DN có vốn 1.800 tỷ muốn làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương 19.500 tỷ

Công ty cổ phần Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 đề xuất tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo hình thức hợp đồng BOT.

Trong văn bản gửi đến UBND tỉnh Lâm Đồng, Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 cho biết doanh nghiệp này có vốn điều lệ 1.800 tỷ đồng, trụ sở tại đường Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh, TP. HCM và hiện không có nợ thuế hay nợ xấu.

DN có vốn 1.800 tỷ muốn làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương 19.500 tỷ - Ảnh 1
Đề xuất của Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 gửi UBND tỉnh Lâm Đồng.

Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 cho biết có thế mạnh về xây dựng các công trình giao thông đường bộ, đường cao tốc, công trình hạ tầng đô thị… và đã tham gia các dự án đầu tư công trình giao thông theo hình thức BOT như dự án BOT cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dự án BOT Quốc lộ 1K thuộc địa phận TP HCM - Bình Dương - Đồng Nai, dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Km1488-Km1525 qua địa phận Khánh Hòa.

Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 bày tỏ mong muốn được tiếp cận các thông tin, hồ sơ và được tham gia đấu thầu nhà đầu tư dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

Doanh nghiệp cam kết nếu trúng thầu sẽ đầu tư xây dựng đúng thiết kế dự toán phê duyệt trúng thầu, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, quản lý chặt chẽ và sử dụng vốn tiết kiệm, hiệu quả.

Sau khi nhận được đề xuất của Tổng công ty đầu tư xây dựng 194, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chuyển Ban Quản lý giao thông tỉnh xem xét nội dung đề xuất của doanh nghiệp này và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo quy định.

Đôi nét về Tổng công ty đầu tư xây dựng 194

Theo tìm hiểu, Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 được thành lập theo quyết định ngày 30/12/1994 của UBND TP. HCM. Doanh nghiệp có trụ sở tại tòa nhà 194 Golden Building, 473 Điện Biên Phủ, phường 25, quận Bình Thạnh.

Ngành nghề kinh doanh chính là đầu tư xây dựng công nghiệp, dân dụng và các công trình giao thông; đầu tư cơ sở hạ tầng, sân golf, kinh doanh bất động sản, cho thuê cao ốc văn phòng, nhà ở; trồng rừng kinh tế, cao su và chăn nuôi gia súc…

Ông Trần Lệnh Phú (ở giữa) là Chủ tịch HĐQT Tổng công ty đầu tư xây dựng 194
Ông Trần Lệnh Phú (ở giữa) là Chủ tịch HĐQT Tổng công ty đầu tư xây dựng 194

Chủ tịch HĐQT của Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 là ông Trần Lệnh Phú. Đồng sáng lập công ty còn có Công ty cổ phần quản lý sữa chữa đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) với tỉ lệ góp vốn là 39% và Công ty Cổ phần bất động sản đường cao tốc Việt Nam (VEC Land) với tỉ lệ góp vốn là 49%.

Không chỉ hoạt động trong lĩnh vực giao thông, Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 còn lấn sân sang lĩnh vực bất động sản khi sở hữu tòa nhà văn phòng cho thuê 194 Golden Building tại quận Bình Thạnh, TP. HCM; tòa nhà văn phòng cho thuê South Tower khu đô thị mới Nam Sài Gòn.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Tổng công ty đầu tư xây dựng 194 đang có nông trường cao su 194 có diện tích hơn 2.000ha ở tỉnh Gia Lai.

Quyết tâm khởi công trong tháng 12/2024

Trở lại với dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, dự án này được HĐND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2022, với chiều dài khoảng 74km.

Tổng mức đầu tư của dự án này là 19.521 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước trên 7.700 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư trên 11.700 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn là 22 năm 4 tháng.

Liên danh nhà đầu tư dự án giai đoạn 1 gồm: Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Trang (FUTA Group), Công ty cổ phần đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành và Công ty cổ phần Tập đoàn T&T.

Tại buổi làm việc với liên danh nhà đầu tư về tình hình triển khai thực hiện dự án vào ngày hôm qua (29/5), quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học khẳng định dự án được chính quyền và nhân dân tỉnh rất kỳ vọng và mong đợi.

DN có vốn 1.800 tỷ muốn làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương 19.500 tỷ - Ảnh 2
Liên danh nhà đầu tư báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án.

Tỉnh Lâm Đồng đặt quyết tâm cao là phải sớm triển khai đầu tư dự án này, mục tiêu là khởi công trong tháng 12/2024.

Tại buổi làm việc, đại diện liên danh nhà đầu tư nêu 6 kiến nghị, trong đó đề cập đến cơ chế chia sẻ doanh thu, tăng tỷ lệ vốn đầu tư nhà nước, bố trí bãi vật liệu, kính phí xây dựng hạ tầng khu tái định cư, thủ tục pháp lý và chính sách bồi thường giải phóng mặt bằng.

Về các kiến nghị này, đại diện các sở, ban, ngành tỉnh Lâm Đồng khẳng định liên danh kiến nghị là có cơ sở và sẽ xem xét, giải quyết trên cơ sở quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cũng cần phải cân nhắc đảm bảo sự đồng bộ trong đầu tư đối với các dự án cao tốc tỉnh đang triển khai, nhất là về vấn đề tỷ lệ vốn đầu tư nhà nước.

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho liên danh nhà đầu tư dự án Bảo Lộc - Liên Khương triển khai dự án. Đồng thời, tỉnh sẽ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ để tìm kiếm giải pháp đồng bộ cho dự án.

Chí Bình

Theo VietnamFinance