Cận cảnh khoang nội thất sang trọng của tuyến đường sắt đô thị 11 lần lỡ hẹn chuẩn bị về đích

Dự kiến, tuyến sẽ được vận hành khai thác thương mại vào đầu tháng 7/2024.

Vừa qua, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã vận hành thử nghiệm trước khi đưa dự án vào vận hành.

Vận hành thử là mô phỏng công tác vận hành tuyến khi không có hành khách. Đây là bước cuối cùng trong 8 bước thử nghiệm và căn chỉnh hệ thống trước khi đưa dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội vào vận hành thương mại.

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ chạy thương mại trong vài tuần tới
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ chạy thương mại trong vài tuần tới

Đã có 2 kịch bản được thực hiện ngoài chạy tàu thông thường là hoạt động rửa tàu và rút tàu về depot.

Tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội chạy qua 2 nút giao thông lớn là Mai Dịch và Cầu Giấy. Khi hoàn thiện, các nút giao này sẽ có 3 tầng, đường bộ, cầu vượt và đường sắt trên cao.

Để lên tàu, hành khách sử dụng vé đi tàu bằng thẻ nhựa, mặt sau vé cũng ghi đầy đủ thông tin cần biết trong quá trình sử dụng. Mỗi vé tàu dùng cho một lần quẹt khi cửa ra vào mở.

Hành khách sẽ mua thẻ dùng một lần tại các nhà ga
Hành khách sẽ mua thẻ dùng một lần tại các nhà ga

Đoàn tàu là một trong những sản phẩm hiện đại nhất của nhà sản xuất Alstom (Pháp). Tuy nhiên, đã được chế tác tại Pháp với thân tàu bằng hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao và được nghiên cứu để phù hợp với nhu cầu của người Việt. Đoàn tàu có khả năng chuyên chở 850-950 người, mật độ khoảng từ 6-8 người/m2.

Nội thất bên trong được trang bị đầy đủ tiện nghi hiện đại như điều hòa không khí, thông gió, hệ thống phát thanh hành khách, hệ thống camera, hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng cho phù hợp khi đi vào đoạn ngầm... Hệ thống camera được trang bị trên tất cả các khoang tàu.

Cận cảnh khoang nội thất sang trọng của tuyến đường sắt đô thị 11 lần lỡ hẹn chuẩn bị về đích - Ảnh 1
Bên trong tàu nội thất hiện đại sạch sẽ
Bên trong tàu nội thất hiện đại sạch sẽ

Tàu được sơn ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng với biểu tượng Khuê Văn Các. Toàn thân trong của tàu được thiết kế với chủ đạo là màu ghi sáng, tay vịn cho khách hàng đứng trên toa sử dụng màu đỏ nổi bật dễ thấy.

Tàu có sàn thấp nên rất tiện lợi cho hành khách lên xuống, nhất là những người mang hành lý hoặc phải di chuyển bằng xe lăn. Ngoài ra, trên tàu còn có những khu vực ưu tiên dành riêng cho người khuyết tật, ghế dành cho người già, phụ nữ và trẻ em.

Khoang tàu được sơn màu vàng nhẹ nhàng dịu mắt
Khoang tàu được sơn màu vàng nhẹ nhàng dịu mắt

Đoàn tàu còn sử dụng giải pháp tín hiệu điều khiển tàu CBTC (Communication-Based Train Control) có tên URBALIS, là giải pháp tiên tiến nhất của Alstom với các ưu điểm như: Cấu trúc hệ thống điều khiển linh hoạt; tối ưu hóa độ an toàn và bảo đảm việc cung cấp dịch vụ cho hành khách không bị gián đoạn.

Điều đặc biệt là khi di chuyển từ nhà chứa tàu ra tuyến chính, các đoàn tàu đi qua khu rửa tàu tự động, máy rửa tàu đặt giữa đường ray, đầu khu dừng đỗ tàu trong Depot Nhổn. Hệ thống rửa tự động của Pháp có thể làm sạch một đoàn tàu chỉ trong vòng 3-4 phút. Hoạt động này sẽ giảm thiểu bụi bẩn ô nhiễm cho hệ thống giao thông bên dưới.

Cận cảnh khoang nội thất sang trọng của tuyến đường sắt đô thị 11 lần lỡ hẹn chuẩn bị về đích - Ảnh 2

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, 1 depot và 12 ga (8 ga nổi, 4 ga ngầm). Mỗi đoàn tàu của tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có 4 khoang với tổng chiều dài 78,27 m, có 94 ghế và có thể chở tổng cộng gần 950 hành khách. Toàn tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu.

Dự án này khởi công tháng 9/2010, dự kiến hoàn thành năm 2016; tổng mức đầu tư 18.408 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến nay thời gian thực hiện được kéo dài tới năm 2027, tổng mức đầu tư được điều chỉnh là 34.826,05 (tăng 89,1%). Như vậy, từ năm 2015 đến nay, dự án đã 11 lần lỡ hẹn về đích và chậm tiến độ 13 năm.

Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội được làm sạch bằng công nghệ rửa tự động của Pháp. Quá trình làm sạch toàn bộ tàu chỉ 3-4 phút.
Tàu metro Nhổn - ga Hà Nội được làm sạch bằng công nghệ rửa tự động của Pháp. Quá trình làm sạch toàn bộ tàu chỉ 3-4 phút.

Theo tiến độ kế hoạch chạy thử sẽ kết thúc vào ngày 26/4. Sau đó, thời gian còn lại để cơ quan chức năng đưa ra chứng nhận an toàn hệ thống.

Cục Đường sắt Việt Nam có vai trò thẩm định, báo cáo lên Hội đồng kiểm tra Nhà nước chấp thuận. Dự kiến, tuyến sẽ được vận hành khai thác thương mại vào đầu tháng 7/2024. 

Theo Chất lượng và cuộc sống