Cenland phát hành 450 tỷ đồng trái phiếu sau khi thâu tóm dự án Kim Chung – Di Trạch và KĐT mới Hoàng Văn Thụ

Sau khi quyết định “rót” 815 tỷ đồng vào dự án KĐT mới Hoàng Văn Thụ và 517 tỷ đồng vào dự án khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch, mới đây Cenland đã huy động thành công 450 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu để tăng quy mô vốn hoạt động và đầu tư các dự án BĐS.

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hà Nội, CTCP Bất động sản Thế Kỷ (CenLand - Mã: CRE) vừa công bố thông tin về kết quả phát hành trái phiếu ngày 31/12/2020.

Theo đó, CenLand đã phát hành thành công 450 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ với mệnh giá 100.000 đồng/đơn vị, phát hành ngày 31/12/2020, có kỳ hạn 3 năm, đáo hạn vào ngày 31/12/2023. Đây là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được bảo đảm bằng tài sản và không phải khoản nợ thứ cấp của doanh nghiệp. Lãi trái phiếu được trả định kỳ 6 tháng/ lần.

Cenland phát hành 450 tỷ đồng trái phiếu sau khi thâu tóm dự án Kim Chung – Di Trạch và KĐT mới Hoàng Văn Thụ - Ảnh 1
Thông tin CenLand phát hành thành công 450 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ.

Bản công bố thông tin của CenLand không nêu rõ các thông tin về tài sản đảm bảo. Tuy nhiên, theo nghị quyết công bố trước đó, tài sản đảm bảo gồm cổ phiếu của CenLand và các đơn vị khác như CTCP Đầu tư Lilaha, CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ; quyền tài sản từ hợp đồng kinh doanh giữa CTCP Bất động sản Galaxy Land và CenLand, hợp đồng dịch vụ bất động sản giữa Galaxy Land và CTCP Dịch vụ và Đầu tư Trustlink.

Cũng theo kế hoạch phát hành, lãi suất được giữ cố định 10,5% trong năm đầu tiên, sau đó thả nổi nhưng không thấp hơn 10,5%.

Doanh nghiệp cho biết mục đích phát hành dùng để tăng quy mô vốn hoạt động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư các dự án bất động sản, cho vay để góp vốn vào các dự án bất động sản.

Mới đây nhất, ngày 12/01/2021, HĐQT CenLand đã quyết định thông qua việc đầu tư vào các bất động sản thuộc dự án xây dựng khu đô thị mới Kim Chung – Di Trạch tại xã Kim Chung và xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Tổng giá trị đầu tư dự kiến gần 517 tỷ đồng, bao gồm đất và nhà.

Đây là dự án do Tổng công ty Thương mại Xây dựng Vietracimex làm chủ đầu tư, được triển khai theo Quyết định số 1256/QĐ-UBND của tỉnh Hà Tây cũ, có quy mô 176,05 ha.

Cenland phát hành 450 tỷ đồng trái phiếu sau khi thâu tóm dự án Kim Chung – Di Trạch và KĐT mới Hoàng Văn Thụ - Ảnh 2
CenLand quyết định đầu tư gần 517 tỷ đồng vào dự án KĐT mới Kim Chung - Di Trạch.

Dự án được ra mắt thị trường từ năm 2008, thế nhưng nhiều năm nay, các dãy nhà, biệt thự được xây dựng dở dang rồi bỏ hoang, phần lớn diện tích để hoang hóa, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được đầu tư xây dựng.

Đáng nói, hơn một thập kỷ bị đắp chiếu, thời gian gần đây dự án này bỗng được rao bán ồ ạt, thậm chí từ đầu tháng 11/2020, dự án còn được thổi giá gấp đôi, gấp 3 so với trước đây. Tuy nhiên, sau khi gây “sốt” trong một thời gian ngắn, giá đất tại KĐT này nhanh chóng rớt giá do không có người mua, không có giao dịch…

Trước đó, ngày 23/12/2020, Cenland cũng công bố Nghị quyết HĐQT thông qua việc đầu tư, mua, bán, chuyển nhượng bất động sản thuộc dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ (Hà Nội).

Theo đó, doanh nghiệp sẽ đầu tư vào các bất động sản thuộc dự án KĐT mới Hoàng Văn Thụ tại các phường Hoàng Văn Thụ, Thịnh Liệt, Yên Sở, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội do Công ty CP Đầu tư Phát triển đô thị Hoàng Mai làm chủ đầu tư. Tổng giá trị đầu tư dự kiến là 815 tỷ đồng, bao gồm giá trị đất và nhà.

Cenland phát hành 450 tỷ đồng trái phiếu sau khi thâu tóm dự án Kim Chung – Di Trạch và KĐT mới Hoàng Văn Thụ - Ảnh 3
Phối cảnh dự án KĐT mới Hoàng Văn Thụ (còn gọi là Louis City Hoàng Mai).    

HĐQT Cenland giao Tổng giám đốc Công ty đàm phán và quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến việc mua, bán, chuyển nhượng hoặc hình thức tương đương phù hợp với quy định của pháp luật. Chỉ đạo thực hiện các thủ tục đăng ký biến động đất đai, thay đổi thông tin người sử dụng đất và tài sản trên đất tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền…

Được biết, dự án Khu đô thị mới Hoàng Văn Thụ có diện tích đất khoảng 22,56 ha nằm trên các phường Hoàng Văn Thu, Thịnh Liệt và Yên Sở, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đây cũng là dự án khá nhiều “tai tiếng” khi thời gian triển khai kéo dài, “đắp chiếu” trong nhiều năm, mua bán, xây dựng không phép tại khu vực dự án…

Đáng chú ý, sau nhiều năm bị bỏ hoang, đầu năm 2020, dự án Khu đô thị Hoàng Văn Thụ bất ngờ triển khai và rao bán rầm rộ với tên thương mại Louis City Hoàng Mai. Thời điểm đó, bên trong dự án vẫn chỉ là bãi đất trống khiến nhiều người băn khoăn, CĐT và đơn vị phân phối dự án đang “lách luật”, "bán lúa non”, đẩy rủi ro về phía khách hàng…

Linh Lan

Theo Sở hữu trí tuệ