Chấm dứt chuỗi ngày 'múa bên trăng', cổ phiếu HVN bất ngờ đảo chiều

Sau nhiều phiên giảm sàn không thanh khoản, cổ phiếu HVN bất ngờ đảo chiều tăng kịch biên độ trong phiên giao dịch 29/7.

Kết thúc phiên giao dịch 29/7, thị trường chứng khoán tiếp tục hồi phục với thanh khoản thấp. Cụ thể, VN-Index ghi nhận mức tăng gần 5 điểm lên mốc 1.246,60 điểm với tổng giá trị giao dịch đạt trên 11,3 nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý, có phần nổi trội hơn thị trường chung, cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) bất ngờ tăng kịch biên độ lên mức 22.350 đồng/cp với hơn 3,7 triệu cổ phiếu được khớp lệnh.

Chấm dứt chuỗi ngày “múa bên trăng”, cổ phiếu HVN đảo chiều “cất cánh”  
Chấm dứt chuỗi ngày “múa bên trăng”, cổ phiếu HVN đảo chiều “cất cánh”  

Nhịp tăng trần này đã đưa vốn hóa của Vietnam Airlines trở lại mốc 49.491,7 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn giảm khoảng 31.000 tỷ đồng so với thời điểm cổ phiếu ở quanh vùng đỉnh 36.000 đồng.

Pha đảo chiều của HVN đã tạo ra nhiều bất ngờ bởi chỉ trong khoảng 3,5 tuần giao dịch (từ ngày 8/7 đến 26/7), cổ phiếu này đã bay hơi 40% từ đỉnh với nhiều phiên “khóa sàn” liên tiếp, gây hoang mang cho không ít nhà đầu tư.

Tới nay, doanh nghiệp vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý II. Tuy nhiên, tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Vietnam Airlines, ước tính lợi nhuận trước thuế hợp nhất của hãng trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 4.600 tỷ đồng. Con số này cho thấy hãng hàng không quốc gia vẫn có lãi trong quý II nhưng thấp hơn nhiều so với quý I đầu năm.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu máy bay. Hiện các hãng bay Việt Nam chỉ còn hơn 160 tàu bay hoạt động. Trong khi đó, giá nhiên liệu tăng làm tăng chi phí vận hành, tỷ giá tăng 4,8% từ đầu năm cũng ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của hãng hàng không quốc gia.

Theo các chuyên gia, nhịp “hạ cánh khẩn cấp” của cổ phiếu kể từ giữa tháng 7 một phần phản ánh sự thất vọng của cổ đông và nhà đầu tư vào kết quả trên. Mặt khác, sau giai đoạn thăng hoa kéo dài 3 tháng liên tiếp, cổ phiếu ắt sẽ phải điều chỉnh do áp lực chốt lời ngày càng tăng cao.

Dưới góc nhìn kỹ thuật, pha giảm sâu trong thời gian ngắn được coi là vận động bình thường của cổ phiếu HVN. Tính từ tháng 4 tới hết tháng 6, mã này đã tăng giá một mạch 3 lần, từ mức 12.000 đồng/cp lên 36.000 đồng/cp mà không xuất hiện nhịp điều chỉnh nào. Vì thế, khi nhịp điều chỉnh xảy ra, cổ phiếu tất yếu sẽ giảm nhanh và mạnh.

Hiện tại, sau khi giảm về vùng hỗ trợ Fibonacci 0.68, tương đương vùng 20.340 đồng/cp, cổ phiếu HVN đã xác nhận hồi phục bằng phiên tăng kịch trần trong ngày 29/7. Trước đó, trong phiên 26/7, HVN đã cho tín hiệu đảo chiều đáng tin cậy khi tạo mô hình nến Pinbar với gần 10 triệu cổ phiếu được khớp lệnh.

Nói thêm về tình hình kinh doanh của Vietnam Airlines, mặc dù báo lãi thấp hơn quý I, hãng hàng không quốc gia thực tế vẫn đang trong lộ trình hoàn thành mục tiêu đề ra. Cụ thể, năm 2024, Vietnam Airlines đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 105.946 tỷ đồng, tăng 113,6% và lợi nhuận trước thuế hợp nhất là 4.524 tỷ đồng, cải thiện hoàn toàn so với mức lỗ hơn 5.000 tỷ năm ngoái. Với kết quả sơ bộ đạt được sau 6 tháng, hãng bay này cơ bản đã hoàn thành mục tiêu lợi nhuận trước thuế và thậm chí còn vượt nhẹ so với chỉ tiêu.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines cũng được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hỗ trợ xử lý nợ. Cách đây một tuần, vào ngày 22/07/2024, Thống đốc NHNN đã ban hành Thông tư số 42/2024/TT-NHNN, mở rộng chính sách hỗ trợ tài chính cho Vietnam Airlines.

Được biết, thông tư mới sửa đổi quy định về tái cấp vốn, với thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu. Tổng thời gian các lần gia hạn tối đa không quá 5 năm (bao gồm cả 2 lần đã được gia hạn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14).

Đây là động thái nhằm thực hiện Nghị quyết số 142/2024/QH15 của Quốc hội về việc cho phép NHNN tự động gia hạn thêm 3 lần đối với dư nợ tái cấp vốn của các tổ chức tín dụng đang cho Vietnam Airlines vay. Theo các chuyên gia, quyết định này thể hiện nỗ lực của Chính phủ trong việc hỗ trợ hãng hàng không quốc gia vượt qua hậu quả kéo dài của đại dịch COVID-19.

Hoàng Anh

Theo VietnamFinance