Cổ phiếu MWG đạt đỉnh mới, bức tranh tài chính doanh nghiệp thế nào?

MWG vừa thiết lập mức đỉnh lịch sử trong bối cảnh kết quả kinh doanh ghi nhận sự hồi phục mạnh mẽ, đi kèm với nhiều kỳ vọng tăng trưởng trong thời gian tới.

Cổ phiếu bứt phá, vốn hóa tiệm cận nhóm dẫn đầu

Phiên giao dịch 11/9 chứng kiến cú đảo chiều ngoạn mục của thị trường chứng khoán Việt Nam khi VN-Index từ trạng thái giảm gần 40 điểm đã bật tăng hơn 14 điểm lúc đóng cửa. Trong đó, cổ phiếu MWG của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) trở thành một trong những trụ cột quan trọng dẫn dắt đà hồi phục.

Kết phiên, MWG tăng hơn 4% lên 78.800 đồng/cp, xác lập mức giá cao nhất từ trước đến nay. Tính từ đầu năm, cổ phiếu này đã tăng hơn 31%, đưa vốn hóa thị trường vượt mốc 116.500 tỷ đồng – con số kỷ lục trong lịch sử doanh nghiệp.

Mức đỉnh mới của MWG vừa thiết lập đã vượt qua kỷ lục gần nhất vào tháng 4/2022. Dù trải qua một số nhịp điều chỉnh theo diễn biến chung của thị trường, cổ phiếu này vẫn ghi nhận mức tăng gần 20% chỉ trong một tháng qua và cao hơn gần 40% so với đầu năm. Với thị giá hiện tại, vốn hóa đã được thu hẹp khoảng cách đáng kể so với Masan (MSN, hơn 124.600 tỷ đồng) và Vinamilk (VNM, gần 128.000 tỷ đồng).

Liên quan đến cổ phiếu MWG, mới đây ông Phạm Văn Trọng – Thành viên HĐQT MWG, đồng thời là Tổng giám đốc chuỗi Bách Hóa Xanh – đã hoàn tất giao dịch bán ra 500.000 đơn vị. Giao dịch được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 21/8 đến 4/9, qua đó tỷ lệ sở hữu của ông Trọng giảm từ 0,21% xuống còn khoảng 0,18% vốn điều lệ tại MWG.

Tạm tính theo mức giá giao dịch trung bình quanh vùng đỉnh gần đây, ông Trọng có thể thu về khoảng 37 tỷ đồng. Trước đó, trong giai đoạn 20/5 – 18/6, ông cũng đã bán ra 94.700 cổ phiếu MWG.

Đáng chú ý, không chỉ lãnh đạo doanh nghiệp mà các nhà đầu tư tổ chức lớn cũng thực hiện động thái chốt lời. Cụ thể, nhóm quỹ Dragon Capital đã bán tổng cộng 1.467.900 cổ phiếu MWG trong phiên 31/7, qua đó hạ tỷ lệ sở hữu từ 6,03% xuống 5,93%. Trong đó, Vietnam Enterprise Investments Limited bán ra 1 triệu cổ phiếu, còn Hanoi Investments Holdings Limited thoái 467.900 cổ phiếu.

Hình minh hoạ.
Hình minh hoạ.
Kết quả kinh doanh hồi phục, lộ trình tăng trưởng dài hạn

MWG thành lập vào năm 2004 với mô hình kết hợp bán hàng trực tuyến và chuỗi cửa hàng bán lẻ điện thoại di động. Tính đến tháng 6/2025, hệ sinh thái MWG ghi nhận 1.015 cửa hàng Thế giới Di động (bao gồm Topzone), 2.023 cửa hàng Điện máy Xanh, 2.184 điểm bán Bách hoá Xanh, 326 nhà thuốc An Khang, 62 trung tâm AVAKids và 115 cửa hàng Era Blue tại nước ngoài.

Cổ phiếu MWG lập đỉnh trong bối cảnh kết quả kinh doanh của công ty có sự hồi phục mạnh và nhiều câu chuyện kỳ vọng trong tương lai. Xét riêng quý II/2025, MWG đạt doanh thu 37.619,97 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.657,5 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 41,4% so với cùng kỳ.

Nửa đầu năm 2025, MWG ghi nhận doanh thu 73.754,9 tỷ đồng, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.205,4 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 54,4%. Với kết quả này, công ty đã thực hiện được 66,1% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm chỉ sau 6 tháng.

MWG mới đây đã công bố lộ trình IPO cho các chuỗi kinh doanh cốt lõi. Theo kế hoạch, đến năm 2030, chuỗi Thế giới Di động – Điện máy Xanh (MW) sẽ trở thành công ty niêm yết độc lập, tách khỏi tập đoàn mẹ.

Nếu trước đó, MWG phát triển hệ thống bằng việc liên tục phát triển về “lượng”, thì giai đoạn 2026 – 2030, MWG định vị MW theo hướng tăng trưởng bằng “chất”. Điểm đáng chú ý là MW chuyển dịch từ mô hình bán lẻ sản phẩm sang bán giải pháp trọn vòng đời thiết bị: từ bán hàng, cung cấp tài chính, bảo hành – bảo trì, cho đến nâng cấp sản phẩm.

Với mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận gấp đôi vào năm 2030 so với 2025, MWG đặt kỳ vọng duy trì tốc độ tăng trưởng trên 15%/năm. Đây là một con số tham vọng trong bối cảnh bán lẻ ICT tại Việt Nam vốn được cho là đã tiệm cận mức bão hòa.

Song song với đó, MWG đẩy mạnh tái cấu trúc Bách Hóa Xanh để đón đầu xu hướng tiêu dùng mới. Ba trụ cột chiến lược gồm: mở rộng doanh thu đa kênh, đảm bảo chất lượng – an toàn hàng hóa và tối ưu lợi nhuận thông qua hiệu quả vận hành. Với thị trường FMCG trị giá 60 tỷ USD và tốc độ dịch chuyển từ kênh truyền thống sang hiện đại, BHX được đánh giá vẫn còn dư địa tăng trưởng lớn.

Anh Phan

Theo VietnamFinance