Chủ tịch Đèo Cả: 'Chính phủ cần đặt hàng cụ thể cho DN tư nhân'

Chủ tịch Đèo Cả cho rằng Chính phủ cần cụ thể việc đặt hàng cho DN tư nhân tham gia vào các dự án trọng điểm chiến lược như đường sắt tốc độ cao, metro...

Phát biểu tại hội nghị 10/2, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả tri ân sự động viên của Thủ tướng Chính phủ, khi trực tiếp kiểm tra các dự án trọng điểm như Hữu Nghị - Chi Lăng, Đồng Đăng – Trà Lĩnh, cao tốc TP. HCM - Chơn Thành – Thủ Dầu Một và mới đây là kiểm tra cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Thủ tướng đã chỉ đạo tháo gỡ cơ bản các nút thắt về thể chế, nguồn vốn tín dụng, yêu cầu khai thác đồng bộ hiệu quả các dự án cao tốc.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả.

Để đóng góp cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước, lãnh đạo Đèo Cả đóng góp ý kiến của mình thông qua các mô hình.

Thứ nhất là mô hình quản trị doanh nghiệp (thực chiến). Từ một doanh nghiệp tư nhân với mô hình hợp tác xã tại tỉnh Phú Yên, Đèo Cả đã xây dựng nguồn lực để tham gia hạ tầng giao thông.

Đến nay, Tập đoàn Đèo Cả có 20 đơn vị thành viên với quy mô 8.000 lao động, hoàn thành đầu tư, thi công hơn 47km hầm đường bộ, 480km đường cao tốc và quốc lộ, quản lý 18 trạm thu phí đường bộ trên cả nước.

Thứ hai là mô hình tài chính liên kết, kết nối với các DN khác cùng đầu tư, thi công theo nguyên tắc "lợi ích hài hoà rủi ro chia sẻ" để cùng tham gia các dự án đầu tư PPP. Qua đó, tổ chức đào tạo nâng cao khả năng quản trị, năng suất lao động khi tối ưu sản xuất khi kiểm soát chi phí khi đưa công nghệ vào quản lý chi phí, năng cao năng suất lao động khi tham gia thi công các dự án đầu tư công, hay hoạch định chuẩn bị nhân lực để thực hiện công trình đường sắt và metro trong tương lai.

Khi xây dựng mô hình hợp tác, Đèo Cả xác định trước mắt có thể có một số vướng mắc về cơ chế chính sách, quan điểm nhìn nhận đầu tư… nhưng nếu kiên định sẽ phát huy tiềm năng lợi ích lâu dài. Liên kết đầu tư để tạo lợi nhuận khi kết nối với các doanh nghiệp BĐS, doanh nghiệp vận tải làm trạm dừng nghỉ, tập đoàn cung cấp thép xây dựng.

"Doanh nghiệp cần sự nối kết của Chính phủ khi cùng chung tay hợp tác, cần cụ thể việc đặt hàng cho DN tư nhân tham gia vào các dự án trọng điểm chiến lược như đường sắt tốc độ cao, metro...", ông Hoàng nói.

Đèo Cả cũng kiến nghị mô hình xây dựng văn hoá và ứng dụng công nghệ, với quan niệm "văn hoá và nhân lực là hai thứ không thể vay mượn", từ đó tự chủ xây dựng nền văn hóa riêng và tự chủ trong hoạt động.

Để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phần triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới, Tập đoàn Đèo Cả đưa ra một số kiến nghị, giải pháp.

Đầu tiên là tạo niềm tin để doanh nghiệp kiên định đồng hành cùng đất nước. Cần giải quyết các bất cập từ thể chế chính sách đã tồn tại nhiều năm không được giải quyết, xử lý triệt để đối với các dự án bị đình trệ, gây lãng phí.

Tiếp đến là xác định giá trị mà doanh nghiệp tư nhân đóng góp cho đất nước thông qua các dự án đầu tư PPP. Cần đánh giá nghiêm túc các dự án của tư nhân đầu tư về giá trị đầu tư, chất lượng, tiến độ thi công, chi phí… so với các dự án của khối Nhà nước và để chọn lọc các doanh nghiệp làm tốt, tạo điều kiện để trở thành các con chim đầu đàn của ngành nhằm tạo điều kiện để dìu dắt các doanh nghiệp khác cùng phát triển.

Bên cạnh đó, tạo điều kiện để doanh nghiệp tư nhân xây dựng văn hóa trở thành "doanh nghiệp dân tộc". Một doanh nghiệp dân tộc không chỉ đơn thuần là các tổ chức kinh doanh trong nước mà còn mang sứ mệnh lớn hơn là phát triển kinh tế gắn với bảo vệ lợi ích quốc gia, giữ gìn bản sắc dân tộc và nâng cao vị thế đất nước trên trường quốc tế.

Đồng thời, đồng hành để doanh nghiệp tư nhân trong nước hòa nhập quốc tế; tạo điều kiện để doanh nghiệp trong nước học tập mô hình từ các quốc gia tiên tiến nhằm nâng cao năng lực thiết kế, thi công, quản lý và vận hành dự án.

Chí Bình

Theo VietnamFinance