Tổng giám đốc mới của Bách hóa Xanh lộ diện
Chiều 8/4, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023. Tại đại hội, ban lãnh đạo MWG đã công bố ông Phạm Văn Trọng đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc điều hành Bách Hóa Xanh thay ông Nguyễn Đức Tài.
Ông Trọng sinh năm 1979, đã gia nhập MWG từ năm 2004, có hơn 18 năm làm việc ở tập đoàn.
Trước khi tham gia đội ngũ lãnh đạo của Bách Hoá Xanh với vai trò Giám đốc vận hành từ năm 2019, ông Trọng từng đảm nhiệm vị trí Giám đốc khối công nghệ thông tin của MWG.
Ông Trọng cũng từng đảm nhiệm vai trò Giám đốc trang thương mại điện tử vuivui.com - siêu thị onlines được MWG ra mắt đầu năm 2017. Tuy nhiên chỉ sau hơn 1 năm, vuivui.com đã chính thức được “thay tên đổi họ” thành bachhoaxanh.com.
Cách đây hơn 1 năm, MWG đã có thông báo về việc ông Trần Kinh Doanh xin rút khỏi hoạt động điều hành trực tiếp chuỗi Bách Hóa Xanh.
Sau 6 năm đồng hành, ông Doanh được HĐQT MWG ghi nhận là đã hoàn thành sứ mệnh đưa Bách Hóa Xanh lọt vào top 3 chuỗi bán lẻ chuyên về thực phẩm và hàng tiêu dùng có doanh thu lớn nhất Việt Nam với mạng lưới hơn 2.000 cửa hàng; trở thành kênh bán lẻ online chuyên về thực phẩm và hàng tiêu dùng duy nhất lọt tốp 10 website thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam và đạt điểm hòa vốn EBITDA ở cấp độ toàn công ty trong năm 2021.
Sau khi ông Doanh rút khỏi vị trí CEO, ông Nguyễn Đức Tài đã tham gia tiếp quản dẫn dắt chuỗi này cho đến hiện tại.
Tập trung bán lẻ thực phẩm tươi
Chia sẻ tại đại hội, ông Trọng cho biết trong năm 2023, Bách Hóa Xanh sẽ tập trung xây dựng và phát triển mảng thực phẩm tươi (fresh). Bên cạnh đó, Bách Hóa Xanh online cũng đặt mục tiêu là trang thương mại điện tử ngành hàng tiêu dùng số 1 tại Việt Nam và hướng đến hoạt động kinh doanh có lợi nhuận.
Liên quan đến việc mở rộng các chuỗi, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG cho biết trong thời gian tới, chuỗi Bách Hóa Xanh vẫn sẽ tiếp tục được ưu tiên trong kế hoạch mở mới, mở rộng.
Trước đó, Chủ tịch MWG từng thẳng thắn nhìn nhận MWG còn có những thứ chưa làm tốt, những điều chỉnh cần thực hiện để tồn tại và thích nghi với điều kiện kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng, những cản trở phải mạnh mẽ cắt bỏ để công ty có thể tiếp tục đi xa hơn, bền vững hơn.
Trong đó, chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh đã trải qua cuộc “đại phẫu” toàn diện, bao gồm tái định vị thương hiệu từ mô hình “chợ hiện đại” thành “siêu thị mini”; thay đổi cách thức bố trí sắp xếp cửa hàng; nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ; rà soát, xử lý dứt điểm các cửa hàng sai vị trí, hoạt động không hiệu quả...
Sau tái cấu trúc, với 1.728 cửa hàng hoạt động cuối năm 2022 (giảm gần 20% so với 2021), doanh thu trung bình trong những tháng cuối năm của Bách Hóa Xanh ổn định ở mức 1,3-1,4 tỷ đồng/cửa hàng.
Kết thúc năm 2022, tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh vẫn đạt hơn 27.000 tỷ đồng, bằng 96% mức doanh thu kỷ lục của năm 2021 (khi nhu cầu tích trữ hàng thiết yếu tăng cao trong các đợt bùng phát dịch Covid-19).