Dự án sân bay quốc tế Long Thành: Thách thức chọn tổng thầu phần thân nhà ga
Hiện tại, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và đơn vị tư vấn thiết kế đã hoàn tất hồ sơ thiết kế phần thân nhà ga hành khách dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành. Nhà ga hàng không hiện đại, mang tầm quốc tế có tổng mức đầu tư khoảng 40 ngàn tỷ đồng này dự kiến được Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế vào cuối tháng 8. Hạng mục sẽ được đấu thầu quốc tế lựa chọn tổng thầu EPC trong tháng 9/2022, tuy nhiên tiến trình này dự báo sẽ gặp nhiều thách thức.
Đó là khẳng định của ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ông Bình cho biết thêm, mấy tháng qua, ACV cùng các đối tác đã tập trung cao độ cho công tác thiết kế, thẩm định và phê duyệt hạng mục nhà ga hành khách, hạng mục quan trọng nhất tạo nên bản sắc của cảng hàng không quốc tế Long Thành. Việc bảo đảm tiến độ lập thiết kế, dự toán hạng mục này giúp ACV bảo đảm tiến độ chung của dự án theo yêu cầu Chính phủ đề ra.
Theo thông tin sơ bộ từ ACV, nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế Long Thành có công suất 25 triệu lượt hành khách/năm, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40 ngàn tỷ đồng. Đơn vị tư vấn thiết kế phần thân nhà ga là liên danh Heerim (Hàn Quốc) - Arup (Anh) - Aurecon (Australia) - ADPi (Pháp). Theo đó, Heerim phụ trách phần thiết kế kiến trúc, cảnh quan; Arup thiết kế kết cấu; Aurecon phụ trách thiết kế cơ điện và ADPi thiết kế phần thiết bị, dây chuyền khai thác. Nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ gấp rút, ACV cùng liên danh tư vấn lần lượt hoàn thiện các báo cáo phân kỳ thiết kế giai đoạn 60%, 90% trình cơ quan hữu trách của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng để xin ý kiến vào tháng 6 và tháng 7/2022.
Ông Đỗ Tất Bình cho biết, ngay khi hồ sơ thiết kế phần thân nhà ga hành khách được phê duyệt, ACV sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu EPC. Dự báo công tác này sẽ gặp những khó khăn nhất định. Đơn cử như đơn giá, định mức cho công trình xây dựng nói chung và cho cảng hàng không đã lỗi thời, trong khi phải bảo đảm yêu cầu tiêu chuẩn cao của nhà ga hành khách cảng hàng không mang tầm quốc tế.
“Thực tiễn đơn giá công trình xây dựng tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao và 5 sao khác hẳn nhau. Hiện tại, khi nhà nước đầu tư, việc áp dụng một hệ thống đơn giá, định mức cho các dự án xây dựng ở các cấp tiêu chuẩn khác nhau làm nảy sinh những bất cập trong quá trình triển khai. Đấu thầu quốc tế mà đơn giá trong nước thì không thể loại trừ kịch bản khó lựa chọn nhà thầu quốc tế, bởi biến động tình hình kinh tế và lạm phát trên thế giới đang diễn biến khó lường”, ông Bình nhận định.
Về tiến độ chung, các nhà thầu đã hoàn thành gói thầu thi công cọc công trình nhà ga hành khách vào ngày 15/8, vượt tiến độ 1 tháng so với kế hoạch. Gói thầu này có giá hơn 471 tỷ đồng, gồm 1.560 cọc nhồi đường kính 800 mm, 1.000 mm và 1.200 mm, do liên danh Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - Công ty Cổ phần VIMECO - Công ty Cổ phần Thi công cơ giới xây lắp - Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty TNHH MTV Cơ khí và Xây dựng Thiên An - Công ty Cổ phần FECON đảm nhận.
Gói thầu san lấp mặt bằng khu 1.800 ha cũng đã hoàn thành 95%. Gói thầu có giá trị hơn 4.434 tỷ đồng, được thực hiện bởi liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không ACC - Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 - Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn - Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam.
Theo báo cáo số 178/BC-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai, địa phương này đã bàn giao cơ bản xong khu vực 2.512 ha của giai đoạn 1 (gồm 1.810 ha xây dựng sân bay và 722 ha dự trữ đất dôi dư), còn hơn 100 ha chưa giải phóng, gây ảnh hưởng đến quá trình thi công.
ACV đang bám sát kế hoạch và sẽ nỗ lực tổ chức lựa chọn tổng thầu EPC phần thân nhà ga hành khách trong tháng 9/2022. Mục tiêu là lựa chọn nhà thầu có năng lực phù hợp yêu cầu, khởi công hạng mục phần thân nhà ga hành khách vào đầu quý IV/2022 theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, ông Bình bày tỏ lo lắng: “Hạng mục nhà ga là quan trọng nhất, lớn nhất, phức tạp nhất về kỹ thuật nên việc thành, bại của dự án nằm ở đây. Nhà thầu quốc tế có chấp nhận đơn giá đưa ra với yêu cầu chất lượng, tiến độ gấp rút không? Công tác đấu thầu sẽ là ẩn số có thể ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung toàn dự án”.