Đà Nẵng: Khi nào mở dải phân cách đường Ngũ Hành Sơn, nối thông nút giao Dương Khuê - Đỗ Bá?

Cử tri quận Ngũ Hành Sơn thắc mắc vì sao UBND TP Đà Nẵng có chủ trương mở dải phân cách đường Ngũ Hành Sơn để nối thông đường Dương Khuê với đường Đỗ Bá, hình thành trục đường 10,5m kết nối từ đường Chương Dương chạy dọc bờ Đông sông Hàn ra đến đường Võ Nguyên Giáp chạy dọc ven biển, nhưng sau hơn 1 năm vẫn chưa được thực hiện?

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, sau khi UBND TP Đà Nẵng có chủ trương đóng dải phân cách trước Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng và mở dải phân cách nối thông đường Dương Khuê - Đỗ Bá qua đường Ngũ Hành Sơn, nhiều cử tri đã đề nghị bố trí cầu đi bộ qua đường Ngũ Hành Sơn, từ đầu đường Hàm Tử sang trước cổng Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng. Tuy nhiên Sở GTVT Đà Nẵng vừa có phản hồi chính thức việc bố trí cầu đi bộ này là không khả thi.

Đà Nẵng: Khi nào mở dải phân cách đường Ngũ Hành Sơn, nối thông nút giao Dương Khuê - Đỗ Bá? - Ảnh 1

Đáng chú ý, sau khi thông tin về phản hồi nêu trên của Sở GTVT Đà Nẵng, Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục nhận được nhiều ý kiến của cử tri quận Ngũ Hành Sơn đề nghị cho biết vì sao UBND TP Đà Nẵng có văn bản 7604/UBND-SGTVT (ngày 11/11/2019) thống nhất chủ trương mở dải phân cách đường Ngũ Hành Sơn để nối thông đường Dương Khuê với đường Đỗ Bá đã hơn một năm, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện?

Trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam, lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, việc tổ chức giao thông theo phương án mở dải phân cách trên đường Ngũ Hành Sơn, kết nối đường Dương Khuê với đường Đỗ Bá và bố trí đèn tín hiệu tạo vị trí này sẽ hình thành trục đường 10,5m kết nối từ đường Chương Dương chạy dọc bờ Đông sông Hàn ra đến đường Võ Nguyên Giáp chạy dọc ven biển. Qua đó giúp chia sẻ áp lực cho trục đường Nguyễn Văn Thoại và đảm bảo an toàn giao thông cho trục đường Ngũ Hành Sơn.

Tại văn bản 7604/UBND-SGTVT (ngày 11/11/2019), Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng giao BQL dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông bổ sung phương án tổ chức giao thông kết nối đường Dương Khuê – Đỗ Bá vào dự án điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn và triển khai thực hiện các bước tiếp theo theo quy định. Đồng thời, giao BQL các Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên cập nhật, điều chỉnh Hợp phần xe buýt nhanh (BRT) của Dự án phát triển bền vững TP Đà Nẵng theo phương án tổ chức giao thông nêu trên.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai lập bản vẽ thi công nút giao thông này thì nảy sinh yêu cầu đồng bộ với việc chuyển tuyến BRT sang buýt chất lượng cao, phù hợp với chủ trương của UBND TP Đà Nẵng và Ngân hàng Thế giới về việc tái cơ cấu Hợp phần 2 - Dự án Phát triển bền vững TP Đà Nẵng.

Để đảm bảo thuận lợi trong quá trình lập hồ sơ thiết kế cũng như triển khai thực hiện sau này giữa các dự án trên đường Ngô Quyền – Ngũ Hành Sơn, ngày 31/3/2020 UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn 2043/UBND-SGTVT điều chỉnh phạm vi đầu tư xây dựng dự án cải tạo đường Ngô Quyền và đường Ngũ Hành Sơn.

Theo đó, toàn bộ khối lượng hạng mục giao thông, thoát nước từ nút giao đường Ngô Quyền – Võ Văn Kiệt đến nút giao đường Ngũ Hành Sơn – Hồ Xuân Hương được điều chuyển thực hiện trong công trình Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật tuyến buýt chất lượng cao, Hợp phần 2 - Dự án Phát triển bền vững (do BQL các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư).

Trên cơ sở đó, BQL các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng phối hợp với đơn vị Tư vấn lập hồ sơ điều chỉnh thiết kế cơ sở công trình Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật tuyến buýt chất lượng cao, Hợp phần 2 - Dự án Phát triển bền vững trình UBND TP Đà Nẵng phê duyệt tại Quyết định 2260/QĐ-UBND ngày 29/6/2020, trong đó mở dải phân cách và bố trí đèn tín hiệu nút Đỗ Bá – Dương Khuê.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, hiện nay BQL các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng, đơn vị Tư vấn đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công theo ý kiến Sở GTVT và Tư vấn thẩm tra, dự kiến hoàn thành trình thẩm định, phê duyệt trong tháng 12/2020, để triển khai thi công quý 1/2021.

Hải Châu

Theo Doanh nghiệp Việt Nam