Cục thuế Tp.HCM gửi văn bản giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1/8
Cục Thuế Tp.HCM vừa có văn bản khẩn về việc giải quyết hồ sơ đất đai từ ngày 1/8. Hiện nay có nhiều hồ sơ của các cá nhân và tổ chức bị ách tắc chưa kịp xử vì chưa có bảng giá đất cụ thể.
Đây là lần thứ hai trong vòng một tháng qua, Cục Thuế TP.HCM kiến nghị về vấn đề này. Từ ngày 1/8 đến 27/8, Cục Thuế đã tiếp nhận hơn 8.800 hồ sơ, trong đó có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất từ việc công nhận quyền sử dụng đất, gần 280 hồ sơ từ chuyển mục đích sử dụng đất, gần 5.450 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng bất động sản, và hơn 2.737 hồ sơ không phát sinh nghĩa vụ tài chính.
Để kịp thời giải quyết hồ sơ tính nghĩa vụ tài chính về đất đai theo đúng quy định khi Luật Đất đai 2024 và nghị định số 103 có hiệu lực, từ ngày 1/8, Cục Thuế Tp.HCM đã ban hành công văn số 7825. Văn bản này nêu rõ các bất cập trong quá trình xử lý hồ sơ thuế, đặc biệt liên quan đến quyết định 02 của UBND Tp.HCM về việc áp dụng bảng giá đất theo khoản 1 điều 159 Luật Đất đai 2024.
Cục Thuế Tp.HCM đề nghị UBND Tp.HCM nhanh chóng ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất và cung cấp hướng dẫn cụ thể về việc áp dụng các quy định pháp luật liên quan (bảng giá đất, hệ số điều chỉnh giá đất, tỉ lệ phần trăm thu tiền thuê đất...), nhằm giúp cơ quan thuế kịp thời tính nghĩa vụ tài chính cho các hồ sơ phát sinh từ ngày 1/8/2024.
Để tránh tồn đọng hồ sơ và khiếu nại, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, Cục Thuế Tp.HCM sẽ báo cáo Tổng cục Thuế về việc giải quyết các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận, theo văn bản kiến nghị.
Trước đó, ngày 18/8 UBND Tp.HCM đã gửi văn bản xin ý kiến Thủ tướng về hướng dẫn tính nghĩa vụ tài chính đất đai cho các hồ sơ phát sinh sau ngày 1/8 đến khi bảng giá đất điều chỉnh có hiệu lực. UBND Tp.HCM cho biết thành phố đang gặp khó khăn trong việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nghĩa vụ tài chính trong giai đoạn chuyển tiếp này, theo khoản 1 điều 257 Luật Đất đai 2024.