Chiến lược đầu tư chứng khoán tuần 14/6 – 18/6/2021

Sau 5 tuần tăng điểm liên tiếp, VN – Index chứng kiến tuần điều chỉnh giảm mạnh. Lực cung chốt lời chiếm ưu thế trên thị trường, đã khiến chỉ số quay đầu giảm mạnh và lùi về mốc 1.320 trong hai phiên thứ hai (7/6) và thứ ba (8/6) đầu tuần.

Sau 5 tuần tăng điểm liên tiếp, VN – Index chứng kiến tuần điều chỉnh giảm mạnh. Lực cung chốt lời chiếm ưu thế trên thị trường, đã khiến chỉ số quay đầu giảm mạnh và lùi về mốc 1.320 trong hai phiên thứ hai (7/6) và thứ ba (8/6) đầu tuần. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy gia tăng nhanh chóng khi chỉ số lùi về gần vùng 1.300 điểm trong ngày thứ tư (9/6) đã khiến chỉ số quay đầu hồi phục tăng điểm và nhìn chung xu hướng này tiếp tục kéo dài cho đến hết tuần. Mặc dù khối lượng giao dịch có gia tăng trong những phiên giảm điểm của chỉ số nhưng không xuất hiện hiện tượng bán tháo hoảng loạn trên thị trường mà thay vào đó là sự phân hóa giữa các cổ phiếu và nhóm ngành. Thanh khoản thị trường tiếp tục ở mức cao cả về giá trị và khối lượng giao dịch. Đóng cửa tuần, VN Index giảm 22.31 điểm về mức 1.351,74 (-1.62% so với tuần trước), trong khi HNX Index lùi về mức 316.69 (-3.96% so với tuần trước).

Trong bối cảnh thị trường tài chính quốc tế cũng như khu vực đang có những biến động mạnh thì tác động tiêu cực mang tính tâm lý đến thị trường Việt Nam trong ngắn hạn là điều không thể tránh khỏi. Trong khi đó, VCBS vẫn nhìn nhận triển vọng trung - dài hạn của thị trường Việt Nam là tích cực trên cơ sở các yếu tố vĩ mô và các công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 vẫn đang được thực hiện tốt. Do đó, VCBS cho rằng diễn biến phân hóa trên thị trường nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục chiếm ưu thế khi những cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tích cực trong nửa cuối năm 2021 và tiềm năng tăng trưởng dài hạn sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền. Nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu có chọn lọc trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trước khi đưa ra các quyết định đầu tư, đồng thời cũng cần chú trọng quản trị rủi ro một cách chặt chẽ, tránh hành động theo cảm xúc cũng như lạm dụng đòn bẩy trong những thời điểm thị trường có biến động mạnh.

Về mặt kỹ thuật, VN Index (đồ thị tuần) giảm mạnh nhưng vẫn kết thúc tuần trên 1.350 điểm đi cùng thanh khoản cao. Chỉ số đang gặp phải áp lực điều chỉnh giảm khá lớn sau một xu hướng tăng khá mạnh và nhiều khả năng sẽ có thêm những phiên “rung lắc” để kiểm định lại vùng hỗ trợ 1.300 điểm trong tuần sau. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 1.300 điểm.

Chiến lược đầu tư chứng khoán tuần 14/6 – 18/6/2021 - Ảnh 1

HNX Index (đồ thị tuần) diễn biến tương tự VN-Index. Xu hướng đi lên vẫn đang là chủ đạo nhưng đà tăng đã bắt đầu giảm tốc và chỉ số nhiều khả năng sẽ ghi nhận những nhịp rung lắc mạnh hơn trong tuần sau. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 270 điểm.

Về thông tin đáng chú ý, lạm phát Mỹ nóng hơn dự kiến nhưng có thể không ảnh hưởng đến chính sách của FED. Giá tiêu dùng tăng cao hơn dự báo trong tháng 5 nhưng lạm phát ở Mỹ có vẻ chỉ là tạm thời và không thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) thắt chặt ngay lập tức các chính sách tiền tệ. Trong khi đó, trong nước xăng tăng giá mạnh từ 15h chiều nay, lên cao nhất trong vòng 16 tháng. Cụ thể, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 633 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 622 đồng/lít. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 19.048 đồng/lít và xăng RON 95 là 20.164 đồng/lít. Như vậy, xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 trong nước đã tăng trở lại và đạt mức giá cao nhất kể từ ngày 14/2/2020.

Trong tín hiệu thị trường như hiện tại, đối với cổ phiếu đầu tư ngắn hạn, nhà đầu tư cần chú trọng quản trị rủi ro một cách chặt chẽ, tránh hành động theo cảm xúc cũng như lạm dụng đòn bẩy trong những thời điểm thị trường có biến động mạnh. Đối với cổ phiếu đầu tư trung và dài hạn, nhà đầu tư được khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu có chọn lọc trên cơ sở đánh giá kỹ lưỡng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

Minh Châu

Theo DNVN