Đường trăm tỷ đang làm đã hỏng: Giải thích lạ
Đơn vị thi công phản ánh là do các xe chở vật liệu thi công điện gió đi nhiều khiến dự án nâng cấp tuyến đường đang làm đã hỏng.
Theo phản ánh, dự án "Nâng cấp hạ tầng đường bộ - Nâng cấp, sửa chữa và cải tạo đường tỉnh 665" (Tỉnh lộ 665, tuyến đường ở huyện biên giới Chư Prông, Gia Lai) đang thi công đã hư hỏng, phải chắp vá gây mất thẩm mỹ.
Đoạn tuyến hư hỏng nhiều nhất có chiều dài khoảng 900 mét, từ ngã 3 Phú Mỹ (xã Ia Băng, huyện Chư Prông - giáp với tuyến đường QL14 - Hồ Chí Minh).
Theo thông tin trên báo Dân Việt, trên đoạn đường này xuất hiện nhiều vết vá dày đặc, dài khoảng từ 1m đến 4m. Đồng thời, mặt đường cũng xuất hiện chi chít các điểm hư mới, gây bong tróc, rạn nứt.
Nhiều đoạn, nhựa đường vỡ, nhũn ra và chỉ cần dùng tay bóc nhẹ là vỡ ra từng mảnh nhỏ.
Nói về hiện trạng này, ngày 10/10, trao đổi với PV, ông Trần Đình Triết, Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại (Sở Kế hoạch và Đầu tư Gia Lai) cho biết, do tuyến đường đang trong quá trình thi công, chưa nghiệm thu, bàn giao nên chưa thể khẳng định về chất lượng của công trình.
Tuy nhiên, qua kiểm tra ban đầu ông không đồng tình khi để xảy ra việc tuyến đường đang làm mà có nhiều điểm vá gây mất thẩm mỹ như vậy.
Về nguyên nhân hư hỏng, ông Triết cho biết, đơn vị thi công phản ánh là do các xe chở vật liệu thi công điện gió đi nhiều nhưng nguyên nhân này chủ đầu tư vẫn chưa xác minh cụ thể. Do công trình chưa bàn giao nên mọi biện pháp khắc phục, đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm.
Cùng ngày, theo nhận định của GS.TS Bùi Xuân Cậy, nguyên Trưởng khoa Công trình, Đại học Giao thông Vận tải, con đường đang thi công, chưa nghiệm thu mà đã bị bong tróc, rạn nứt như thế thì phải xem lại khâu thiết kế và bên thi công. Ở đây có thể do thiết kế chưa đánh giá được đúng chất lượng của mặt đường.
"Nếu thiết kế đúng mà trong quá trình thi công không đảm bảo chất lượng vật liệu thì cũng dẫn tới bị hỏng. Hoặc thi công khi thời tiết mưa gió làm cho chất lượng nhựa đường không dính kết tốt với vật liệu cũ cũng dẫn tới nhựa đường bị vỡ. Ở đây tôi nghĩ phải xem lại cả hiện trạng con đường cũ rồi mới đưa ra biện pháp cụ thể", GS.TS Bùi Xuân Cậy nói.
Theo ông Cậy, nếu đoạn đường bong tróc, rạn nứt thì phải cầy lên làm lại chứ chắp vá như vậy cũng không giải quyết triệt để được tình hình lại gây mất thẩm mỹ cho con đường.
Việc này phải mời cả 3 bên là thiết kế, thi công và bên giám sát cùng ngồi lại tính toán để xem xét cụ thể lỗi ở khâu nào để đưa ra hướng khắc phục tốt nhất.
Được biết, dự án Tỉnh lộ 665 thuộc Đầu ra 1, Hợp phần 1 của Dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới huyện Chư Prông, nguồn vốn ADB - Tiểu dự án tỉnh Gia Lai dài 65km. Tổng kinh phí đầu tư toàn tuyến khoảng 508 tỷ đồng, thời hạn hoàn thành 31/12/2022.
Riêng gói thầu GL-Cw-01 (từ Km00+00 đến Km 40+00) do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung, Công ty Cổ phần Công trình 207 thi công có kinh phí hơn 173 tỷ đồng, mới thi công khoảng 30%.