Chuẩn bị khởi công Cảng hàng không gần 6.000 tỷ đồng, có hình thức đầu tư giống Sân bay quốc tế Vân Đồn
Các ngành chức năng đang tập trung hoàn tất các điều kiện để chuẩn bị tốt nhất cho lễ khởi công xây dựng sân bay này, dự kiến diễn ra vào tháng 7/2024.
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến đã yêu cầu huyện Gio Linh, nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện các phần việc này để chuẩn bị tốt nhất điều kiện về địa điểm, đảm bảo tổ chức hiệu quả lễ khởi công.
Ông Tiến cũng giao Sở Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị cùng huyện Gio Linh phối hợp chặt chẽ với các ngành và nhà đầu tư sớm hoàn thiện các hồ sơ thủ tục. Các đơn vị này sớm xây dựng phương án cho lễ khởi công, trong đó thống nhất vị trí tổ chức lễ khởi công, phân luồng đường vào, đường ra cho các phương tiện và chuẩn bị tốt cho lễ khởi công xây dựng dự án Cảng hàng không Quảng Trị.
Được biết, dự án Cảng hàng không Quảng Trị có quy mô trên 265ha, tổng mức đầu tư hai giai đoạn là 5.833,9 tỷ đồng. Đây sẽ là sân bay thứ 2 trên cả nước được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) sau Sân bay quốc tế Vân Đồn.
Trước đó, dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 và được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023. Cảng hàng không Quảng Trị đi vào hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải.
Dự án được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là vị trí trọng điểm của miền Trung, kết nối giữa giao thông Bắc Nam về Quốc lộ 1 - đường Hồ Chí Minh và giao thông Bắc Nam với trục Hành lang Kinh tế Đông - Tây qua Quốc lộ 9 và cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách đến tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam.
Công trình đạt tiêu chuẩn là cảng hàng không cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), có khả năng đỗ tàu bay code E và sân bay quân sự cấp II đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu lượt hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm.