính đánh giá, các đối tượng được đề xuất miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tại Trung tâm tài chính là chưa hợp lý và dàn trải, không phải mọi lao động là nhân lực cần thu hút

Góp ý tại hồ sơ đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội về thành lập và hoạt động của Trung tâm tài chính (TTTC) tại Việt Nam, Bộ Tài chính nêu quan điểm về đề xuất miễn và giảm thuế TNCN, thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) tại Trung tâm tài chính quốc tế.

Theo đó, Bộ Tài chính phân tích, luật thuế TNCN hiện hành không quy định ưu đãi thuế áp dụng cho các đối tượng cụ thể và việc quy định miễn thuế đối với một số loại thu nhập nhằm mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội.

Các đối tượng được đề xuất miễn thuế TNCN tại Trung tâm tài chính bao gồm cán bộ quản lý, nhà khoa học, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao làm việc tại TTTC, Bộ Tài chính đánh giá là chưa hợp lý và dàn trải vì không phải tất cả người lao động làm việc tại TTTC là đối tượng cần thu hút.

Bên cạnh đó, quy định này làm giảm đi vai trò của thuế TNCN bởi đây là công cụ quan trọng trong việc thực hiện chính sách điều tiết, phân phối lại thu nhập.

Do đó, chính sách ưu đãi thuế (nếu có) cần được áp dụng chọn lọc, có trọng tâm, trọng điểm, hướng đến thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong một số lĩnh vực của nền kinh tế.

Bộ Tài chính không đồng ý miễn thuế TNCN tại các trung tâm tài chính - Ảnh 1

Theo nhà điều hành, hiện đã lấy ý kiến tổ chức, cá nhân về đề nghị xây dựng dự án Luật thuế TNCN (thay thế) với việc sửa đổi 7 nhóm chính sách thuế. Trong đó, bổ sung các quy định về miễn, giảm thuế TNCN thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào các lĩnh vực cần ưu tiên.

Bộ Tài chính đề xuất lược bỏ nội dung đề xuất cơ chế ưu đãi về thuế TNCN tại dự thảo Nghị quyết bởi khi Quốc hội thông qua dự án Luật thuế TNCN mới, có chính sách ưu đãi thuế TNCN đối với nhân lực chất lượng cao đang được đề xuất, người lao động làm việc tại các TTTC là đối tượng này sẽ được hưởng ưu đãi thuế TNCN.

Trường hợp đối với thuế TNDN, Bộ Tài chính dẫn chứng, kinh nghiệm quốc tế pháp luật thuế rất ít áp dụng ưu đãi đặc thù đối với lĩnh vực tài chính – ngân hàng, bảo hiểm, không ưu đãi đối với các hoạt động kinh doanh chứng khoán, các khoản đầu tư, hoặc tài sản khác…Riêng đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, pháp luật một số quốc gia yêu cầu phải hạch toán riêng, bị loại trừ và không được áp dụng ưu đãi.

Ngoài ra theo quy định về thuế tối thiểu toàn cầu, buộc nhiều quốc gia phải hạn chế mở rộng chính sách ưu đãi thuế TNDN để thu hút vốn đầu tư bên ngoài, thay vào đó là áp dụng các biện pháp ưu đãi đầu tư ngoài thuế. Kể từ năm 2024, Việt Nam đã áp dụng việc áp thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cở sở toàn cầu, trường hợp DN thuộc đối tượng áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu có mức thuế suất thực tế thấp hơn mức thuế suất tối thiểu (15%) thì phải nộp tỷ lệ thuế bổ sung để bằng mức thuế suất tối thiểu.

Bộ Tài chính đánh giá, đề xuất về việc đánh thuế TNDN 10%, miễn thuế cũng như giảm 50% thuế có thời hạn đối với các dự án đầu tư thuộc ngành nghề ưu tiên phát triển tại Trung tâm tài chính hoặc các dự án đầu tư khác bao gồm cả thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản …là các mức ưu đãi cao nhất trong pháp luật về thuế. Điều này là chưa phù hợp trong việc định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực ưu tiên, không đảm bảo tính đồng bộ của pháp luật, tạo ra sự phân biệt đối xử giữa các DN, cá nhân cùng địa bàn với Trung tâm tài chính.

“Hết sức cân nhắc việc đưa ra các chính sách, cơ chế chuyên biệt, vượt trội hơn so với các quy định hiện hành khi chưa có đánh giá tác động cụ thể về tính hiệu quả của chính sách đặc thù và tính khả thi trong việc thu hút đầu tư vào các TTTC tại Hồ Chí Minh và Đà Nẵng”, Bộ Tài chính góp ý.

Hoàng Minh

Theo VietnamFinance