Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa tái khởi động sau nhiều năm 'chết lâm sàng'

Sau nhiều năm dừng thi công do thiếu vốn, đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, tuyến giao thông huyết mạch quan trọng đi qua 4 tỉnh, tái khởi động.

Đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đang dần xuống cấp
Đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa đang dần xuống cấp

Dự án xuống cấp sau 11 năm "chờ đợi"

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa là một dự án thành phần của dự án đường Hồ Chí Minh với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 83km. Được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt từ năm 2007 và triển khai từ năm 2009, tuyến đường này được kỳ vọng giải quyết nhu cầu giao thông cấp bách của người dân 4 tỉnh Tây Ninh, Long An, Bình Phước và Bình Dương.

Tháng 3/2011, dự án tạm dừng thực hiện theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ. Với 23 gói thầu đã triển khai, dự án thi công đến cấp phối đá dăm loại 1, đắp đất K95, cống thoát nước và một số cầu xây đang dựng dang dở. Để kết nối giữa Quốc lộ 13 và Quốc lộ 14 thuộc tỉnh Bình Phước, dự án được tiếp tục triển khai một số hạng mục và đã hoàn thành vào tháng 4/2015.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 5112/VPCP – CN đề nghị dừng triển khai đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh, đoạn Chơn Thành – Đức Hòa theo hình thức BOT.                 

Nguyên nhân là do sau khi khảo sát, các nghiên cứu cho thấy, để hoàn thiện dự án có chiều dài 73,55 km đạt tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe hạn chế, bề rộng mặt đường 17 m, hệ thống hầm chui, cầu vượt... cần tối thiểu 6.964 tỷ đồng. Với mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ dự kiến khởi điểm là 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km, thời gian hoàn vốn là 24 năm 3 tháng.

Mức phí này vượt quá sức chi trả của người dân, trong khi thời gian hoàn vốn quá dài, rất khó thu hút nhà đầu tư bỏ vốn vào dự án - ông Lâm Văn Hoàng, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết.

Sau thời gian dài tạm dừng, dự án có dấu hiệu hư hỏng nặng, đang rất cần nguồn vốn để tiếp tục thực hiện, vừa tránh lãng phí do hư hỏng xuống cấp vừa sớm đưa vào hoạt động phục vụ phát triển kinh tế trong khu vực.

Khởi động lại tuyến giao thông quan trọng qua 4 tỉnh

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa ký Quyết định số 1032 phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa có tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng.

Dự án sẽ đầu tư các hạng mục còn lại (không bao gồm phần khối lượng còn lại của cầu vượt Quốc lộ 13, cầu vượt Quốc lộ 22, phần đường thuộc nút giao Quốc lộ 22) của dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, thuộc các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh và Long An được phê duyệt tại Quyết định số 3950/QĐ-BGiao thông Vận tải ngày 17/12/2007 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Cụ thể, công trình có điểm đầu tại Km10, thuộc địa phận huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương, điểm cuối tại Km82+574 - giao với đường tỉnh ĐT825 và tuyến tránh Hậu Nghĩa tại phía Nam thị trấn Hậu Nghĩa, thuộc địa phận huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Dự án có chiều dài khoảng 72,5km sẽ được xây dựng đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 2 trạm thu phí hoàn vốn tại Km44+500 và Km75+500. Vận tốc thiết kế đạt 100km/h.

Theo thiết kế, bề rộng nền đường là 12,25m, bề rộng mặt đường là 11,25m, lề đất rộng 1m; giữ nguyên theo hướng tuyến hiện hữu đang đang chưa hoàn thiện, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định.

Nguồn vốn ngân sách cấp cho dự án là 2.178 tỷ đồng gia đoạn 2021 -2025 và khoảng 115 tỷ đồng giai đoạn 2026 – 2030.

Dự kiến, dự án được triển khai công tác chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, khởi công năm 2023 và hoàn thành vào năm 2025.

Tiếp tục triển khai đoạn Chơn Thành – Đức Hòa, liên thông toàn tuyến đường Hồ Chí Minh sẽ góp phần thúc đẩy phát triển các vùng kinh tế trọng điểm phía nam và Tây Nam Bộ. Hoàn thiện dự án không chỉ hoàn chỉnh mạng lưới giao thông, phát huy hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách, mà còn đam bảo an ninh quốc phòng của khu vực.

Khánh Nam

Theo VietnamFinance