Đội vốn 3.600 tỷ đồng, tốn gần 1 tỷ USD làm cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dự kiến tăng 3.674 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, nâng tổng mức đầu tư lên gần 21.500 tỷ đồng.
Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có chiều dài gần 54km, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.
Dự án chia làm ba thành phần, thành phần một do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư dài 16 km; dự án thành phần hai do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, dài 18,2 km và thành phần ba do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5 km.
Tuyến cao tốc được đầu tư với quy mô 4 - 6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức đầu tư công. Tiến độ dự án cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026.
Theo báo cáo từ đại diện Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Biên Hoà-Vũng Tàu (giai đoạn 1), dự án thành phần 3 dài 19,5 km thuộc địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu đã bàn giao 78%.
Trong khi đó, dự án thành phần 1, thành phần 2 đi qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34 km, mặt bằng chỉ bàn giao gần 6%. Nguyên nhân do kiểm đếm chậm, đơn giá bồi thường chưa được phê duyệt; việc thu hồi đất của Tổng Công ty cao su Đồng Nai thuộc phạm vi dự án thành phần 1, thành phần 2 và khu tái định cư Long Đức cũng chưa thể thực hiện do tổng công ty chưa đồng ý về giá hỗ trợ.
Báo cáo của các địa phương cho thấy chi phí giải phóng mặt bằng ở các dự án thành phần của tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tăng khoảng 3.674 tỷ đồng so với mức đã được phê duyệt. Nguyên nhân do địa phương phê duyệt đơn giá đền bù chậm, chi phí bồi thường tăng lên.
Dự kiến, trong tháng 9 này sẽ hoàn thiện chứng thư thẩm định giá cho dự án và phê duyệt giá đất, phương án bồi thường trong tháng 10/2023.
Tỉnh Đồng Nai đã chuẩn bị 4 khu tái định cư nhưng đến nay chỉ mới khởi công xây dựng khu tái định cư Long Đức. Do đó, tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho tỉnh được bố trí tái định cư dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.