Đề xuất xây sân bay Tây Ninh hơn 4.700 tỷ đồng
Sân bay Tây Ninh được đề xuất xây tại huyện Dương Minh Châu với diện tích quy hoạch 420 ha, tổng vốn đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng, đáp ứng phục vụ 1 triệu hành khách/năm.
Nội dung trên nằm trong đề án của UBND tỉnh Tây Ninh gửi Bộ Giao thông Vận tải về nghiên cứu khả năng hình thành sân bay Tây Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo UBND tỉnh Tây Ninh, vị trí sân bay Tây Ninh đã được nghiên cứu ở xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu. Nơi đây có địa hình đồng bằng, bằng phẳng, không tập trung đông dân cư...
Theo phương đường thẳng, sân bay Tây Ninh cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 74km, cách sân bay Long Thành khoảng 106km, cách biên giới Campuchia 44km, cách thành phố Tây Ninh khoảng 24km, cách khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen khoảng 15km, cách Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát khoảng 68km.
Sân bay Tây Ninh được nghiên cứu thiết kế theo tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), với công suất khai thác 1 triệu hành khách/năm; công suất giờ cao điểm 400 hành khách/giờ.
Đường băng dài 3.200 m, rộng 45 m và 6 vị trí đỗ máy bay, khai thác các loại máy bay code E (Boeing 777-300ER, Airbus A350-900 hoặc tương đương) và code C (Airbus A320, A321 hoặc tương đương).
Tổng mức đầu tư giai đoạn đầu khoảng 4.738 tỷ đồng. Dự kiến vốn ngân sách chiếm 15%, còn lại là nhà đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), thời gian hoàn vốn dự kiến 42 năm.
Để có cơ sở thực hiện các bước tiếp theo, UBND tỉnh Tây Ninh kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, cho ý kiến thẩm định để tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ trình Thủ tướng quyết định bổ sung sân bay vào quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Lãnh đạo UBND tỉnh Tây Ninh đánh giá vị trí dự kiến xây dựng sân bay Tây Ninh là địa điểm phù hợp để bố trí cảng hàng không vệ tinh cho sân bay Tân Sơn Nhất, nhằm giải tỏa áp lực quá tải hành khách lẫn sự cố kỹ thuật khi cần thiết. Sân bay khi hoạt động là sân bay dân dụng và quân sự, phục vụ bay nội địa và quốc tế.