Cận cảnh tuyến đường 2.000 tỷ đồng chậm tiến độ hơn nửa thập kỷ tại tỉnh miền Bắc sẽ lên thành phố trực thuộc Trung ương​

Sau nhiều lần gia hạn, 6 năm chậm tiến độ, đến nay tuyến đường này vẫn dang dở, ngổn ngang...

Khu du lịch Hồ Núi Cốc cách trung tâm TP. Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) khoảng 16km, là một điểm đến nổi tiếng và thu hút du khách. Nơi đây đã chính thức được phê duyệt quy hoạch trở thành Khu du lịch quốc gia vào năm 2025. Nhằm thúc đẩy kết nối và tạo ra bước đột phá cho du lịch Thái Nguyên, tháng 7/2018, dự án đường Bắc Sơn kéo dài đã chính thức được khởi công.

Điểm cuối của dự án, đoạn giao với ngã ba xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân (TP. Thái Nguyên)
Điểm cuối của dự án, đoạn giao với ngã ba xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân (TP. Thái Nguyên)

Dự án nối phường Quang Trung với xã Phúc Xuân (TP. Thái Nguyên). Với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng theo hình thức PPP - Hợp đồng BT, dự án do Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch đề ra, dự án hoàn thành vào cuối năm 2019 nhưng đến nay (tháng 7/2024) dù đã thông xe kỹ thuật và nhiều lần cam kết với tỉnh về thời gian hoàn thành, dự án vẫn trong tình trạng thi công dang dở.

Đoạn đường qua cổng Tam Quan
Đoạn đường qua cổng Tam Quan

Theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 8/7, hầu hết tuyến đường chỉ mới được trải bê tông, các phương tiện có thể lưu thông tạm. Tuy nhiên, tuyến đường này chưa có hệ thống biển báo, chỉ dẫn, đèn giao thông.

Cả một tuyến đường dài 9,5km nhưng chưa có hệ thống biển báo, chỉ dẫn, đèn giao thông
Cả một tuyến đường dài 9,5km nhưng chưa có hệ thống biển báo, chỉ dẫn, đèn giao thông

Mặt đường thiết kế rộng là 61m, với hệ thống thoát nước, vỉa hè, điện chiếu sáng theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị cấp II, vận tốc thiết kế 60km/h. Hiện nay, nhiều hạng mục chưa thi công, nhưng tại dự án lại vắng bóng máy móc, công nhân…

Dự án thi công chậm gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị, gây nhiều bức xúc trong dư luận địa phương
Dự án thi công chậm gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị, gây nhiều bức xúc trong dư luận địa phương

Một người dân tại xã Phúc Xuân (TP. Thái Nguyên) cho biết, tuyến đường này người dân đã sử dụng từ vài năm nay, tuy nhiên do không có đèn đường và biển báo nên tầm nhìn hạn chế. Tai nạn giao thông tại khu vực này xảy ra rất nhiều.

Mặt đường vẫn là bê tông, các hạng mục dải phân cách, hạ tầng 2 bên tuyến đường đều chưa có.
Mặt đường vẫn là bê tông, các hạng mục dải phân cách, hạ tầng 2 bên tuyến đường đều chưa có.
Hai bên đường và khu vực giữa hai làn đường, cỏ cây mọc um tùm, che khuất tầm nhìn
Hai bên đường và khu vực giữa hai làn đường, cỏ cây mọc um tùm, che khuất tầm nhìn
Một số khu vực ngã tư không có biển báo, đèn tín hiệu giao thông
Một số khu vực ngã tư không có biển báo, đèn tín hiệu giao thông
Vì chưa có đèn đường, biển báo nên việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trời tối
Vì chưa có đèn đường, biển báo nên việc di chuyển của người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trời tối
Cầu vượt đã được trải nhựa, lắp đặt lan can cầu nhưng chưa lắp hệ thống chiếu sáng trong khi người và phương tiện vẫn lưu thông ngày đêm
Cầu vượt đã được trải nhựa, lắp đặt lan can cầu nhưng chưa lắp hệ thống chiếu sáng trong khi người và phương tiện vẫn lưu thông ngày đêm

Tháng 9/2023, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Thái Nguyên về việc UBND tỉnh Thái Nguyên sử dụng quỹ đất đã giải phóng mặt bằng để thanh toán cho nhà đầu tư 3 dự án theo hình thức hợp đồng BT, trong đó có dự án đường Bắc Sơn nêu trên.

Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ
Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Đồng thời, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp các vướng mắc liên quan đến việc thực hiện các dự án đầu tư theo hình thức BT, đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa có dấu hiệu được khởi công lại.

Vĩ Hạ

Theo Chất lượng và cuộc sống