Doanh thu gần 2 tỷ đồng/cửa hàng, Bách hoá Xanh đã có lãi?
Theo dự báo của giới phân tích, điểm hoà vốn của chuỗi Bách hoá Xanh là mức doanh thu 1,8 tỷ đồng/cửa hàng. Trong tháng 4, kết quả kinh doanh của MWG cho thấy doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đã vượt mốc này, đạt 1,9 tỷ đồng/cửa hàng. Như vậy, tháng 5 có thể là tháng thứ 2 chuỗi bán lẻ này đem về lợi nhuận cho MWG.
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) vừa cập nhật tình hình kinh doanh trong 5 tháng đầu năm 2024. Theo đó, lũy kế 5 tháng, tổng doanh thu chuỗi Thế giới Di động (TGDĐ) và Điện máy Xanh (ĐMX) đạt 36.900 tỷ đồng, tăng gần 6% so với cùng kỳ.
Riêng trong tháng 5, tổng doanh thu 2 chuỗi đạt 7.500 tỷ đồng, giảm 7% so với tháng liền trước, chủ yếu đến từ sự sụt giảm của sản phẩm máy lạnh do yếu tố mùa vụ mà cụ thể là mùa mưa đến vào cuối tháng 5.
Tuy nhiên, MWG cho biết các ngành hàng điện thoại và tivi vẫn cho thấy sự tăng trưởng tốt về doanh số so với tháng 4, do công ty triển khai chương trình khuyến mãi và nhờ sự kiện bóng đá diễn vào tháng 6/2024.
Doanh thu online 5 tháng đầu năm đạt khoảng 5.300 tỷ đồng, chiếm 14% tổng doanh thu của cả 2 chuỗi. Trong tháng 5 MWG cho biết đã thay đổi cách tính doanh thu online, chỉ tính các giao dịch khách đặt trực tiếp qua website và nhận hàng tại nhà nên có sự dịch chuyển về tỷ trọng giữa online và offline nhưng không làm ảnh hưởng đến hiệu quả chung của 2 phương thức bán hàng này
Chuỗi Bách hoá Xanh luỹ kế 5 tháng đầu năm đạt 15.800 tỷ đồng doanh thu, tăng 42% so với cùng kỳ. Tháng 5, doanh thu đạt 3.400 tỷ đồng, tăng gần 6% so với tháng 4, tăng trưởng chính đến từ cả 2 ngành hàng tươi sống và FMCGs. Doanh thu bình quân đạt 2 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.
Theo dự báo của giới phân tích, điểm hoà vốn của chuỗi Bách hoá Xanh là mức doanh thu 1,8 tỷ đồng/cửa hàng. Trong tháng 4, kết quả kinh doanh của MWG cho thấy doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đã vượt mốc này, đạt 1,9 tỷ đồng/cửa hàng. Như vậy, tháng 5 có thể là tháng thứ 2 chuỗi bán lẻ này đem về lợi nhuận cho MWG.
Tại buổi họp nhà đầu tư quý I, ban lãnh đạo MWG kỳ vọng Bách hoá Xanh sẽ đạt mục tiêu hoà vốn ròng trong năm 2024, cùng với đó mang về lợi nhuận sau thuế, đóng góp cho kết quả kinh doanh của MWG.
Theo đó, doanh thu dự kiến của Bách hoá Xanh sẽ tăng khoảng 20% so với cùng kỳ, doanh thu mỗi cửa hàng đối với các cửa hàng mở trước năm 2024 dự kiến đạt 2 tỷ đồng/tháng trong năm 2024. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp của Bách hoá Xanh có thể sẽ sụt giảm để gia tăng doanh số, đặc biệt trong mảng thực phẩm tươi sống vốn có biên lãi gộp thấp.
Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng triển vọng có lãi của Bách hoá Xanh trong năm 2024 là hoàn toàn khả thi. KBSV dự báo doanh thu thuần năm 2024 của chuỗi Bách hoá Xanh sẽ đạt khoảng 39.500 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ. Lợi nhuận cả năm có thể đạt 100 tỷ đồng, tương ứng với mức biên lợi nhuận ròng 0,25%. Trong đó, Bách hoá Xanh có thể đem về lợi nhuận đều đặn trong 2 quý cuối năm sau khi đạt điểm hoà vốn vào quý II/2024.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO chuỗi TGDĐ và ĐMX cho biết, đối với ngành hàng điện thoại, toàn thị trường đang giảm khoảng 15%, riêng tại MWG đang tăng trưởng khoảng 5%. Đối với ngành hàng điện máy, toàn thị trường đang tăng trưởng khoảng 6%, riêng tại MWG đang tăng trưởng khoảng 12%. So sánh tăng trưởng doanh thu với chuỗi FPT Shop cũng cho thấy sự tăng trưởng nhanh hơn của chuỗi TGDĐ và ĐMX.
Năm 2023, MWG đã bắt đầu cuộc chiến giá nhằm lấy lại thị phần, theo đó công ty đã hạ giá rất nhiều sản phẩm từ đó làm biên lợi nhuận gộp giảm sút mạnh mẽ. Vào quý I/2024, ngay sau khi kết thúc cuộc chiến giá các chuỗi đã điều chỉnh giá giúp biên lợi nhuận gộp gia tăng trở lại.
Với chủ trương của MWG là tập trung cải thiện lợi nhuận gộp tuyệt đối từ việc bán nhiều hàng hơn thay vì chỉ tập trung bán mặt hàng có biên cao, KBSV cho rằng công ty sẽ duy trì biên lợi nhuận một cách hợp lý để duy trì thu hút thị phần nhằm tăng trưởng doanh thu từ đó cải thiện lợi nhuận gộp.
KBSV dự báo ngành hàng ICT&CE của MWG sẽ tăng trưởng doanh thu trên mức nền thấp từ năm trước, cộng với việc chiếm thêm thị phần từ các chuỗi khác, giai đoạn 2024-2025 cũng là giai đoạn thay mới sản phẩm sau thời kỳ bùng nổ 2021-2022. Ngành hàng điện máy sẽ có tăng trưởng cao hơn nhờ đóng góp từ các sản phẩm điện lạnh.