Đắk Nông cũng muốn làm sân bay
Theo UBND tỉnh Đắk Nông, việc đề xuất quy hoạch sân bay Nhân Cơ là vì hiện nay, địa phương chỉ có duy nhất một phương thức vận tải đường bộ, nhưng địa hình rất khó khăn, nên việc đi lại không thuận lợi, làm hạn chế thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng để phát triển kinh tế và du lịch.
Đắk Nông: Sẽ hình thành 55 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao / Đắk Nông: Công nhận 22 sản phẩm OCOP năm 2020
UBND tỉnh Đắk Nông vừa có văn bản góp ý quy hoạch tổng thể mạng lưới cảng hàng không, đường sắt, đường bộ và đường thủy nội địa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó có đề nghị đưa sân bay Nhân Cơ vào quy hoạch xây dựng.
Lý giải việc đề xuất quy hoạch sân bay Nhân Cơ, UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, địa phương chỉ có duy nhất một phương thức vận tải đường bộ; địa hình khó khăn nên việc đi lại không thuận lợi, hạn chế thu hút đầu tư, khai thác tiềm năng để phát triển kinh tế và du lịch.
Vì vậy, UBND tỉnh Đắk Nông đề nghị Bộ GTVT bổ sung quy hoạch cảng hàng không lưỡng dụng Nhân Cơ, trước mắt đầu tư xây dựng sân bay quân sự trên cơ sở tận dụng và mở rộng sân bay Nhân Cơ trước đây để phục vụ cho mục đích quốc phòng và dân sự, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thời gian đầu tư trong giai đoạn 2030 – 2050.
Trước đó, UBND tỉnh Đắk Nông đã nhiều lần gửi văn bản và trực tiếp đề nghị với các cơ quan Trung ương để quy hoạch xây dựng sân bay lưỡng dụng Nhân Cơ (huyện Đắk R’lấp), nhưng chưa được chấp thuận.
Bởi vì, trong dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT không quy hoạch cảng hàng không trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.
Hiện nay, tại 5 tỉnh Tây Nguyên đã có 3 sân bay dân dụng đang hoạt động, gồm: Sân bay Pleiku (Gia Lai), sân bay Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và sân bay Liên Khương (Lâm Đồng).
Nếu đề xuất của tỉnh Đắk Nông được chấp thuận thì sẽ có thêm sân bay Nhân Cơ, cách sân bay Buôn Ma Thuột đang khai thác khoảng 130 km.
Theo thống kê, hiện nay, nước ta có tất cả 22 sân bay đang hoạt động. Tuy nhiên, chỉ có 6 sân bay là Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh, Liên Khương, Phú Bài có lãi; 16 sân bay còn lại đều đang phải bù lỗ để duy trì hoạt động.