Công an vào cuộc vụ xây ‘chui’ gần 500 căn nhà của LDG Group

Liên quan vu 488 căn nhà xây dựng trái phép tại khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại Viva Park) do Công ty Cổ phần đầu tư LDG là chủ đầu tư, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai đã làm việc với một số cơ quan liên quan để tiến hành thu thập hồ sơ về dự án.

Cụ thể, tại cuộc họp báo do UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức ngày 25/12, trả lời các cơ quan báo chí liên quan đến vụ phát hiện 488 căn nhà thuộc dự án khu dân cư Tân Thịnh do Công ty CP đầu tư LDG (viết tắt LDG Group) làm chủ đầu tư xây dựng trái phép tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, Đại tá Lê Quang Nhân - Phó giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi có chỉ đạo của Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã phối hợp với Công an huyện Trảng Bom tiến hành làm việc với các đơn vị, cá nhân liên quan đến dự án để thu thập tài liệu, hồ sơ về dự án này.

Ngoài ra, lực lượng công an cũng đã đến khu vực gần 500 căn biệt thự, nhà liền kề xây dựng trái phép để khảo sát thực tế hiện trạng.

Cũng tại buổi họp báo, ông Lê Mạnh Dũng - Phó giám đốc phụ trách Sở Xây dựng tỉnh cho biết, so với các dự án khu dân cư khác trên địa bàn tỉnh, dự án khu dân cư Tân Thịnh tại xã Đồi 61 đã có chủ trương đầu tư của tỉnh và duyệt quy hoạch 1/500.

Tuy nhiên sau khi được giới thiệu địa điểm và quy hoạch, chủ đầu tư không làm các thủ tục tiếp theo để hoàn thiện thủ tục pháp lý nhưng đã triển khai xây dựng nên dẫn đến vi phạm.

Nói về trách nhiệm của Sở xây dựng, ông Dũng cho rằng, sau này có kết luận của cơ quan có thẩm quyền, sai tới đâu thì xử lý tới đó. Các cơ quan của Sở cũng chỉ là các cơ quan tham mưu cho uỷ ban tỉnh về thực hiện thông tư, hướng dẫn nghị định, không thể là cơ quan chuyên môn đi xử lý từng vụ việc.

Công an vào cuộc vụ xây ‘chui’ gần 500 căn nhà của LDG Group - Ảnh 1

Dự án khu dân cư Tân Thịnh xây dựng gần 500 căn biệt thự, nhà liên kế nhưng không có giấy phép xây dựng.

Trong khi đó, trả lời báo chí ông Lê Tuấn Anh - Bí thư Huyện ủy Trảng Bom, cho biết hiện nay các ngành chức năng của huyện đang thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai về xử lý sai phạm của chủ đầu tư dự án. “Riêng về trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan ở địa phương, quan điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy là xử lý nghiêm”, ông Tuấn Anh nói.

Còn theo Chủ tịch UBND huyện Trảng Bom - Vũ Thị Minh Châu cho biết, qua kết quả bước đầu rà soát công tác quản lý nhà nước ở dự án trên của 2 cấp xã và huyện, ngoài sự yếu kém về chuyên môn còn có sự tắc trách của một số tập thể, cá nhân.

Bà Châu thừa nhận trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra sai phạm. Đồng thời, bà Châu cho biết đang kiểm điểm mức độ vi phạm, làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân có liên quan để xử lý kỷ luật.

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã thông tin, dự án Khu dân cư Tân Thịnh có quy mô khoảng 18,22ha, có một phần đất cao su chưa thực hiện công tác bồi thường, chưa chuyển mục đích sử dụng đất.

Tuy nhiên, LDG Group đã triển khai san nền, xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đạt tỷ lệ khoảng 60% và xây dựng hoàn thiện phần thô 488 căn nhà (gồm 198 căn biệt thự và 290 căn nhà liền kề). Ngoài ra, LDG Group còn thi công 192 căn nhà liền kề đã hoàn thiện phần móng.

Sau đó, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về việc tổ chức thi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện khởi công theo quy định đối với công trình nhà ở và tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng đối với công trình đường giao thông, hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án. Mức xử phạt hành chính là 75 triệu đồng, đồng thời ngưng thi công xây dựng công trình vi phạm.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với LDG Group do xây dựng trái phép 488 căn biệt thự, nhà liên kề tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh. Mức xử phạt vị phạm hành chính và buộc đơn vị này nộp số tiền thu lợi bất hợp pháp hơn 6,3 tỷ đồng.

Cụ thể, LDG Group đã thực hiện vi phạm hành chính, gồm: Chiếm đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật. Thời điểm vi phạm từ tháng 11/2018 đến tháng 8/2020.

Trong đó, đã chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất tại khu vực nông thôn với diện tích hơn 127.200 m2 để xây dựng công trình trái phép. Còn lại là hành vi chiếm các loại đất để xây dựng công trình trái phép.

Văn Đức

Theo Doanh nghiệp Việt Nam