Cư dân chung cư 5 sao Mỹ Đình Pearl “kêu cứu” do thiếu nước sinh hoạt nhiều ngày

Cư dân tại chung cư cao cấp 5 sao Mỹ Đình Pearl cho hay, họ vô cùng bức xúc khi bị chủ đầu tư “khước từ” trách nhiệm cung cấp nước sinh hoạt trong nhiều ngày liên tiếp ở thời điểm giãn cách xã hội.

Dự án chung cư Mỹ Đình Pearl có địa chỉ tại số 1, Châu Văn Liêm, phường Phú Đô (quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) do Tập đoàn SSG Group làm chủ đầu tư.

Thông tin về dự án này được chủ đầu tư cho hay, Mỹ Đình Pearl là một dự án cao cấp với tiêu chuẩn 5 sao cùng nhiều ưu điểm nổi trội. Dự án hứa hẹn sẽ mang đến cho cư dân một cuộc sống tiện ích cao cấp, là sự lựa chọn lý tưởng giữa một "rừng căn hộ" hạng sang đang được bày bán tại Thủ đô.

Thông tin chào bán là vậy, thế nhưng thực tế lại được bao nhiêu phần?

Dự án chung cư 5 sao Mỹ Đình Pearl (quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) do Tập đoàn SSG Group làm chủ đầu tư. (Ảnh Internet)  
Dự án chung cư 5 sao Mỹ Đình Pearl (quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) do Tập đoàn SSG Group làm chủ đầu tư. (Ảnh Internet)  
Cư dân khốn khổn thiếu nước sinh hoạt

Bỏ một số tiền không hề nhỏ để được sống trong một căn hộ cao cấp, cùng những tiêu chuẩn 5 sao, cư dân Mỹ Đình Pearl chưa hề nghĩ rằng sẽ phải chịu cảnh thiếu thốn nước sinh hoạt.

Thế nhưng thực tế này lại xảy ra. Theo phản ánh của nhiều cư dân, tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại chung cư đã diễn ra rất nhiều lần, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống hàng ngày của nhiều hộ gia đình.

Vụ việc gần đây nhất là từ ngày 3/8 đến ngày 10/8/2021 vừa qua, hơn 10 hộ gia đình tại chung cư phải sinh hoạt trong tình trạng nước “nhỏ giọt”. Cụ thể, nguồn nước cung cấp cho những hộ dân này rất yếu và nhiều lúc gần như bị mất nước hoàn toàn. Những nhu cầu bình thường như nấu ăn, tắm, giặt… diễn ra vô cùng khó khăn.

Chia sẻ với PV, chị Phạm Thanh Hiền, tầng 18, P1-1803 Mỹ Đình Pearl bức xúc: “Hơn 7 ngày qua, gia đình tôi và 10 hộ dân khác đã phải sống trong tình cảnh thiếu nước cực kỳ khó khăn. Máy giặt, máy rửa bát hay kể cả vòi hoa sen đều không sử dụng được do áp suất nước được bơm lên quá yếu. Khi tôi nấu ăn mặc định những thành viên khác không được sử dụng nước may ra mới đủ nước để tôi nấu”.

Người dân Mỹ Đình Pearl đã tập trung treo băng rôn lên ô tô đi qua nhiều tuyến phố Hà Nội để phản ánh sự bức xúc vào hồi tháng 6/2019 (Ảnh Giadinhonline.vn)  
Người dân Mỹ Đình Pearl đã tập trung treo băng rôn lên ô tô đi qua nhiều tuyến phố Hà Nội để phản ánh sự bức xúc vào hồi tháng 6/2019 (Ảnh Giadinhonline.vn)  
Nước là một trong những yếu tố thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày nên khi thiếu nước dù chỉ một hôm cũng đủ làm cả gia đình phải điêu đứng. Đặc biệt đang trong thời kỳ giãn cách xã hội, mọi thành viên đều ở nhà, nhu cầu sinh hoạt tất yếu tăng lên”, chị Hiền nhấn mạnh.

Trước thực trạng này, gia đình chị Hiền cùng các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị lên Ban Quản lý toà nhà yêu cầu Chủ đầu tư giải quyết. Tuy nhiên, kết quả nhận lại là thái độ thờ ơ, viện nhiều lý do để trốn tránh trách nhiệm từ cả hai bên.

