Chân dung ‘cá mập’ Phạm Văn Tam: Từ người bưng phở, tải hàng đến ông chủ hãng tivi triệu đô
“Tôi từng đi con đường khởi nghiệp tự thân nên rất hiểu những khó khăn và trăn trở mà các startup trẻ đang gặp phải”, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Asanzo Việt Nam, một trong 3 ‘cá mập’ Shark Tank mùa 3 chia sẻ.
Shark Tank - Thương vụ Bạc Tỷ là chương trình truyền hình thu hút nhiều bạn trẻ khởi nghiệp. Đây cũng là nơi tạo điều kiện để startup mới gọi vốn, mở rộng kinh doanh. Sau 2 mùa thành công, Shark Tank mùa 3 chính thức khởi động với sự tham gia của 'cá mập' mới - ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Asanzo Việt Nam.
‘Cá mập’ khởi nghiệp tự thân, đi lên từ bát phở
Ông Phạm Văn Tam sinh năm 1980, tại Quảng Ninh. Sau khi học hết phổ thông, ông quyết định không học đại học. Shark Tam từng chia sẻ: “Ở quê tôi, mọi người chọn sản xuất, buôn bán để làm giàu, chẳng mấy ai vào đại học và chọn con đường sự nghiệp công danh. Tôi học cách kiếm tiền từ những ngày còn nhỏ. Cũng như những bạn bè đồng trang lứa trong vùng, tôi không mặn mà với việc vào đại học”. Công việc của người đứng đầu Tập đoàn Asanzo thời đó chỉ xoay quanh việc chụp ảnh, bưng phở, áp tải hàng, buôn linh kiện.
Bén duyên với tivi từ năm 11 tuổi, đam mê máy móc đã thôi thúc Shark Tam bước chân vào ngành điện tử. Ông quyết tâm tạo ra chiếc tivi thương hiệu Việt, tự xây “đế chế” cho mình. Theo ông Tam, để phát triển một thương hiệu điện tử, nhất là doanh nghiệp thuần Việt thì rất khó. Tiền có thể không có nhưng phải có kinh nghiệm là những gì mà ông chủ hãng tivi “made in Việt Nam” rút ra
Chính vì thế, sau gần 20 năm lăn lộn, người đứng đầu Asanzo hiểu rõ sản phẩm của mình và phục vụ các đối tượng trong xã hội. Doanh nhân 8x chia sẻ: “Thời niên thiếu tôi có thể không học cao. Với tôi, kinh nghiệm trường đời là người thầy duy nhất”. Đây cũng là triết lý sống, kinh doanh mà giới trẻ nên học hỏi trên con đường phát triển sự nghiệp của mình.
Shark Tam sẵn sãng ‘rút ví’ trăm tỷ cho startup có tiềm năng
Chính việc khởi nghiệp từ con đường tự thân nên Shark Tam rất hiểu những khó khăn và trăn trở mà các startup trẻ đang gặp phải. "Từ rất lâu, tôi đã có ý tưởng về việc thành lập một Quỹ khởi nghiệp của riêng mình. Đây sẽ là nơi các dự án khởi nghiệp tiềm năng có cơ hội nhận sự hỗ trợ từ Tập đoàn điện tử Asanzo Việt Nam để nhanh chóng ổn định và phát triển đúng hướng", Shark Tam nói. Do đó, mới đây, Tập đoàn Asanzo chính thức ra mắt “Quỹ khởi nghiệp Asanzo Startup Fund”. Đến với Thương vụ Bạc tỷ, ông Tam cho biết mỗi dự án có thể được rót vốn tối đa lên đến 100 tỷ đồng.
“Quỹ khởi nghiệp Asanzo sẽ ưu tiên cho startup tiềm năng thuộc các ngành nghề liên quan trực tiếp đến hệ sinh thái sản phẩm của Asanzo như điện tử, công nghệ, phần mềm, phần cứng hoặc trí tuệ nhân tạo”, ông Tam cho hay.
Quỹ Khởi nghiệp Asanzo có vốn khởi đầu 200 tỷ đồng, hỗ trợ về mặt tài chính và tổ chức, phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm cho các dự án khởi nghiệp tiềm năng. Hiện nay, Asanzo có 7 nhà máy, hơn 2.000 cán bộ công nhân viên, 15.000 điểm bán hàng và 1.000 trạm bảo hành trên toàn quốc. Năm 2018, Asanzo đạt doanh thu 6.250 tỷ đồng với hơn 4 triệu sản phẩm các loại được bán ra.
Theo Thảo Nguyên/ Báo Viet Q