Cảnh ngổn ngang trên tuyến Vành đai 2.5 chậm tiến độ hơn một thập kỷ

Đường Vành đai 2.5 là một trong những tuyến đường quy hoạch quan trọng của Hà Nội, nằm giữa Vành đai 2 và Vành đai 3, có vai trò kết nối các khu vực nội đô với nhau, giảm tải giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị.

 

Cảnh ngổn ngang trên tuyến Vành đai 2.5 chậm tiến độ hơn một thập kỷ - Ảnh 1
Đường vành đai 2,5 Hà Nội là tuyến giao thông đường bộ phụ trợ tuyến đường vành đai 2 và đường vành đai 3 của Hà Nội, dài khoảng 30km, đi qua các quận Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàng Mai. Tuyến nằm hoàn toàn trong nội đô Hà Nội.
Cảnh ngổn ngang trên tuyến Vành đai 2.5 chậm tiến độ hơn một thập kỷ - Ảnh 2
Trên tuyến này, dự án xây dựng đường Vành đai 2,5, đoạn từ Đầm Hồng - Quốc lộ 1A được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ năm 2010. Dự án có chiều dài 2,06km, rộng 40m với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng.
Cảnh ngổn ngang trên tuyến Vành đai 2.5 chậm tiến độ hơn một thập kỷ - Ảnh 3
Khởi công từ tháng 3/2014 với kỳ vọng hoàn thành sau 3 năm, đến nay dự án mới thi công được 1.381 trong tổng số 1.600m. Trong đó, 1.130m đã được trải lớp bê tông nhựa hạt thô, còn 251,7m hoàn thiện lớp cấp phối đá dăm loại 1.
Cảnh ngổn ngang trên tuyến Vành đai 2.5 chậm tiến độ hơn một thập kỷ - Ảnh 4
Thế nhưng, từ năm 2020, dự án rơi vào trạng thái "đắp chiếu" do chưa gia hạn hợp đồng và vướng mắc trong việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh. Sự chậm trễ này đang gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh kế và đời sống của người dân địa phương.
Cảnh ngổn ngang trên tuyến Vành đai 2.5 chậm tiến độ hơn một thập kỷ - Ảnh 5
Trước tình trạng đình trệ kéo dài, mới đây, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà cùng các đơn vị liên quan nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, thủ tục cần thiết để sớm khởi động lại dự án, nhằm đảm bảo tiến độ và hiệu quả đầu tư.
Cảnh ngổn ngang trên tuyến Vành đai 2.5 chậm tiến độ hơn một thập kỷ - Ảnh 6
Vào tháng 10/2022, UBND thành phố Hà Nội đã khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình hầm chui tại nút giao đường vành đai 2,5 với đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A cũ), quận Hoàng Mai.
Cảnh ngổn ngang trên tuyến Vành đai 2.5 chậm tiến độ hơn một thập kỷ - Ảnh 7
Cảnh ngổn ngang trên tuyến Vành đai 2.5 chậm tiến độ hơn một thập kỷ - Ảnh 8
Cảnh ngổn ngang trên tuyến Vành đai 2.5 chậm tiến độ hơn một thập kỷ - Ảnh 9
Dự án có tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, với quy mô gồm 4 làn xe, tổng chiều dài hầm 400m, trong đó, 140m hầm kín và 320m hầm hở. Sau hơn 2 năm thi công, dự án vẫn còn ngổn ngang.
Cảnh ngổn ngang trên tuyến Vành đai 2.5 chậm tiến độ hơn một thập kỷ - Ảnh 10
Dãy nhà nằm tiếp giáp với dự án thường xuyên phải đóng cửa do chịu ảnh hưởng từ quá trình triển khai dự án.
Cảnh ngổn ngang trên tuyến Vành đai 2.5 chậm tiến độ hơn một thập kỷ - Ảnh 11
Phần sắt thép trên móng cầu bắc sông Lừ đã hoen rỉ theo thời gian.
Cảnh ngổn ngang trên tuyến Vành đai 2.5 chậm tiến độ hơn một thập kỷ - Ảnh 12
Cảnh ngổn ngang trên tuyến Vành đai 2.5 chậm tiến độ hơn một thập kỷ - Ảnh 13
Cảnh ngổn ngang trên tuyến Vành đai 2.5 chậm tiến độ hơn một thập kỷ - Ảnh 14
Dù đã được rải thảm, đoạn qua Khu đô thị Định Công vẫn trở nên nhếch nhác bởi tình trạng đổ rác bừa bãi, xe cộ chiếm dụng lòng đường và hoạt động buôn bán tự phát.
Cảnh ngổn ngang trên tuyến Vành đai 2.5 chậm tiến độ hơn một thập kỷ - Ảnh 15
Ngoài ra, một phần quỹ đất của dự án đã được sử dụng không đúng mục đích, hiện đang là sân bóng cho thuê từ nhiều năm nay.
Cảnh ngổn ngang trên tuyến Vành đai 2.5 chậm tiến độ hơn một thập kỷ - Ảnh 16
Đường Vành đai 2.5 có vai trò kết nối các khu vực nội đô với nhau, giảm tải giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị.

Anh Hùng

Theo Vietnamfinance