Dự án cao tốc trùng với tuyến với cao tốc Vành đai 3 Tp. HCM.
Tỉnh Bình Dương lên kế hoạch triển khai dự án cao tốc nối TP. HCM và Bình Dương ước tính khoảng 1 tỷ USD, giảm áp lực cho dự án Vành đai 3 Tp.HCM.
Cao tốc dài 15,3km có điểm đầu tại nút giao Tân Vạn (điểm giao giữa Vành đai 3 Tp.HCM và xa lộ Hà Nội) và điểm cuối tại nút giao Bình Chuẩn (giao giữa đường Vành đai 3 Tp.HCM và đường Mỹ Phước - Tân Vạn). Ở giai đoạn đầu, dự án có bốn làn xe, trong giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng ra 8 làn xe.
Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, đoạn đường 15,3km này đang chịu áp lực rất lớn bởi có quá nhiều dự án trùng tuyến đường. Ngoài tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn và Vành đai 3 Tp.HCM, sắp tới sẽ khởi công thêm tuyến đường cao tốc Tp.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, cũng có đoạn trùng với tuyến đường này, làm gia tăng áp lực giao thông. Vì thế việc khởi công đoạn đường cao tốc dài 15,3km này để tránh việc ùn tắc và tai nạn giao thông khi thông xe một số tuyến đường đang khởi công.
Vì thế dự án này đã nhận được sự ủng hộ từ UBND tỉnh Bình Dương, UBND Tp.HCM và Bộ GTVT. Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, nhấn mạnh rằng để đảm bảo tốc độ lưu thông 80km/h trên toàn tuyến Vành đai 3 Tp.HCM, cần khẩn trương nghiên cứu và nâng cấp đoạn tuyến này. Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, yêu cầu Bộ GTVT cùng UBND tỉnh Bình Dương và Tp.HCM phối hợp với các cơ quan liên quan để làm rõ phương án đầu tư, bố trí vốn... và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Dự kiến sẽ giải phóng mặt bằng bên trái tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn (hướng từ Tân Vạn về Bình Chuẩn) để xây dựng bốn làn cao tốc trên cao, dưới cầu cạn sẽ có thêm làn xe cơ giới và vỉa hè. Việc đầu tư đoạn cao tốc này cần thực hiện ngay để đảm bảo đồng bộ với thời gian hoàn thành toàn tuyến Vành đai 3 Tp.HCM vào năm 2026.
Nhu cầu vốn lớn và thời gian cấp bách đặt ra nhiều thách thức cho đoạn cao tốc dài 15,3km. Sở GTVT tỉnh Bình Dương đề xuất phương án đầu tư công, tách riêng thành dự án độc lập thay vì điều chỉnh dự án Vành đai 3 Tp.HCM. Nguồn vốn của dự án được lấy từ số vốn dư của các dự án thành phần trong Vành đai 3 Tp.HCM và bổ sung thêm nguồn vốn từ trung ương.