Chủ đầu tư 5 lần 7 lượt trốn tránh trách nhiệm

Lấy lý do là lỗi hệ thống, Ban Quản lý toà nhà không thể tự xử lý phải nhờ tới nhà thầu, rồi viện cớ đang trong thời kỳ giãn cách xã hội bộ phận kỹ thuật của nhà thầu không thể xem xét, sửa chữa… Năm lần bảy lượt giải quyết thiếu tránh nhiệm, quá bức xúc cư dân Mỹ Đình Pearl đã phải đệ đơn mời chính quyền giải quyết. 

Khi chính quyền vào cuộc cùng áp lực của cư dân, nguyên nhân “sâu xa” dần được lộ ra. Ban Quản lý Mỹ Đình Pearl đã thẳng thắn thừa nhận rằng, việc thiếu nước sinh hoạt xuất phát từ những hộ dân này không đóng đủ phí quản lý vận hành.

Cụ thể, hơn 10 căn hộ hiện đang trong tình trạng nước sinh hoạt yếu chỉ đóng phí quản lý vận hành mức 8.000 đồng/m2 so với quy định là 12.000 đồng/m2. Do cư dân không thoả mãn với cách thức cung cấp dịch vụ của chung cư mặc dù đã nhiều lần ý kiến, vì vậy, đồng loạt các hộ gia đình này chỉ đóng ở mức phí họ cho là tương xứng.

Tuy nhiên, không thể lấy lý do đóng thiếu phí quản lý vận hành để làm yếu nguồn nước sinh hoạt của người dân. Bởi, theo quy định của pháp luật, tại điểm đ, khoản 1, Điều 39 Quy chế kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD: “Trường hợp chủ sở hữu không đóng kinh phí quản lý vận hành theo quy định thì bị xử lý theo thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư mà Ban quản trị nhà chung cư đã ký với đơn vị quản lý vận hành”.

Cụ thể ở trường hợp này, chế tài xử phạt chậm thanh toán phí được quy định tại Hợp đồng mua bán là thu tiền lãi quá hạn tính trên khoản tiền chưa thanh toán với mức lãi suất 150% lãi suất tiền gửi tiết kiệm 12 tháng của Vietcombank. 

Như vậy, rõ ràng không hề có mức xử phạt cắt nước hay làm yếu nguồn nước của người dân khi không đóng đủ phí vận hành.

Người dân treo băng rôn phản đối chủ đầu tư tại tòa P1 của dự án Mỹ Đình Pearl trong những lần bức xúc trước đó. (Ảnh Giadinhonline.vn)  
Người dân treo băng rôn phản đối chủ đầu tư tại tòa P1 của dự án Mỹ Đình Pearl trong những lần bức xúc trước đó. (Ảnh Giadinhonline.vn)  
“Việc Ban quản lý CBRE từ chối cung cấp dịch vụ cho các căn hộ là vi phạm Hợp đồng mua bán đã ký. Ngoài ra, việc Ban Quản lý CBRE cố tình cản trở xử lý sự cố hệ thống nước đã gây khó khăn cho sinh hoạt của cư dân khiến người dân không thể thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 17 của Thành phố. Ban Quản lý còn thể hiện coi thường các quy định phòng chống dịch trong giai đoạn hiện nay khi hướng dẫn cư dân lấy nước sinh hoạt tại phòng xử lý rác của toà chung cư”, đại diện hơn 10 hộ cư dân, chị Phạm Thanh Hiền bức xúc bày tỏ. 

Đến thời điểm hiện tại, sau nhiều lần đệ đơn và sự vào cuộc của chính quyền, quản lý Mỹ Đình Pearl đã mở nước trở lại cho cư dân sử dụng. 

Tuy nhiên theo chia sẻ từ các hộ dân, mức nước vẫn chưa đảm bảo được 100% như lúc ban đầu và câu hỏi đặt ra mà nhiều cư dân đang lo lắng là liệu còn tình trạng này tiếp diễn hay không khi mà cư dân và chủ đầu tư chưa tìm được tiếng nói chung?

Nguyễn Thương

Theo Reatimes