Cưỡng chế công trình khủng phục vụ khách TQ: Giải thích nóng Theo cán bộ xã Phước Đồng, do còn 6 công trình chưa tự giác

Theo cán bộ xã Phước Đồng, do còn 6 công trình chưa tự giác tháo dỡ nên chính quyền địa phương phải tổ chức cưỡng chế.

Liên quan đến thông tin chi gần 10 tỷ đồng cưỡng chế công trình chuyên phục vụ khách Trung Quốc, sáng ngày 30/3, trao đổi với PV, đại diện xã Phước Đồng, TP.Nha Trang, Khánh Hòa xác nhận và cho biết, trong 7 công trình nhà xưởng xây dựng không phép, chuyên phục vụ khách Trung Quốc thì có một công trình đã chấp hành tháo dỡ.

"Hiện còn 6 công trình khác với diện tích hàng nghìn mét vuông vẫn tồn tại. Chúng tôi đã gửi thông báo để sắp tới đây sẽ tổ chức cưỡng chế. Dự kiến cưỡng chế 6 công trình này vào 3 ngày, từ ngày 8-10/4. Còn nếu chủ đầu tự xin được tự tháo dỡ chúng tôi cũng sẽ đưa ra bản cam kết thời hạn trong bao lâu", vị cán bộ trên cho biết.

Theo vị cán bộ này, 7 công trình này của nhiều chủ đầu tư khác nhau chứ không phải của một chủ đầu tư. Thời điểm phát hiện những công trình xây dựng không phép này, chính quyền địa phương đã lập biên bản xử lý, tạm giữ công cụ lao động nhưng sau đó các chủ thầu lại mua sắm dụng cụ mới và hoàn thiện, đưa công trình vào hoạt động.

Một cửa hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc xây dựng vi phạm tại xã Phước Đồng, TP.Nha Trang. Ảnh: TNO  
Một cửa hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc xây dựng vi phạm tại xã Phước Đồng, TP.Nha Trang. Ảnh: TNO  
 

"Ban đầu khách Trung Quốc ra vào cũng đông nhưng kể từ khi có dịch COVID-19 xuất hiện, họ đã rút về nước hết. Kể từ đầu năm 2020 cho đến nay những công trình này đều đóng cửa, không có khách ra vào.

Việc không xử lý dứt điểm được những công trình chưa giấy phép này là do vướng nghị định xử lý nên mới kéo dài cho đến bây giờ", vị đại diện trên cho biết thêm.

Trước đó, UBND TP.Nha Trang đã ban hành quyết định phê duyệt các kế hoạch cưỡng chế do UBND xã Phước Đồng lập, yêu cầu khẩn trương thực hiện cưỡng chế trước ngày 15/4.

Về kinh phí tháo dỡ, ngày 4/2, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định bổ sung cho UBND TP.Nha Trang hơn 9,6 tỷ đồng để thực hiện cưỡng chế đối với các nhà xưởng xây dựng vi phạm nói trên.

Ông Lê Đại Dương, Phó chủ tịch UBND TP.Nha Trang, đã giao Phòng TN-MT phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu các quy định pháp luật để tham mưu UBND thành phố kê biên tài sản trên các thửa đất đã xây dựng công trình trái phép, nhằm đảm bảo thu hồi kinh phí cưỡng chế trong trường hợp người vi phạm không chi trả kinh phí thực hiện cưỡng chế.

Thanh Giang

Theo Đất Việt